Lý do World Cup 2022 không khai thác hình ảnh gợi cảm của các CĐV nữ?

FIFA không muốn các đài truyền hình khai thác hình ảnh CĐV nữ gợi cảm trên khán đài.

Trong kỳ World Cup năm nay, quay phim gần như không tập trung vào các cổ động viên (CĐV) nữ trên khán đài. Trong kỳ World Cup 4 năm trước, phía sản xuất chương trình và cả các đài truyền hình, kênh phát sóng được yêu cầu không tập trung khai thác hình ảnh gợi cảm của các CĐV nữ trong đám đông người hâm mộ trên sân vận động World Cup, theo BBC Sport.

Cùng năm này, Getty xuất bản bộ sưu tập ảnh gây tranh cãi về "những nữ cổ động viên quyến rũ nhất" tại World Cup 2018. Sau đó, kho ảnh trực tuyến lớn nhất thế giới này đã gỡ bộ ảnh xuống, cùng lời xin lỗi vì hành động này đã "không đáp ứng được tiêu chuẩn biên tập".

Ảnh: AP.
Ảnh: AP.

Thời điểm đó,  Federico Addiechi, một quan chức FIFA, đã chỉ trích xu hướng này là hình thức phân biệt giới không thể chấp nhận.

"FIFA sẽ có hành động chống lại những điều sai trái. Chúng tôi xử lý dựa trên từng trường hợp phát sinh cụ thể và đã làm việc riêng với những bên phát sóng, cũng như đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất các trận đấu của FIFA”, ông nói với BBC Sport. Ông Addiechi nói rằng đây chắc chắn sẽ là kế hoạch trọng tâm và lâu dài của Liên đoàn bóng đá thế giới.

"Đó là một trong những hoạt động mà chúng tôi chắc chắn sẽ có trong tương lai, một quá trình phát triển bình thường", ông Addiechi cho biết.

Còn với năm nay, theo Piara Powar, Giám đốc điều hành Fare Network, tổ chức đã "ghi nhận hơn 30 trường hợp" phụ nữ bị các cổ động viên nam "quấy rối trên đường phố" và thực tế có thể cao hơn nhiều lần. Có nhiều trường hợp nữ phóng viên bị fan nam sàm sỡ, hôn hít khi đang phát sóng trực tiếp.

Tại World Cup 2022, vấn đề phân biệt giới tính tiếp tục được đặt ra. FIFA không lặp lại cảnh báo như mùa giải 2018, nhưng luật lệ riêng biệt của nước chủ nhà Qatar cũng có thể khiến các hạn chế trở nên nghiêm ngặt hơn.

Kim Toffoletti, giảng viên xã hội học tại Đại học Deakin, Kim Toffoletti, đã chỉ ra cách thức hoạt động của chủ nghĩa phân biệt giới tính trên các phương tiện truyền thông trong lĩnh vực thể thao. Ông nói rằng: "Phụ nữ hiện chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số khán giả xem bóng đá, nhưng trừ khi mặc quần đùi và áo ngắn, họ hầu như không xuất hiện trên các phương tiện truyền thông". 

Thanh Mai

Nga cảnh báo NATO về việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraina

Nga cảnh báo NATO về việc cung cấp hệ thống Patriot cho Ukraina

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 29/11 cảnh báo NATO không cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraina, chỉ trích liên minh quân sự này là một "thực thể tội phạm" khi trang bị vũ khí cho cái gọi là "những chế độ cực đoan".