Thủ tướng yêu cầu làm rõ đường dây đưa người trái phép vào Việt Nam

"Phải xem xét đường dây đưa người trái pháp luật như thế nào? Họ đi bằng đường dây nào, trách nhiệm thuộc về ai?", Thủ tướng nói.

Tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 dưới sự chủ trì của  Thủ tướng Nguyễn xuân Phúc, Bộ Y tế xác nhận bệnh nhân T.V.D (trú tại Đà Nẵng) là bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 416 tại Việt Nam. Đây là ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam sau 99 ngày. 

Liên quan đến việc xuất hiện các đối tượng người nước ngoài vượt biên nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Thủ tướng cho biết cần phải cách ly tất cả những người vào Việt Nam. Việt Nam nới lỏng việc xuất nhập cảnh để đưa chuyên gia vào làm việc, những người này cũng đều được cách ly chứ không lơi lỏng.

"Phải xem xét đường dây đưa người trái pháp luật như thế nào? Họ đi bằng đường dây nào, trách nhiệm thuộc về ai?", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chất vấn.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác kiểm soát biên giới trên đường bộ vẫn được duy trì tuy nhiên vẫn xuất hiện các trường hợp vượt biên trái phép. Hiện nay, Bộ đã tăng cường thêm 600 tổ cơ động để thắt chặt kiểm soát biên giới và tuần tra. Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, lực lượng dân quân cũng đã được huy động vào cuộc tuần tra.

Đối với ca bệnh 416, hiện chưa xác định được nguồn lây, có lịch sử di chuyển phức tạp. Bộ Quốc phòng khẳng định đã chuẩn bị khu cách ly lên đến 8.000 người. Hiện nay, các cơ sở cách ly của quân khu V chỉ mới thực hiện việc cách ly 200 người.

"Trong trường hợp cần thiết, Bộ sẽ huy động thêm các cơ sở khác", đại diện Bộ Quốc phòng nói.

Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nhận định, việc người nước ngoài mà chủ yếu là người Trung Quốc nhập cảnh bất hợp pháp rất nguy hiểm, điều này có thấy có sự lỏng lẻo trong công tác kiểm soát. 

  Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép bị phát hiện.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép bị phát hiện.

Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh: "Bệnh nhân 416 chưa có khẳng định bị lây nhiễm từ nhóm đối tượng này nhưng cho thấy khoảng trống trong việc kiểm soát biên giới cần phải vá, bịt lại".

Công an Đà Nẵng đã cùng với các địa phương tiến hành kiểm tra đồng bộ và khởi tố 3 người trong đó 2 người Việt. Hai người này 1 ở Quảng Nam, 1 ở Đà Nẵng, người còn lại là Trung Quốc.

"Điều này cho thấy có sự móc nối, đưa người nhập cảnh trái phép. Lực lượng chức năng phải đi từng nhà kiểm tra vì người Trung Quốc nhập cảnh vào có rất nhiều vấn đề. Đề nghị thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ trên cả nước", Trung tướng Sơn nói.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh việc 52 người Trung Quốc nhập cảnh, lưu trú trái phép và Quảng Nam có 21 người là con số không hề nhỏ. 

"Việc kiểm soát đang còn lỏng lẻo. Cái này liên quan đến nhiều bộ ngành trong đó có Công an, Quốc phòng. Bộ Công an cũng sẽ chỉ đạo công an các địa phương có đường biên phối hợp với biên phòng để tăng cường kiểm tra", ông Sơn cho biết.

Thanh Mai

Úc gửi công Hàm lên LHQ bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Úc gửi công Hàm lên LHQ bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

"Chính phủ Úc bác bỏ tất cả các yêu sách của Trung Quốc trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS)".