TikTok "sa chân" vào thương mại điện tử

TikTok đang đa dạng hóa sang phân phối âm nhạc, phát hành game và đăng ký thuê bao, thương mại điện tử...

Doanh thu của TikTok năm ngoái là gần 4 tỷ USD, chủ yếu từ quảng cáo. Con số này được dự báo lên 12 tỷ USD năm nay, theo hãng nghiên cứu eMarketer, lớn hơn cả Twitter và Snap cộng lại. Đây mới là năm thứ 3 hãng này chấp nhận quảng cáo trên nền tảng.

TikTok

Với 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, TikTok hiện vẫn nhỏ hơn Facebook (2,9 tỷ USD) và Instagram (2 tỷ USD). Tuy nhiên, tính trung bình, mỗi người dùng tại Mỹ sử dụng TikTok 29 giờ mỗi tháng, nhiều hơn Facebook (16 giờ) và Instagram (8 giờ) cộng lại, theo hãng nghiên cứu Data.ai.

TikTok đang bắt đầu cho thấy lợi nhuận tiềm năng tại các quốc gia, như Mỹ. Công ty này đang chào giá tới 2,6 triệu USD cho quảng cáo TopView chạy trong một ngày. 

Không dừng ở quảng cáo, TikTok đang đa dạng hóa sang phân phối âm nhạc, phát hành game và đăng ký thuê bao, thương mại điện tử... Nền tảng này hiện cho phép người bán mở cửa hàng trực tuyến tại một số nước như Anh, Indonesia và Thái Lan.

Khác với Facebook, TikTok không dựa nhiều vào theo dõi hoạt động của khách hàng. Trí tuệ nhân tạo của TikTok sẽ phân biệt những gì người dùng thích hoặc ghét từ hoạt động của họ trên nền tảng, ví dụ họ xem video về mèo trong bao lâu. Từ đó, thuật toán của TikTok sẽ cho hiển thị video và cả quảng cáo phù hợp.

TikTok đã dành ra 200 triệu USD năm 2020 để trả tiền cho các nhà sản xuất nội dung có số lượt xem cao. Họ cam kết nâng con số này lên 1 tỷ USD tại Mỹ trong 3 năm kế tiếp.

TikTok đã hợp tác với Shopify để người bán nhúng cửa hàng của họ vào các video trên TikTok. Việc giao dịch sẽ được xử lý trên các site bên thứ ba, tương tự Facebook shop. 

TikTok lên kế hoạch đưa GMV (tổng giá trị hàng hóa giao dịch) lên 2 tỷ USD năm nay và 23 tỷ USD năm 2023, theo nguồn tin của Bloomberg. Indonesia – một trong các thị trường đông dân nhất của TikTok – sẽ đóng góp phần lớn vào mục tiêu này.

Tại Mỹ, thách thức chính trị của họ cũng rất lớn. Dù chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bỏ kế hoạch cấm TikTok, nhiều người vẫn coi nền tảng này là mối đe dọa an ninh.

ByteDance đã tuyển cựu lãnh đạo Xiaomi Chew Shouzi về làm CEO TikTok. Một số lãnh đạo khác từ ByteDance cũng được điều đến TikTok. Có nhiều đồn đoán rằng ByteDance muốn tách riêng TikTok và biến nó thành mảng kinh doanh ngoài Trung Quốc. 

Thanh Mai

Hôm nay TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10

Hôm nay TP.HCM công bố điểm thi tuyển sinh lớp 10

Đây là năm đầu tiên mà điểm thi tuyển sinh lớp 10 tính theo cách mới: tổng điểm 3 môn thi toán, văn, ngoại ngữ đều tính theo hệ số 1.