Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh thị trường trái phiếu, chứng khoán, bất động sản

Loạt sai phạm của các doanh nghiệp liên quan đến phát hành trái phiếu đã và đang bị xử lý

Sáng 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11. Thủ tướng nhận định, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường. Lạm phát toàn cầu cao; nhiều quốc gia tăng lãi suất kéo dài và thắt chặt chính sách tiền tệ; đồng USD tăng giá và nhiều đồng tiền tiếp tục mất giá.

Ngoài ra, Một số quốc gia có dấu hiệu rơi vào suy thoái kinh tế. Các tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và nhiều nền kinh tế lớn trong năm 2022-2023.

  Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 11, ngày 1/12. Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ tháng 11, ngày 1/12. Ảnh: VGP

Ở trong nước, Việt Nam quyết tâm chấn chỉnh hoạt động của một số thị trường (thị trường vốn, bất động sản) để các thị trường này hoạt động đúng bản chất, lành mạnh, an toàn... điều này tác động tới tâm lý thị trường. Tuy nhiên Thủ tướng cho rằng, việc chấn chỉnh các thị trường này "không làm không được", bởi cần xử lý người sai, bảo vệ người đúng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Ông cho biết, Chính phủ đã lập 3 tổ công tác để xử lý những vấn đề nội tại của tiền tệ, vốn, bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Loạt sai phạm của các doanh nghiệp liên quan đến phát hành trái phiếu đã và đang bị xử lý, dẫn đến tâm lý lo lắng, đua nhau rút tiền của các nhà đầu tư, khiến doanh nghiệp đi vay gặp khó khăn.

Hoạt động phát hành trái phiếu sau quý III giảm cả số đợt phát hành lẫn quy mô. Cán hóm phát hành chủ lực là bất động sản và tổ chức tín dụng và chỉ ghi nhận một đợt phát hành riêng lẻ nội địa vắn bóng. 

Thủ tướng  đề cập tới thị trường xuất hiện tình trạng khan hiếm xăng dầu cục bộ ở một số địa phương; thiếu thuốc và trang thiết bị y tế chưa được xử lý dứt điểm. Chính phủ giao Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trực tiếp xử lý tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên xử lý vấn đề thiếu xăng dầu.

Theo Thủ tướng, thời điểm cuối tháng 10 và đầu tháng 11 nhiều khó khăn, thách thức nhưng với các nhiệm vụ, giải pháp kịp thời Chính phủ đưa ra, tình hình đã được kiểm soát.

Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn như cân đối thu chi. An sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng, an ninh, độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững; đối ngoại và hội nhập được tăng cường, mở rộng.

Cchỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 tăng 0,39% so với tháng 10. So với tháng 12/2021, CPI tháng 11 tăng 4,56% và so với cùng kỳ năm trước tăng 4,37%. Bình quân 11 tháng năm 2022, CPI tăng 3,02% so với cùng kỳ năm trước.

Lạm phát cơ bản tăng 2,38%, thấp hơn mức CPI bình quân chung (3,02%) phản ánh biến động giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương thực và giá xăng dầu.Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 11 tháng đạt gần 19,7 tỷ USD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ, mức cao nhất 11 tháng trong 5 năm qua.

Trong 11 tháng có 194.700 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại thị trường nhưng cũng có 132.300 doanh nghiệp rút lui, tăng 24,3%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành nắm chắc tình hình, rút kinh nghiệm quản lý, điều hành để có giải pháp, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế xã hội. Đồng thời lưu ý tiếp tục xử lý các vấn đề về thị trường vốn, thiếu xăng dầu, vật tư y tế... không để thiếu hụt và ổn định giá hàng hoá vào dịp Tết Nguyên đán, cuối năm.

Thanh Mai

Cựu CEO FTX nói rằng ông không 'cố gắng thực hiện hành vi lừa đảo'

Cựu CEO FTX nói rằng ông không 'cố gắng thực hiện hành vi lừa đảo'

Vào hôm thứ Tư (30/11), xuất hiện trong chương trình DealBook của New York Times, Sam Bankman-Fried, cựu Giám đốc điều hành FTX (CEO) nói với người dẫn chương trình Andrew Ross Sorkin của CNBC qua một cuộc gọi video rằng ông "bị sốc" trước sự sụp đổ của công ty mình.