Tin nhắn quảng cáo cờ bạc liên tục tấn công người dùng iPhone tại Việt Nam

Cục Viễn thông đang trao đổi với Apple để có thêm những giải pháp khác nhằm hỗ trợ người dùng.

Những ngày gần đây, nhiều người dùng iPhone tại Việt Nam phản ánh tình trạng thường xuyên nhận được các tin nhắn rác với nội dung phản cảm. Các tin nhắn này đều có chung một nội dung quảng cáo liên quan đến cờ bạc.

Theo đó, các tin nhắn rác đều dẫn người dùng tới một địa chỉ duy nhất là website V*.com. Khác với lần trước là người dùng nhận tin nhắn rác theo nhóm nhỏ, lần này kẻ phát tán đã chuyển sang hình thức nhắn tin đơn lẻ thông qua hàng loạt địa chỉ email rác. 

Tin nhắn quảng cáo cờ bạc liên tục tấn công người dùng iPhone tại Việt Nam

Theo Vietnamnet, V* là một nền tảng cá độ trực tuyến với nhiều hình thức chơi khác nhau, từ cá độ thể thao, chơi poker, cho tới các thể loại casino trực tuyến. Đáng chú ý khi người chơi có thể nạp tiền, gửi và rút tiền chơi game qua chính tài khoản của các ngân hàng trong nước. 

Trước vấn đề này, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, nhiều người nhầm lẫn các tin nhắn iMessage với tin nhắn từ dịch vụ của các nhà mạng viễn thông. Tin nhắn dưới dạng OTT chỉ cần ó tài khoản Apple ID và một chiếc iPhone, iPad là có thể nhắn tin tới địa chỉ Apple ID của những người dùng khác. Kẻ phát tán lần mò Apple ID của khách hàng một cách ngẫu nhiên theo tên tuổi thông qua thuật toán. Khi gửi một tập tin nhắn với số lượng lớn, sẽ có những địa chỉ trùng với Apple ID của người dùng. 

Cục Viễn thông đã làm việc trực tiếp với Apple và có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông triển khai giải pháp kỹ thuật để xử lý tin nhắn rác trên iMessage. Phía Apple cho biết họ không làm lộ địa chỉ Apple ID của người dùng. Apple cũng không nắm được nội dung bởi tin nhắn đã được mã hóa.

Dù vậy, Apple cho biết đã có cơ chế để khách hàng tự bảo về mình và lọc tin rác hay “report” để phản ánh với Apple về các nguồn gửi tin nhắn rác.  Apple đã thỏa thuận sẽ làm việc với các cơ quan của Việt Nam đối với các trường hợp tin nhắn xấu độc, bạo lực, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị. Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng có thể liên hệ với Apple để truy xuất nguồn gốc, xóa bỏ và có biện pháp xử lý các tin nhắn có nội dung xấu. 

Apple đã có một công cụ trên website tiếng Việt để người dùng iPhone có thể tự chặn lọc tin nhắn rác. 

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 6/4: Ổn định quanh mức 1.930 USD

Giá vàng hôm nay 6/4: Ổn định quanh mức 1.930 USD

Vàng dao động quanh mức 1.930 USD/ounce vào rạng sáng 6/4.