Tokyo thách thức vị trí trung tâm dữ liệu châu Á của Bắc Kinh

Theo Nikkei Asian, năng lực của Tokyo được dự báo sẽ tăng gấp đôi sau 3 đến 5 năm tới.

Khu vực Greater Tokyo đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng trung tâm dữ liệu, nhờ nhu cầu xử lý dữ liệu trong và ngoài nước tăng mạnh. 

Tổng công suất của các cơ sở dữ liệu ở khu vực Tokyo dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong vòng 3 đến 5 năm tới, biến nơi đây trở thành trung tâm trung tâm dữ liệu lớn thứ 2 ở châu Á sau Bắc Kinh, theo Nikkei.

Thủ đô của Nhật Bản đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với Bắc Kinh khi các công ty công nghệ thông tin toàn cầu và các doanh nghiệp khác rời khỏi thủ đô của Trung Quốc do lo ngại căng thẳng thương mai giữa Mỹ - Trung Quốc gia tăng.

Nhiều trung tâm dữ liệu đã mọc lên trong và xung quanh Tokyo, bao gồm cả quận Tama. Inzai, ở quận Chiba, phía đông Tokyo, có nhiều cơ sở được sử dụng bởi các gã khổng lồ CNTT, bao gồm Google, Amazon và NEC, tất cả đều mong muốn tận dụng vị trí gần thủ đô và thực tế là khu vực này ít bị thiên tai và mất điện.

Tokyo thách thức vị trí trung tâm dữ liệu châu Á của Bắc Kinh - Ảnh 1.

Nhiều trung tâm dữ liệu đang mở ở Greater Tokyo khi các công ty CNTT toàn cầu xa lánh Trung Quốc để đảm bảo an ninh dữ liệu và tránh bị cuốn vào cuộc tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc. Nguồn: Nikkei

Ông Norihiro Matsushita, người đứng đầu chi nhánh Nhật Bản của AirTrunk, một nhà điều hành trung tâm dữ liệu của Úc đã mở một cơ sở lớn ở Inzai vào năm 2021, cho biết: "Nhu cầu về trung tâm dữ liệu đang tăng nhanh ở Nhật Bản và Inzai nằm ở một vị trí chiến lược".

Công suất của các trung tâm dữ liệu ở Greater Tokyo đạt tổng cộng 865 megawatt vào cuối năm 2022, bằng một nửa so với Bắc Kinh, nhưng có thể đạt 1.970 MW sau 3 đến 5 năm, theo Cushman & Wakefield. Công ty dịch vụ bất động sản của Mỹ kỳ vọng khu vực này sẽ vượt qua Singapore trong giai đoạn đó, bám sát Bắc Kinh, quốc gia được dự đoán sẽ tăng công suất lên 2.069 MW.

Thúc đẩy sự bùng nổ xây dựng ở Nhật Bản là sự gia tăng mạnh về lưu lượng dữ liệu cục bộ khi các doanh nghiệp tiến hành chuyển đổi kỹ thuật số và nhiều nhân viên làm việc tại nhà hơn. Nhiều công ty cũng đang di chuyển máy chủ đến gần nhà hơn để tăng tốc độ truyền dữ liệu và giảm nguy cơ rò rỉ dữ liệu.

Sự cạnh tranh gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc về thương mại và các vấn đề khác cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp lo lắng về việc sử dụng các cơ sở dữ liệu ở Trung Quốc. Nhật Bản được xem là điểm đến thay thế hấp dẫn.

Nằm giữa Bắc Mỹ và khu vực Á-Âu, Nhật Bản có thể đóng vai trò là trạm chuyển tiếp lý tưởng đối với Meta, Google và các hãng công nghệ Mỹ khác để chuyển lượng dữ liệu khổng lồ. Hiroshi Esaki, giáo sư Đại học Tokyo, chuyên gia về mạng lưới viễn thông thông tin toàn cầu, gọi Nhật Bản là "cửa ngõ vào châu Á đáng tin cậy". Lượng dữ liệu di chuyển qua nước này dự kiến tăng khi nhiều tuyến cáp biển được đặt ở Thái Bình Dương.

Trong khi đó, vị thế trung tâm dữ liệu hàng đầu châu Á của Bắc Kinh đang suy yếu. Nhiều dự án xây dựng tại Bắc Kinh và Thượng Hải thất bại vì phong tỏa do COVID-19, theo Cushman & Wakefield. Các dự án cáp biển nối Hong Kong với Bắc Mỹ cũng bị đình chỉ hoặc điều chỉnh kể từ năm 2020.

Tokyo thách thức vị trí trung tâm dữ liệu châu Á của Bắc Kinh - Ảnh 2.

Công suất của các trung tâm dữ liệu đặt tại các thành phố châu Á tính theo megawatt. Nguồn: Nikkei

Theo Nikkei, việc tập trung ở mật độ lớn các trung tâm dữ liệu có thể giúp Nhật Bản vượt các đối thủ trong phát triển các ngành kỹ thuật số. Phát triển cơ sở hạ tầng dữ liệu tốc độ cao. sẽ giúp "tăng tốc kỹ thuật số hoá mọi lĩnh vực, thúc đẩy năng lực cạnh tranh của đất nước. Việc này cũng giúp Nhật Bản thu hút thêm nhân tài từ nước ngoài", giáo sư Esaki cho hay.

Điều quan trọng là giữ cho chi phí vận hành cơ sở dữ liệu thấp. Các trung tâm dữ liệu tiêu thụ rất nhiều điện năng và với giá điện ở Tokyo đắt gấp hai đến ba lần so với ở Trung Quốc, chi phí cho các trung tâm dữ liệu mới có thể tăng lên nếu hóa đơn tiện ích tiếp tục tăng. Singapore đã thua Malaysia và Thái Lan trong cuộc đấu thầu cung cấp trung tâm dữ liệu do giá điện và giá đất cao.

Để tránh phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, Nhật Bản cần thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo rộng rãi và hiệu quả hơn.

Chính phủ Nhật Bản cũng có nhu cầu giảm bớt mức độ tập trung của các trung tâm dữ liệu tại các đô thị lớn thông qua khuyến khích xây dựng cơ sở ở các nơi khác. Lập luận của giới chức là chi phí mua đất sẽ rẻ hơn và giảm thiểu được nguy cơ xảy ra thảm hoạ thiên nhiên.

Nhật Bản phải có một chiến lược toàn diện để cạnh tranh với các đối thủ khi muốn thu hút các trung tâm dữ liệu từ nước ngoài và đi đầu trong chuyển đổi số trong kinh doanh.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU