Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

Diva Mỹ Linh chia sẻ tràn đầy cảm hứng về màn remake bản hit Tóc Ngắn cùng hành trình đáng nhớ tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng.

Tối 13/1/2024, ca khúc thứ hai của album chủ đề WeChoice Awards 2023 - Tóc Ngắn Ngắn đã chính thức lên sóng, gây sốt làng nhạc. Lần đầu tiên, Diva Mỹ Linh “chơi lớn" kết hợp với bộ đôi rapper Gen Z làm mới bản hit kinh điển Tóc Ngắn. Từng tạo nên “cuộc cách mạng" những năm 2000, Tóc Ngắn là một trong những “biểu tượng Y2K" của làng nhạc Việt, làm thay đổi định kiến về vẻ đẹp người phụ nữ. 

Diva Mỹ Linh cùng Liu Grace, Pháp Kiều và producer DuongK làm mới hit Tóc Ngắn 
Diva Mỹ Linh cùng Liu Grace, Pháp Kiều và producer DuongK làm mới hit Tóc Ngắn 

Trở lại sau 26 năm, Tóc Ngắn của 2024 là một làn gió mới, truyền đi thông điệp Dám Đam Mê Dám Rực Rỡ - chủ đề của WeChoice Awards 2023. Là một trong tứ đại Diva, Mỹ Linh luôn bám sát hơi thở thời đại, cởi mở tiếp cận với làn sóng văn hoá mới, gần gũi các nghệ sĩ trẻ. Lần đầu để sáng tác của ông xã Anh Quân “khoác áo mới" trong bản phối của producer tài ba DuongK, Mỹ Linh có những chia sẻ đáng chú ý, đặc biệt là tinh thần “dám" luôn cháy hừng hực bất chấp tuổi tác!

Diva Mỹ Linh chia sẻ về Tóc Ngắn Ngắn cùng hành trình đáng nhớ tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng. 

"Bây giờ lứa trẻ rất giỏi, tôi có cơ hội gần các bạn là một điều may mắn!"

Chị có theo dõi các thông tin về giải thưởng WeChoice Awards? Theo chị, đâu là điểm khác biệt của WeChoice so với các giải thưởng khác? 

WeChoice là một giải thưởng lớn, thường niên. Tôi có theo dõi những mùa trước. Đây là một giải thưởng năng động, tôi nghĩ sự đặc biệt của WeChoice đó là hướng đến sự trẻ trung của các đối tượng WeChoice trao giải. 

Được biết lần này chị sẽ góp giọng trong album chủ đề WeChoice Awards 2023 với một phiên bản mới của ca khúc Tóc Ngắn kết hợp với 2 rapper rất trẻ: Pháp Kiều và Liu Grace. Tóc Ngắn là một ca khúc đã đi vào huyền thoại và là bước ngoặt cho sự nghiệp của Mỹ Linh. Chị có thể mô tả một chút về sức ảnh hưởng của ca khúc khi đó và vì sao chị lại đồng ý tham gia vào ý tưởng “làm mới" một ca khúc kinh điển thế này?

Ca khúc Tóc Ngắn có sức ảnh hưởng rất lớn trong sự nghiệp của tôi. Đánh dấu một lần “dám đam mê, dám rực rỡ”, bởi vì lúc đó mọi người đang quen với âm nhạc tôi đang hát. Tôi đã dám thay đổi, để tóc ngắn và thực hiện vũ đạo. Đương nhiên bây giờ xem lại thấy ngô nghê nhưng đối với 25 năm trước là một sự cố gắng rất nhiều. 

Tôi không ngờ là sau này các nghệ sĩ trẻ được truyền cảm hứng bởi Tóc Ngắn rất nhiều. Tôi biết điều này thông qua con gái, đặc biệt là các bạn ở cộng đồng khác, ví dụ như các bạn ở cộng đồng LGBT. Tôi không ngờ ca khúc có sức sống lâu đến như vậy, được các bạn trẻ yêu thích. Điều ấy làm tôi rất cảm động.

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

 Hồi đó album Tóc Ngắn bán rất chạy, tôi là một trong những nghệ sĩ có số lượng bán album vật lý rất tốt, và cũng bị làm giả rất nhiều. Mọi người thuộc hầu hết các bài hát trong album. Đến bây giờ tôi vẫn được mọi người yêu cầu hát, đó là một trong những thành công rất rực rỡ của chúng tôi. Thông điệp ở đây là mình cứ “dám đam mê dám rực rỡ". Việc mình dám đam mê sẽ truyền động lực ở những thế hệ tiếp theo, bằng những người khác, điều ấy rất có ý nghĩa. 

Chị Mỹ Linh được biết đến với rất nhiều những sự kết hợp không tưởng - ví dụ nhạc cổ điển kết hợp với rap/ hip-hop trong Chat Với Mozart. Với Tóc Ngắn kết hợp 2 rapper rất trẻ, chị có lo lắng trước những ý kiến trái chiều, cho rằng sẽ không phù hợp với 1 ca khúc đã quá kinh điển?

Đầu tiên là tôi cảm thấy rất hân hạnh được hát cùng các bạn Gen Z còn rất trẻ. Điều ấy mang đến cho tôi rất nhiều năng lượng và cảm hứng. Có sợ ý kiến trái chiều hay không? Thì không. Xưa đến giờ tôi chưa bao giờ sợ, thì bây giờ cũng thế. Trong cuộc sống có rất nhiều điều ngược với mình, nên chấp nhận điều đó. Nếu cái gì mọi người cũng đồng thuận thì điều đó là điều không tưởng. Bất cứ nghệ sĩ nào cũng có công chúng của riêng mình, có người yêu, có người ghét. Chuyện ấy là bình thường, mình coi những ý kiến trái chiều là những điều rất nên lắng nghe.  

"Bất cứ nghệ sĩ nào cũng có công chúng của riêng mình, có người yêu, có người ghét. Chuyện ấy là bình thường, mình coi những ý kiến trái chiều là những điều rất nên lắng nghe" 

Chị Mỹ Linh là một nữ nghệ sĩ vừa giữ đúng những chuẩn mực nghệ thuật, lại vừa không ngần ngại tiếp thu những điều mới mẻ. Chị giữ sự cân bằng, hài hòa giữa các yếu tố trong sản phẩm của mình ra sao?

Điều may mắn nhất là tôi có con lúc còn trẻ và gần gũi với con. Tôi muốn con mình coi mình là bạn, để làm điều đó thì phải cố gắng làm sao cho không lạc hậu. Phải lắng nghe và mở to mắt. Biết các bạn trẻ làm gì và không phán xét. Đó là điều mãi tôi mới học được, vì mọi người có thói quen nghe cái gì sẽ phản bác liền, tôi đã học mãi để không phải ứng liền với những thứ mới. Tập lắng nghe bản thân mình, hiểu rằng tuổi 20, 25 mình đã thế nào, mọi người phản ứng ra sao để tránh đi vào vết xe đổ của người khác. Nhận xét tích cực/ tiêu cực về những thứ chưa thực sự hiểu về nó, đó là điều tôi rất tránh. 

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

Các nghệ sĩ hiện tại bị cho rằng… lười đi học thanh nhạc, hát theo bản năng nhiều và phụ thuộc vào âm sắc có sẵn? Với một nghệ sĩ kì cựu như chị, việc đi học thanh nhạc với các nghệ sĩ trẻ có phải rất cần thiết hay chỉ cần có tư duy là đủ?

Tôi là người đi hát, hơi quá khi gọi mình là giảng viên thanh nhạc. Tôi chỉ đang “coach” cho các bạn có thêm kỹ thuật thanh nhạc, để giải quyết một số vấn đề khi live. Hiện nay thì phòng thu giải quyết rất tốt, các thủ thuật chỉnh sửa. Có một clip tôi dạy hát, các bạn vào comment “tuổi cô dạy thì chỉ nên nghe ở mức độ tham khảo thôi, đừng học nhiều sẽ bị cũ”. Tôi không phản ứng liền, nghiền ngẫm nhận ra rằng mình nên nghe nhiều nhạc trẻ hơn để biết các bạn cần cái gì. 

Không phải lúc nào cũng cần một giọng hát đẹp, tròn vành rõ chữ như tụi mình. Bây giờ các bạn hát theo kiểu của các bạn, lại có nét riêng của đời sống mới, nó cũng rất hay chứ nếu chỉ đóng khung thì rất chán. Không phải chỉ có người trẻ học hỏi từ người lớn, người lớn cũng rất cần học từ các bạn. Bây giờ lứa trẻ rất giỏi, tôi có cơ hội gần các bạn là một điều may mắn. 

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

 Trong năm 2023, nguồn cảm hứng từ đâu mà chị Mỹ Linh có thể “dám đam mê dám rực rỡ" đến như vậy?  

Lâu nay tôi có nghe nhạc trẻ, nhưng hướng về nhạc cổ điển nhiều hơn. Điều làm tôi có rất nhiều cảm hứng đó là nhạc cổ điển trên thế giới đang “bước xuống", họ đi vào social tiếp cận công chúng. Ngày xưa mọi người cứ nghĩ nhạc cổ điển phải trong giáo đường âm nhạc, phải đặc biệt. Nhưng bây giờ không, nhạc cổ điển cũng socialize, tìm đến khán giả và bán đi sản phẩm bằng nhiều cách tiếp cận. Công chúng có thể nghe live thông qua nhiều kênh trực tuyến. Như mình ở Việt Nam cũng có thể xem được các dàn nhạc lớn trên thế giới thông qua đó, thậm chí cả những nghệ sĩ bậc nhất thế giới. Họ bắt đầu bước ra, chia sẻ, làm cho nhạc cổ điển gần gũi hơn. 

Ngày xưa chắc không bao giờ có cơ hội được xem những nghệ sĩ “vàng ròng" của thế giới biểu diễn nếu không mua vé, bay sang trực tiếp tận nơi. Bây giờ thì rất dễ dàng, chỉ cần có dàn âm thanh tốt mình sẽ được trải nghiệm xem nghệ sĩ hàng đầu chơi nhạc cổ điển. Đó là điều rất xúc động. Âm nhạc thực sự đã kéo chúng ta lại với nhau. 

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

 Có một nghệ sĩ trẻ nào mà chị cảm thấy thích thú, là nghệ sĩ mà chị có thể nhìn thấy phần nào của bản thân trong đó? 

Wren Evans là một nhạc sĩ, ca sĩ, producer rất giỏi. Tôi có nhiều dịp trò chuyện riêng với bạn. Tôi tin rằng đó là một tài năng, nhưng Wren có lẽ đang bị gò bò, chưa thực sự sải rộng đôi cánh của mình làm những thứ bạn thực sự muốn. Wren Evans cũng đang chiều lòng số đông. Một người nữa tôi muốn nhắc đến là Grey D, là một nhạc sĩ trẻ nhiều ca khúc hay. Tôi tin đó là những người truyền cảm hứng trong tương lai. 

"Tham gia Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng vì 'dám đam mê dám rực rỡ'"

Trong chương trình, khán giả đã thấy chị hát, nhảy, chơi nhạc cụ, xoay vòng,... liệu còn những gì mà sắp tới chị sẽ thực hiện khiến khán giả kinh ngạc?

Trong hợp đồng là không được tiết lộ đâu. Nên mọi người theo dõi Chị Đẹp tiếp nhé. Nói đùa một tí là dám đam mê dám rực rỡ, chứ đam mê thì có nhưng rực rỡ cũng bình thường (cười). Có những nhạc cụ tôi mới học thôi, làm sao mà chơi siêu được, người ta còn học cả đời. Quan trọng là mình đã dám, thôi thì cứ “múa rìu qua mắt thợ". Múa hay nhảy cũng thế, mình làm sao nhảy giỏi hơn các bạn trẻ. Nhưng tôi muốn truyền cảm hứng cho những chị ở độ tuổi như tôi, đó là cứ kệ, cứ tiến thôi, đừng sợ. Ở đâu mình cũng là mình, dám làm những thứ chưa làm. 

Diva Mỹ Linh: Tóc Ngắn ảnh hưởng rất lớn, đánh dấu lần tôi dám thay đổi. Tham gia Chị Đẹp rất vui, rực rỡ hay không phải hỏi khán giả!

 Trong chương trình, chị thân với các chị đẹp nào nhất? Chị mong những chị đẹp nào sẽ debut?

Tôi đã tìm thấy tình bạn với em Uyên Linh, hai vocal chơi với nhau, kết thân với em Hương Giang. Còn lại các chị đều rất dễ thương, làm tôi rất ngưỡng mộ. Mỗi người một vẻ, đều rất giỏi. Với tôi tình bạn cần thời gian, không phải dễ, đâu phải mấy tháng mà thân nhau được. Cứ có khởi đầu như thế rồi dần dần mọi người sẽ tìm thấy sự thương mến, chân thành, tình cảm, hoàn thiện nhau. 

6
6

Chị có nghĩ là một “diva”, một “chị đại” sẽ khiến bản thân được ưu ái, ưu tiên hơn trong các vòng công diễn, các tiết mục?

Không đúng đâu. Mới có mấy lần công diễn thôi, như tôi Đưa Em Về Nhàa cũng điểm bét dí (cười). Kể cả chị Lệ Quyên, Hồng Nhung, Thu Phương,.. gọi là chị đại vì chúng tôi đông tuổi thôi, hoặc các chị ấy to hơn, nặng hơn. Tất cả các em đều được đầu tư như thế, thậm chí các em trẻ còn được quan tâm nhiều hơn vì có công chúng rất đông. Chương trình cũng muốn được tận dụng để hâm nóng. 

Chị sẽ ủng hộ cho chị đẹp nào vào chung kết? 

Tôi sẽ cho Trang Pháp một phiếu. Đấy là một em đẹp toàn diện, nhảy đẹp, chơi nhạc, producer và có khả năng lãnh đạo đội nhóm. Một người nữa có khả năng dẫn dắt, tạo nên nhiều năng lượng tích cực là Ninh Dương Lan Ngọc. Dù không phải người có giọng hát hay, nhưng là diễn viên nên rất đa tài, rất cần cho một nhóm nhạc. Riêng nụ cười của Ngọc đã rất đáng giá rồi. 

Chị đã có một năm 2023 rất “hoành tráng", quả thực đúng với 6 chữ “Dám Đam Mê Dám Rực Rỡ” khi tham gia show Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng. Trước khi nhận lời tham gia show Chị Đẹp, chị có mường tượng tới những gì sẽ xảy ra như hiện tại không?

Chủ đề năm nay của WeChoice rất hay. Ngay trong từ “dám" đã làm người ta thấy rất tò mò và thích thú. “Dám đam mê, dám rực rỡ", tại sao không? Mình cũng phải thử chứ! Tham gia Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng, rực rỡ hay không thì phải hỏi khán giả. Nhưng về đam mê thì tôi đã có những ngày rất vui. 

Rất cám ơn chị vì cuộc nói chuyện đầy ý nghĩa!

Tuyết Hiền - Ảnh, Clip: WeChoice Awards 2023

Giữa lúc 'tranh tài' gay cấn tại WeChoice, Obito bất ngờ ra mắt MV đầu tiên cho album đầu tay!

Giữa lúc "tranh tài" gay cấn tại WeChoice, Obito bất ngờ ra mắt MV đầu tiên cho album đầu tay!

Tell The Kids I Love Them - MV đầu tiên của Obito trong album Đánh Đổi đã chính thức ra mắt.