Thủ tướng yêu cầu ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá đất để gây nhiễu loạn thị trường

Cuộc đấu giá 4 lô đất 30.000m2 tại Thủ Thiêm đem lại cho ngân sách 37.346 tỷ đồng vẫn thu hút sự quan tâm lớn của xã hội 10 ngày qua.

Theo Công điện của Thủ tướng gửi các bộ, ngành, địa phương về tình hình thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, vừa qua, nhiều địa phương đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đạt kết quả, góp phần bổ sung nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Tuy nhiên, một số trường hợp giá trúng đấu giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, trong đó có trường hợp cao bất thường, đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng đối với phát triển kinh tế - xã hội và thị trường nhà ở, bất động sản.

Để công tác quản lý đất đai, bất động sản, nhà ở hiệu quả, phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật, Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn, đảm bảo đúng pháp luật, công khai, minh bạch. Yêu cầu kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong đấu giá đất, ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn tiếp tục làm nóng dư luận. Ảnh: VGP
Kết quả đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn tiếp tục làm nóng dư luận. Ảnh: VGP

 Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Tài chính, Xây dựng vàcác tỉnh, thành khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những trường hợp có biểu hiện bất thường. Những trường hợp vi phạm các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất Bộ sẽ xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời phát hiện kịp thời các bất cập trong quy định pháp luật đấu giá quyền xử dụng đất, để tham mưu, đề xuất sửa đổi, điều chỉnh, không để xảy ra trục lợi. 

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường.

Bộ Xây dựng được yêu cầu chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh, thành nghiên cứu, đánh giá cụ thể các tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất vừa qua. Nhất là với các trường hợp có kết quả đấu giá cao bất thường, gấp nhiều lần giá khởi điểm, ảnh hưởng đến mặt bằng giá đất, nhà ở, đến thị trường (cung, cầu)bất động sản... và đề xuất các giải pháp để hạn chế tác động tiêu cực (nếu có).

Cùng với đó, Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong việc đấu giá quyền sử dụng đất.

Yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo rà soát các tổ chức tín dụng cho nhà đầu tư vay tiền tham gia đấu giá đất đảm bảo đúng quy định của pháp luật, xử lý các hành vi vi phạm quy định về cho vay vốn tín dụng.

Ngày 10/12, TP.HCM tổ chức đấu giá 4 lô đất tại Khu chức năng số 3 - Khu đô thị mới Thủ Thiêm - TP.Thủ Đức. Kết quả đấu giá thu hút sự quan tâm lớn của xã hội bởi mức giá trúng được cho là quá cao. Tổng cộng 4 lô đất có diện tích hơn 30.000m2 mang về cho ngân sách 37.346 tỷ đồng. Bình quân mội m2 đất ở đây có giá 1,2 tỷ đồng. Cá biệt, có lô đất ký hiệu 3-12 giá trúng đấu giá gần 2,45 tỷ đồng/m2, cao vượt trội so với mặt bằng chung đất tại khu vực Thủ Thiêm, và cao hơn cả giá đất tại các tuyền ở khu vực lõi trung tâm TP như đường Đồng Khởi , Nguyễn Huệ, Đông Du... đang có giá khoảng 1,2-1,7 tỷ/m2.

Trước đó, ngày 4/12, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đông Hà - Quảng trị cũng công bố kết quả đấu giá quyền sử dụng đất với giá vượt sàn cao kỷ lục. 

Có 58 lô đất ở khu dân cư phía Tây đường Khoá Bảo và khu tái định cư Bắc Sông Hiếu- TP.Đông Hà, được đấu giá với mức khởi điểm từ trên 1,5 tỷ đồng đến hơn 3,7 tỷ đồng tùy vị trí, diện tích. Kết quả, có lô ở khu Bắc Sông Hiếu diện tích 182 m2, giá khởi điểm hơn 1,8 tỷ đồng được bán giá 4,5 tỷ đồng. Hay lô 397 m2 ở khu dân cư phía Tây đường Khoá Bảo giá khởi điểm hơn 3,1 tỷ đồng được bán với giá hơn 5,4 tỷ đồng...

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Đông Hà, tỷ lệ vượt giá sàn của 58 lô đất là 80%, mức vượt như thế này là cao nhất từ trước tới nay. Và dù thu được tiền ngân sách cao, nhưng công tác giải phóng mặt bằng tới đây sẽ gặp nhiều khó khăn.

Q.Huy

83% triệu phú thế hệ thiên niên kỷ sở hữu tiền điện tử

83% triệu phú thế hệ thiên niên kỷ sở hữu tiền điện tử

Hơn 50% trong số các nhà đầu tư trẻ tuổi đó có ít nhất 50% cổ phần của họ bằng tiền điện tử.