Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch" Gala WeChoiCe Awards 2023: Ai cũng có thể sống rất rực rỡ với sự lương thiện sẵn có!

"Tôi theo dõi WeChoice Awards gần một thập kỷ qua và luôn thấy mình đâu đó trong mỗi câu chuyện mà WeChoice lan tỏa", nam MC nói.

Một trong những điều góp phần tạo nên thành công rực rỡ cho WeChoice suốt chặng đường vừa qua chính là sức mạnh thương hiệu của những người “cầm trịch" trong đêm Gala. Với lối dẫn dắt khéo léo và am hiểu sâu rộng ở nhiều lĩnh vực, MC Phí Linh, Sơn Lâm, Thanh Thanh Huyền, Vĩnh Phú… đã ghi dấu ấn qua từng mùa WeChoice khi dẫn dắt khán giả đi từ điều xúc động này đến niềm hạnh phúc khác. 

Năm nay, WeChoice mùa thứ 8 trở lại với thông điệp Dám đam mê Dám rực rỡ cùng nhiều thay đổi ở mặt thể lệ, xuất hiện thêm nhiều hạng mục đề cử mới. Bộ đôi MC sẽ “cầm trịch" đêm Gala vinh danh và trao giải năm nay cũng đã chính thức lộ diện.

Đó là tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo và Hoa hậu Lương Thuỳ Linh.

Dù đến với WeChoice Awards 2023 lần đầu tiên, song MC Kim Nguyên Bảo đã thể hiện tâm huyết của mình dành cho chương trình khi ngoài vai trò MC, Nguyên Bảo còn tham gia “Biên tập nội dung” trong Gala WeChoice Awards.

Cùng trò chuyện với tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo để lắng nghe những cảm xúc của anh trong vài trò đặc biệt sắp đến.

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo 

  • Tiến sĩ Quan hệ quốc tế, nghiên cứu - giảng dạy về quan hệ quốc tế và truyền thông tại nhiều trường đại học.
  • Founder của Trung tâm đào tạo MC và Kỹ năng KnB Enhance.
  • Hiện là MC một số chương trình trên VTV2, VTV5,  HTV7 và  từng dẫn dắt nhiều chương trình truyền hình và sự kiện lớn.
  • Đại biểu chính thức của Việt Nam tại Chương trình trao đổi thanh niên Đông Á - Nhật Bản (JENESYS), Ấn Độ - ASEAN (AISEP)...
  • Giải Xuất sắc - Giải Nghiên cứu biển Đông 2016; Giải Khuyến khích Giải Báo chí quốc gia 2022…
Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo 
Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo 

MC học vị tiến sĩ cầm trịch WeChoice mùa thứ 8: “Tôi cũng đã dám rực rỡ”

Chào MC Kim Nguyên Bảo. Những mùa trước, khi theo dõi WeChoice anh có cảm xúc gì và có bao giờ nghĩ mình sẽ cầm trịch mùa thứ 8?

Tôi theo dõi WeChoice Awards gần một thập kỷ qua và luôn thấy mình đâu đó trong mỗi câu chuyện mà WeChoice lan toả. WeChoice Awards năm nay trở lại với một hơi thở đương đại, giàu niềm hứng khởi và cổ vũ tiềm năng bên trong của mỗi người. 

Thật bất ngờ khi tôi được tham gia làm “Biên tập nội dung” và MC cho WeChoice Awards 2023. Chính chủ đề Dám đam mê Dám rực rỡ và tâm huyết của BTC, Tổng đạo diễn đã thúc đẩy tôi trở thành một phần của sự kiện đặc biệt này.

Nếu dùng 3 từ để mô tả cảm xúc ngay trước thềm Gala, anh sẽ nói gì?

NGƯỠNG MỘ các nhân vật và những sự kiện được nhắc đến.  

XÚC ĐỘNG trước tâm huyết của BTC và Tổng đạo diễn khi dàn dựng một chương trình đồ sộ trong thời gian ngắn nhưng hết sức chỉn chu. 

LO LẮNG vì cá nhân mình đang là một nốt nhạc sẽ cùng làm nên bản hoà ca Dám đam mê dám rực rỡ. 

Tôi nghĩ đó cũng là tâm trạng của các thành viên trong ekip đang cùng chung sức làm nên một mùa WeChoice Awards 2023 đáng nhớ!

Thông điệp của chương trình là Dám đam mê Dám rực rỡ, nếu nhìn lại hành trình đã qua, anh thấy điểm chạm rực rỡ của mình ở những cột mốc nào?

Có 2 lần trong đời tôi cho rằng mình đã “dám rực rỡ": Lần đầu là việc rời vị trí BTV quốc tế tại một tòa sạn để xách ba lô lên và đi một lúc mấy nước liền. Lần thứ hai là ngừng công việc giảng viên cơ hữu ở trường đại học để khởi nghiệp một trung tâm đào tạo MC nhằm theo đuổi những triết lý giáo dục mới mẻ của tôi. 

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch

Tôi không định nghĩa “rực rỡ” là từ bỏ một công việc để mưu cầu tự do cá nhân mà là dám thay đổi để đón nhận những thử thách mới. Tôi cũng xếp việc đảm nhiệm 2 vai trò tại WeChoice Awards 2023 như một sự khởi đầu nhiều thú vị cho năm 2024.

Rất thắc mắc tại sao đang học lên tiến sĩ thì anh rẽ hướng làm MC, để rồi trở thành 1 MC có học vị tiến sĩ? Bằng cấp có phải là thứ càng khiến công việc MC trở nên “lấp lánh”, “giá trị" không? 

(Cười) Chính xác thì việc làm MC và học tập, công việc chuyên môn diễn ra sóng đôi và hỗ trợ lẫn nhau.

Tôi muốn làm một MC có tư duy khoa học và muốn là một giảng viên, một nhà hoạt động xã hội có sức hấp dẫn của một MC. Khi bạn chứng minh được điều đó thì lợi thế so sánh sẽ xuất hiện và thù lao nhận được cũng tương xứng. 

Khách hàng sẽ luôn vui lòng khi MC giúp họ nâng tầm được giá trị của chương trình. Trong một công việc cần hình thức như MC, một người cao chưa đến 1m7 như tôi có thể cầm micro suốt 12 năm qua hẳn là nhờ những điểm cộng này.

Cảm nhận của anh Nguyên Bảo khi kết hợp với Hoa hậu Lương Thuỳ Linh dẫn dắt 1 chương trình truyền cảm hứng như WeChoice?

(Cười) Nếu mọi người thấy tôi ít khi quay sang tương tác nhìn Linh thì cũng đừng chê nhé vì Linh cao hơn tôi khá nhiều. 

Nhưng không sao, tôi sẽ truyền cảm hứng cho các học trò của mình về việc “dám” đứng cạnh những người đẹp như Lương Thuỳ Linh.

Bên cạnh nhan sắc, tôi rất hâm mộ sự đa tài, năng lực, tinh thần làm việc và nhất là học vấn của Linh. Tôi hy vọng sự kết hợp của một người gen Y và một người đẹp gen Z sẽ mang lại cho khán giả những cuộc đối thoại tự nhiên. Chúng tôi có nhiều điểm chung như đều học tập về các lĩnh vực đối ngoại, làm giảng viên và quan tâm đến các hoạt động giáo dục, xã hội, truyền cảm hứng tích cực cho cộng đồng nên hy vọng sẽ có sự kết hợp thú vị.

Ở WeChoice 2023, có rất nhiều câu chuyện đánh dấu một năm khó quên, vậy với riêng bản thân anh, điều gì/ câu chuyện gì trong năm khiến anh muốn chia sẻ để lan tỏa nguồn cảm hứng đến mọi người đang lắng nghe?

Tôi nhớ hoài một chuyện. Đêm đó, khi đi làm về thì xe bị đứt xích. Đang loay hoay thì bỗng có một chàng trai chạy xe ôm chở bạn gái nhưng vẫn đến hỗ trợ tôi. Khi xong việc, tôi có xin gửi tiền nhưng bạn tuyệt đối không nhận. Tôi biết ơn chàng trai ấy và cũng trân trọng cô gái đã chọn đồng hành cùng một chàng trai tốt.

Vì những điều tích cực nhỏ bé đó, tôi luôn cố gắng “gạn đục khơi trong” mỗi khi gặp chuyện bất bình trong cuộc sống. Giờ tôi đã chuyển sang ô-tô (cười) nhưng chắc chắn không bao giờ quên những điều tốt đẹp, dung dị mà những người xa lạ đã dành cho mình. Ai cũng có thể sống rất rực rỡ với sự lương thiện sẵn có!

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch

Dẫn 1 phút Gen Z AREA bằng đọc cả một cuốn sách

Đảm nhận đến 2 vai trò MC và Biên tập nội dung của WeChoice 2023, anh có đối diện với khó khăn hay thử thách nào không?

Có chứ. Chẳng hạn ở các hạng mục nghệ thuật - giải trí. Năm qua có rất nhiều sản phẩm, trào lưu mới ra đời, nhiều sự kiện, chương trình văn hoá được tổ chức. Không phải nội dung nào tôi cũng được tiếp cận từ trước nên đòi hỏi tôi và các đồng nghiệp phải tìm hiểu lại và xem/nghe lại đến từng đề cử. 

“Muốn nói tốt thì phải biết, muốn nói hay thì phải hiểu”, bạn có tin chỉ để có 1 phút dẫn liên quan đến GenZ AREA, tôi đã phải đọc cả một cuốn sách không?

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch

Về 23 nhân vật truyền cảm hứng của WeChoice năm nay, đề cử nào gây ấn tượng đặc biệt với anh Bảo? Điều gì ở đề cử đó chạm đến trái tim và truyền cảm hứng cho anh nhiều nhất?

Tôi đồng cảm và rất xúc động trước câu chuyện thầy Hiệu trưởng Ngô Hồng Khiêm vừa dạy học vừa làm MC đám cưới để kiếm thu nhập giúp trò nghèo, góp sức của mình để “không bỏ lại ai phía sau". Tôi cũng ấn tượng với cách Chi Pu kiên trì dám theo đuổi đam mê của mình, một sự trân trọng tự đáy lòng dành cho bất cứ ai có thể góp phần quảng bá hình ảnh của quốc gia thông qua nỗ lực cá nhân. 

Một ví dụ về “đối nội”, một ví dụ về “đối ngoại” ở trên để bạn thấy ai trong chúng ta cũng có thể sống một đời ý nghĩa.

Anh có cảm nhận gì về Gen Z Area - một điểm rất mới của WeChoice năm nay?

Gen Z đang kể câu chuyện về một Việt Nam rất khác. 

Chẳng hạn với hạng mục Z-Go Global, không khó để thấy đó là một thế hệ trẻ sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu. Ngày trước, cha ông ta thích ứng còn bây giờ các bạn trẻ của một Việt Nam mới sẽ là những người kiến tạo luật chơi trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

Phải nói rằng WeChoice Awards luôn tiên phong ghi nhận những sự kiện hoặc con người khi chỉ mới dừng ở sự manh nha mà chỉ ít năm sau đó trở thành một trào lưu lớn hoặc có chỗ đứng trong xã hội. Tôn vinh tính cảm hứng và nuôi dưỡng cho những sự “dám nghĩ, dám làm" chẳng phải đó là ý nghĩa sâu sắc nhất của bất cứ giải thưởng nào hay sao?

Bằng cách nào để chúng ta có thể trở thành một người truyền cảm hứng cho người khác ngay cả khi mình không phải một cá nhân giỏi giang, có thành tựu xuất sắc?

Không ai có thể truyền cảm hứng cho tất cả mọi người, vì vậy nên trước tiên chúng ta hãy trở nên “rực rỡ” với gia đình, đồng nghiệp và những mối quan hệ “biết mặt, biết tên”. 

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch

Với 23 đề cử, tôi nghĩ phần đông trong số họ không nghĩ có ngày câu chuyện của mình lại được cả nước biết đến và vinh danh. Nếu làm thầy, hãy là một người thầy tử tế, tấm gương cho học sinh ngay tại trường của mình. Nếu là nghệ sĩ, hãy là là một nghệ sĩ được yêu quý từ trong ekip nội bộ, đối tác đang làm việc với mình trước khi nói đến đại chúng. Hãy là một người bố, người mẹ, người con xứng đáng được gia đình tin tưởng trước khi định trở thành một ai đó truyền cảm hứng cho người khác. Nhiều đề cử năm nay không hẳn là những người giỏi giang, thành tựu xuất sắc nhưng lối sống của họ đã thật sự truyền cảm hứng và làm đẹp chính không gian sống và làm việc của họ!

Đầu tư thời gian và công sức như thế, anh đặt kỳ vọng gì vào đêm Gala sắp tới?

Tôi mong mỗi khán giả sẽ được đánh thức những đam mê, khao khát và sẵn sàng hành động để đạt được ước mơ. Từ các đề cử đến những tiết mục trình diễn đều tôn vinh tinh thần DÁM. Tôi mong mọi người cũng hãy bắt đầu năm 2024 với trọn vẹn tinh thần đẹp đẽ ấy.

Cảm ơn những chia sẻ của MC Kim Nguyên Bảo!

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.

Với thông điệp "Dám Đam Mê Dám Rực Rỡ", WeChoice Awards 2023 là nơi để kể những câu chuyện về lòng dũng cảm và sự tử tế tiếp nối nhau, về những con người dẫu bình thường nhưng vẫn sống một cuộc đời thật trọn vẹn và rực rỡ.

Mega Livestream Gala vinh danh và trao giải WeChoice Awards 2023 diễn ra vào lúc 17h30 ngày 27/01/2024, được phát sóng trên toàn bộ hệ thống truyền thông của VCCorp và các Đối tác Truyền thông: Nền tảng TikTok, Siêu ứng dụng VieON, Tập đoàn Truyền thông & Công nghệ MCV,... Thông tin chi tiết xem tại wechoice.vn.

Tiến sĩ, MC Kim Nguyên Bảo - người “cầm trịch

Quỳnh Trang - Ái Lê/ Thiết kế: Hoàng Sơn

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

Diva Mỹ Linh chia sẻ tràn đầy cảm hứng về màn remake bản hit Tóc Ngắn cùng hành trình đáng nhớ tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng.