Tổng chưởng lý New York triệu tập ông Trump và 2 người con

Đây cũng là lần đầu các điều tra viên thông báo muốn lấy lời khai từ hai người con của Trump sau khi yêu cầu họ thề cam kết trung thực.

Ngày 3/1, Hồ sơ tòa án  được công bố cho thấy tổng chưởng lý bang New York Letitia James hồi tháng 12/2021 gửi trát triệu tập cho cựu tổng thống Donald Trump, con trai Donald Trump Jr. và con gái Ivanka Trump yêu cầu tham gia điều trần trong cuộc điều tra về hoạt động kinh doanh của gia đình. Ông Trump được yêu cầu tới điều trần trực tiếp ngày 7/1.

Yêu cầu triệu tập hai người con của ông Trump được đưa ra vào ngày 1/12/2021, New York Times dẫn lại một nguồn thạo tin.

  Trump (giữa) cùng con gái và con trai. Ảnh: Washington Post.

Trump (giữa) cùng con gái và con trai. Ảnh: Washington Post.

Ông Trump đã kiện tổng chưởng lý Letitia James vi phạm các quyền hiến pháp của ông thông qua cuộc điều tra mang động cơ chính trị. Alina Habba, một trong các luật sư của Trump, cho biết: "Cách bà ấy vũ khí hóa văn phòng của mình thông qua cuộc săn phù thủy chính trị đã vượt quá giới hạn của các tiêu chuẩn tố tụng, đồng thời vi phạm quyền hiến định cơ bản. Hành động của bà ấy là mối đe dọa với nền dân chủ của chúng ta và tôi dự định buộc bà ấy chịu trách nhiệm ở mức tối đa".

Phía tổng chưởng lý James tuyên bố "không ai đứng trên luật pháp" và bày tỏ tin tưởng "các câu hỏi sẽ được trả lời và sự thật được phanh phui bất chấp những nỗ lực trì hoãn điều tra của Trump Organization".

Cuộc điều tra dân sự bắt đầu từ năm 2019 do bà James tiến hành tập trung vào các vấn đề thuế của tập đoàn Trump. Cuộc điều tra nhằm xác định liệu tài sản của ông Trump có bị thổi phồng hay cố tình khai thấp để hưởng ưu đãi từ thuế và các khoản vay ngân hàng hay không.

Văn phòng tổng chưởng lý bang New York cũng đang xem xét các vấn đề tương tự liên quan đến một tòa nhà văn phòng Trump ở New York, một khách sạn ở Chicago và một sân golf gần Los Angeles.

Thanh Mai