Theo ghi nhận, đêm 17 (rạng sáng 18/10) người dân tại khu vực trên vẫn phải xếp hàng rất dài để chờ đợi hứng từng xô nước, cảnh tượng chưa từng có khiến cộng đồng mạng ví như "thời bao cấp".
Trao đối với chúng tôi, anh Trần Văn Vịnh - cư dân Khu đô thị Thanh Hà cho hay, gia đình anh vừa nhận được thông báo của trưởng tòa nhà, cho biết có xe téc của các mạnh thường quân sắp chở nước sạch đến phân phối cho người dân. "Gia đình huy động cả các cháu nhỏ xuống dưới sân xếp hàng theo thứ tự. Lúc này chúng tôi cảm nhận tình người thật cao cả, trong lúc cảm thấy thất vọng ở nơi đô thị, thì có những tấm lòng, khiến chúng tôi không bị bỏ rơi", anh Vịnh nói.
Chị Hoa Mai, cư dân khu B1.3 chia sẻ, khi chiếc xe bồn treo băng rôn có nội dung "Cộng đồng chung tay cứu trợ nước sạch cho cư dân khu đô thị Thanh Hà" đến, mọi người reo hò trong sự vui mừng.
"Dù phải xếp hàng lần lượt chật kín nhưng đối với chúng tôi lúc này, quý từng giọt nước", chị Hoa cho biết, gia đình chị cũng huy động cả người già xuống sân để xếp hàng.
Tương tự, chị Vân Anh một đại diện tòa nhà ở khu đô thị Thanh Hà chia sẻ, sau nhiều ngày mất nước sinh hoạt, hiện tại nhiều gia đình gặp khó khăn bộn bề, bát đũa, quần áo chất đầy góc nhà.
"Đáng nói, đã có hiện tượng ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nếu tình trạng này kéo dài thì lo ngại ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân", chị Vân Anh lo lắng.
Anh Nguyễn Quốc Bình, Quản trị viên của một hội nhóm trên cộng đồng mạng với hơn triệu thành viên, cho biết, một số thành viên hiện sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà gặp khó khăn khi bị cắt nước sinh hoạt dài ngày.
"Chúng tôi đăng tải thông tin, mong muốn lan tỏa sự cưu mang, giúp đỡ của những người dân vốn không quen biết, nhưng sẵn sàng hỗ trợ nhau", anh Bình nói và cho biết không kêu gọi ủng hộ mà cùng một vài thành viên trong nhóm quyết định hỗ trợ nhanh nhất cho bà con.
Phải cấp nước luân phiên cho các vùng, "không còn cách nào khác"
Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị cấp nước điều tiết, cấp đủ 2.000 m3 nước/ngày đêm cho KĐT Thanh Hà, huyện Thanh Oai, nhằm ổn định đời sống, sinh hoạt cho cư dân sau khi một số tòa chung cư ở đây bị thiếu nước.
Tuy nhiên, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Nước sạch Thanh Hà, cho biết hôm qua (16/10), sản lượng nước sạch cấp về Thanh Hà có tăng nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu theo chỉ đạo của Sở Xây dựng Hà Nội.
Cũng theo ông Trình, nguồn nước chưa về đủ nên trước mắt vẫn phải cấp luân phiên cho các vùng, "không còn cách nào khác".
Còn trong văn bản phúc đáp Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết lưu lượng nước Công ty CP Nước mặt Sông Đuống cấp cho Công ty Nước sạch Hà Đông giảm nhiều, chỉ đạt 22.000-25.000m3/ngày đêm (trong khi đó theo thỏa thuận 28.000m3/ngày đêm).
Điều này khiến những khu vực dân cư do Công ty Nước sạch Hà Đông đang phục vụ cũng thiếu nghiêm trọng. Ngày 15, 16/10, đơn vị đã cân đối nguồn nhưng chỉ cấp được cho KĐT Thanh Hà được 758m3/ngày đêm và 968m3/ngày đêm.
Ông Phan Minh Châu, Tổ trưởng Tổ dân phố số 4, cụm 3 tòa HH03ABC-B1.3 bức xúc về việc tổ dân số 4 và một tổ dân phố khác mất nước từ hôm 14/10, trong khi các tổ dân phố khác trong khu đô thị không bị mất nước hoặc chỉ mất khoảng 2 tiếng. "Chúng tôi phải đi mua nước trích từ quỹ nước do dân đóng góp về cho dân dùng", ông Châu nói.
Tập trung nhanh nhất cấp nước ổn định trở lại cho Khu đô thị Thanh Hà
Ngày 18/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu Ban Cán sự đảng UBND thành phố tập trung bằng mọi biện pháp nhanh nhất cấp nước sạch sinh hoạt trở lại và có giải pháp bảo đảm ổn định lâu dài cho người dân Khu đô thị Thanh Hà.
Bí thư Thành ủy Hà Nội, cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thường trực Thành ủy là trước hết Ban Cán sự đảng UBND thành phố phải tập trung chỉ đạo cấp nước khẩn cấp bằng xe téc hoặc các biện pháp phù hợp khác, đáp ứng ngay nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân; không để người dân phải lấy nước từ xa, từ nhiều nguồn khác nhau không bảo đảm an toàn vệ sinh.
Đồng thời, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng làm đầu mối chủ trì, phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai và các đơn vị liên quan như: Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5, Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông, Công ty cổ phần nước mặt sông Đuống, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà, Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà tập trung xử lý các khó khăn, vướng mắc, các vấn đề phát sinh liên quan, giải quyết nhanh nhất để cấp nước trở lại cho Khu đô thị Thanh Hà, có giải pháp bảo đảm ổn định, lâu dài như xây dựng trạm cấp nước, cải tạo hệ thống mạng, kết nối điều tiết từ các nguồn khác nhau...
Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền giải quyết phải báo cáo ngay với thành phố để tháo gỡ, kể cả vướng mắc về quy hoạch.
Quận ủy Hà Đông, Huyện ủy Thanh Oai chỉ đạo các cấp, các ngành địa phương bám sát, phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để giải quyết khó khăn, vướng mắc, sớm cấp nước lại cho Khu đô thị Thanh Hà; chủ động, kịp thời hỗ trợ, chăm lo cho đời sống người dân có khó khăn về nước sạch sinh hoạt.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đồng thời đề nghị Ban Cán sự đảng UBND thành phố rà soát tình hình cấp nước sạch sinh hoạt trên toàn địa bàn, có biện pháp chủ động bảo đảm cấp nước ổn định, bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn; tăng nhanh tỷ lệ hộ gia đình được dùng nước sạch sinh hoạt cho khu vực phía Nam thành phố.
Đảng đoàn HĐND thành phố, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Thanh tra thành phố có biện pháp giám sát, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm các cơ quan liên quan theo tinh thần Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy, không để tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm làm chậm trễ giải quyết các vấn đề liên quan.
Nước sạch ở khu đô thị Thanh Hà gây mẩn ngứa: Chuyên gia nói về loại độc tố nguy hiểm đến sức khỏe
Kết quả thử nghiệm mẫu nước cho thấy hàm lượng amoni và Clo vượt ngưỡng cho phép.