Thuốc diệt chuột không nhãn mác, chứa nhiều thành phần độc hại bán tràn lan

Bên cạnh các sản phẩm không nhãn mác, các sản phẩm có nhãn mác cũng không có thông tin hướng dẫn thu gom, xử lý.

Có khá nhiều cửa hàng tại TPHCM bán thuốc diệt chuột không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những sản phẩm này được giới thiệu là cực độc có thể diệt chuột nhanh được nhiều người mua. 

Ngoài ra ở một số tuyến đường còn có nhiều xe đẩy bán đủ loại thuốc diệt chuột với giá 10.000-25.000 đồng/sản phẩm, tùy loại. Đó là những hũ nhựa không nhãn mác, có khi chứa dung dịch màu vàng, có khi chứa bột trắng, không rõ thành phần.

Thuốc diệt chuột không nhãn mác, chứa nhiều thành phần độc hại bán tràn lan

Theo Báo Phụ nữ TPHCM, phần lớn sản phẩm thuốc diệt chuột đang có mặt trên thị trường đều có xuất xứ từ Trung Quốc, do một số doanh nghiệp Việt Nam nhập về rồi đóng gói, phân phối ra thị trường, như Forwarat, Killrat, Antimice 0,006 GB… Các sản phẩm này có hình dạng giống như kẹo, cốm với đủ màu sắc.

Theo quy định, thuốc bảo vệ thực vật trong nước, xuất khẩu, nhập khẩu phải ghi nhãn phù hợp với quy định về nhãn hàng hóa. Theo Tổ chức CropLife, việc ghi nhãn thuốc bảo vệ thực vật đúng theo quy định sẽ tránh được các nguy cơ, rủi ro của thuốc đối với môi trường, sức khỏe con người. 

Theo Thông tư 21/2020 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, có nội dung cần ghi trên nhãn thuốc bảo vệ thực vật (có cả thuốc diệt chuột), gồm tên, thành phần, hàm lượng hoạt chất, định lượng, số đăng ký, ngày sản xuất, số lô sản xuất, hạn sử dụng, xuất xứ, thông tin về tổ chức, cá nhân đăng ký, phân phối, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông tin về mối nguy, hướng dẫn các biện pháp sử dụng thuốc an toàn… 

Tuy nhiên có nhiều sản phẩm dù có nhãn mác cũng không có thông tin hướng dẫn thu gom, xử lý thuốc diệt chuột, không có bao gói đựng thuốc. Có loại chỉ có vài dòng hướng dẫn cách bảo quản, kèm hướng dẫn “thuốc gây ngộ độc nếu nuốt phải, khi nuốt phải nên đưa đến cơ sở y tế”. Ví dụ trên bao bì của Forwarat 0,005 chỉ có các thông tin hướng dẫn cách đặt thuốc diệt chuột, vài dòng hướng dẫn cách bảo quản, kèm hướng dẫn “thuốc gây ngộ độc nếu nuốt phải, khi nuốt phải nên đưa đến cơ sở y tế”. 

Theo một kiểm nghiệm mới đây của Viện Pasteur TPHCM từ các mẫu chế phẩm diệt côn trùng của Trung Quốc, các hoạt chất trong các chế phẩm này đều tồn lâu trong môi trường, gây nhiễm độc đường hô hấp, có thể gây ung thư nếu tiếp xúc nhiều lần.  

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Văn Nhân - nguyên Phó giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM - cho biết các quy định về sử dụng, thu gom thuốc không còn sử dụng, xử lý bao bì, xác chuột… là do ngành nông nghiệp hướng dẫn thực hiện. Ngành y tế chỉ tham gia khi có tình huống liên quan đến dịch bệnh.

Bà Lê Thị Nghiêm - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TPHCM - cho biết Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quản lý việc cấp phép cho doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất thuốc diệt chuột, chi cục quản lý các điểm kinh doanh về việc tuân thủ quy định, bao gồm giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh, sản phẩm đang kinh doanh. Bà thừa nhận, rất khó quản lý trường hợp bán hàng rong. 

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng; Tây Bắc, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (27-28/5): Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ nắng nóng; Tây Bắc, Nam Bộ mưa to

Dự báo thời tiết TPHCM hôm nay 27/5 và ngày mai 28/5: Ban ngày trời mưa dông, ban đêm không mưa, buổi trưa có chỉ số UV trung bình. Chất lượng không khí tuyệt vời.