Tôm thẻ miền Trung rớt giá liên tục

Hàng trăm người nuôi tôm đang lo lắng vì tôm rớt giá, thương lái không thu mua.

Xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, được xem là thủ phủ nuôi tôm thẻ của tỉnh Khánh Hòa. Hiện, cả trăm hộ nuôi đứng ngồi không yên khi tôm không bán được, trong khi giá liên tục hạ.

Tháng 8, giá tôm lf 75.000-78.000/kg (loại 100 con), nay giá xuống chỉ còn 55.000-60.000 đồng/kg. 

Ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch Hội nông dân xã Vạn Thọ, cho biết toàn xã có gần 70 ha nuôi trồng thủy hải sản. Trong đó diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng chiếm phần lớn.Theo ông, năm nay do dịch bệnh kéo dài nhiều hộ không có vốn để tái sản xuất.

Tôm thẻ miền Trung rớt giá liên tục

 “Hiện giá tôm xuống quá thấp, trong khi thức ăn cho tôm lại tăng cao nên người nuôi trồng thủy sản gặp rất nhiều khó khăn. Vụ tôm đã qua gần tháng mà thương lái không đi mua. Nhiều hộ nuôi hiện không xuất bán được, ai cũng nóng ruột nhưng không có cách nào tháo gỡ”, ông Khánh cho biết.

Ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch Hội nông dân huyện Vạn Ninh, cho rằng dịch bệnh đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến việc nuôi trồng cũng như tiêu thụ thủy hải sản của bà con nông dân.

Ông Thành, Giám đốc Công ty TNHH T.V, cho biết: “300 tấn tôm thẻ chân trắng theo các hợp đồng đã ký từ đầu năm chỉ mới xuất được hơn 50 tấn. Còn 250 tấn bị ách lại, chưa dám thu mua vì thị trường bên Trung Quốc đóng băng, hàng hóa lưu thông không được”.

“Công ty đã xin đủ giấy tờ phía Việt Nam để lưu thông hàng hóa, nhưng phía đối tác không nhận hàng vì bên đó cũng đang dịch bệnh căng thẳng”, ông Thành cho biết.

“Doanh nghiệp chưa hết vui mừng thì gặp ngay quy định hàng qua cửa khẩu tài xế phải giao xe cho phía Trung Quốc lái, chuyển tiếp hàng hóa để đảm bảo phòng chống dịch. Hàng và xe đi mà phía mình không có người giám sát. Nói thật, cái này làm khó doanh nghiệp vì tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là đối với hàng thủy sản có giá trị. Doanh nghiệp cũng đang cân nhắc, chưa dám thu mua để xuất đi dịp này”, ông Thành cho biết thêm.

Chủ tịch Hội nông dân huyện Vạn Ninh Lê Hồng Minh, cho biết các hộ nuôi thủy sản bị ảnh hưởng của dịch bệnh không nằm trong gói hỗ trợ của Chính phủ.

Theo Phòng kinh tế huyện Vạn Ninh, vụ nuôi này, toàn huyện có khoảng 34.800 lồng đang nuôi tôm hùm, trong đó có khoảng 6.000 lồng nuôi tôm hùm đang tới thời điểm xuất bán, sản lượng khoảng 210 tấn. Hiện, huyện Vạn Ninh có khoảng 300 ha diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng, trong đó có khoảng 200 ha đang thu hoạch.

Ông Võ Khắc Én, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết do khó khăn về thị trường tiêu thụ nên nông dân nuôi trồng thủy sản cần lưu ý theo dõi sát diễn biến. Các hộ nuôi có áp dụng khoa học vẫn chịu cảnh tiêu thụ chậm, nhưng họ luôn có doanh nghiệp đứng sau hậu thuẫn. Trong khi các hộ nuôi tự phát, nhỏ lẻ sẽ không được hưởng những giá trị trên

Hiện, dịch bệnh phức tạp, kéo dài thì những hộ nuôi nhỏ lẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó các hộ nuôi theo quy hoạch, diện tích lớn và áp dụng khoa học vào quá trình nuôi sẽ nắm lợi thế. Các hộ nuôi đúng quy hoạch, áp dụng khoa học vào quá trình nuôi, tôm thương phẩm có xuất xứ rõ ràng sẽ được các công ty ký hợp đồng thu mua, bao tiêu.

Thanh Mai

Sức mua tại siêu thị tăng mạnh, đơn hàng tắc nghẽn

Sức mua tại siêu thị tăng mạnh, đơn hàng tắc nghẽn

Thị trường thực phẩm ghi nhận sức mua tăng mạnh. Nhiều siêu thị mở của kênh bán hàng trực tuyến để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên nhân lực có hạng nhiều đơn hàng vẫn còn tắc nghẽn.