Tổng thống Mỹ: "Cuộc chiến của Putin ở Ukraine sẽ khiến nước Nga trở nên yếu hơn"

Ông Biden ca ngợi khả năng của Mỹ trong việc gắn kết với các "quốc gia yêu tự do" khác trên toàn thế giới.

Tối 1/3 (sáng 2/3 giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện từ khi nhậm chức, đề cập xung đột ở Ukraine và nhiều vấn đề khác.

"Năm ngoái, Covid-19 khiến chúng ta phải giữ khoảng cách. Năm nay, chúng ta cuối cùng đã sát lại bên nhau". Tổng thống Mỹ Joe Biden nói. "Tối nay, chúng ta gặp nhau với tư cách đảng viên Dân chủ, Cộng hòa và độc lập. Nhưng quan trọng nhất, với tư cách là người Mỹ. Với nghĩa vụ đối với nước Mỹ, người dân Mỹ, hiến pháp. Và một quyết tâm kiên định rằng tự do sẽ luôn chiến thắng".

Tổng thống Mỹ đề cập 6 ngày trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin mở chiến dịch quân sự vào Ukraine và gọi đây là "tính toán sai lầm".

  Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện tối 1/3. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang tại Hạ viện tối 1/3. Ảnh: AFP.

"Ông ấy nghĩ có thể tiến vào Ukraine và thế giới sẽ đảo ngược. Thay vào đó, ông ấy vấp phải bức tường sức mạnh mà ông ấy không bao giờ lường trước được, đó là người dân Ukraine", ông Biden nói, "Chúng tôi sẽ cùng các đồng minh châu Âu truy tìm và tịch thu du thuyền, căn hộ sang trọng, máy bay riêng của họ. Chúng tôi hành động nhắm vào lợi ích bất chính của họ". 

Cùng với Canada và Liên minh châu Âu (EU), Biden tuyên bố lệnh cấm các máy bay Nga vào không phận Mỹ. Giới chức Mỹ trước đó tin rằng những người Mỹ ở Nga vẫn có thể rời khỏi nước này bằng tàu hỏa.

"Cùng với các đồng minh, chúng tôi sẽ đóng cửa không phận Mỹ đối với tất cả các chuyến bay Nga, cô lập Nga hơn nữa và tăng thêm sức ép đối với nền kinh tế của họ", Tổng thống nói.

Ông Biden cũng ca ngợi khả năng của Mỹ trong việc gắn kết với các "quốc gia yêu tự do" khác trên toàn thế giới.

"Chúng tôi vẫn đoàn kết. Chúng tôi phản bác những lời nói dối của Nga bằng sự thật, và bây giờ, khi Putin hành động, thế giới tự do đang buộc ông ấy phải chịu trách nhiệm. Putin hiện đang bị cô lập với thế giới hơn bao giờ hết. Tôi biết tin tức về những gì đang xảy ra có vẻ đáng báo động đối với tất cả người Mỹ. Tôi muốn mọi người biết rằng chúng ta sẽ ổn thôi. Cuộc chiến của Putin ở Ukraine sẽ khiến nước Nga trở nên yếu hơn và phần còn lại của thế giới mạnh hơn", Tổng thống Mỹ nói.

"Hãy để tôi nói rõ, lực lượng của chúng ta sẽ không tham gia cuộc xung đột với lực lượng Nga ở Ukraine", Biden nhấn mạnh. Thay vào đó, quân đội Mỹ được triển khai đến châu Âu không phải để chiến đấu ở Ukraine, "mà để bảo vệ các đồng minh NATO của chúng ta trong trường hợp Putin quyết định tiếp tục di chuyển về phía tây".

"Vì mục đích đó, chúng tôi đã huy động bộ binh, không quân, triển khai tàu chiến Mỹ để bảo vệ các nước NATO, bao gồm Ba Lan, Romania, Latvia, Litva và Estonia", ông tuyên bố.

"Như tôi đã nói rõ, Mỹ và các nước đồng minh sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của các nước NATO bằng toàn bộ sức mạnh tập thể của chúng ta", ông nói, thêm rằng Mỹ và đồng minh đã hỗ trợ trực tiếp Ukraine hơn một tỷ USD về quân sự, kinh tế và nhân đạo.

Trong thông điệp liên bang đầu tiên, Tổng thống thứ 46 của Mỹ thể hiện tình đoàn kết với người dân Ukraine, kêu gọi các thành viên quốc hội đang có mặt bày tỏ ủng hộ Ukraine.

"Tổng thống Zelensky đã nói trong bài phát biểu trước Nghị viện Châu Âu rằng 'Ánh sáng sẽ chiến thắng bóng tối'. Đại sứ Ukraine tại Mỹ cũng có mặt ở đây tối nay, ngồi cạnh Đệ nhất phu nhân", Biden nói. "Hãy để mỗi chúng ta ở đây tối nay sát cánh và gửi một tín hiệu không thể nhầm lẫn đến Ukraine và thế giới".

Đề cập các vấn đề trong nước, Biden cho biết ông muốn chống lạm phát bằng cách hạ giá thành sản xuất hàng hóa, không phải hạ lương của người Mỹ.

"Một cách để chống lạm phát là giảm lương, nhưng khiến người Mỹ nghèo hơn. Tôi nghĩ tôi có ý tưởng tốt hơn để chống lạm phát, đó là giảm chi phí thay vì giảm lương", Tổng thống Mỹ cho hay, thêm rằng giảm chi phí sẽ giúp sản xuất được nhiều hơn. "Nhiều việc làm hơn để bạn có thể kiếm sống tốt ở Mỹ. Thay vì phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài, hãy sản xuất tại Mỹ".

Ông chính thức thông báo Mỹ và đồng minh thống nhất giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ của họ để giảm tác động giá dầu tăng do chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

"Mỹ sẽ dẫn đầu nỗ lực đó, giải phóng 30 triệu thùng dự trữ. Và chúng ta sẵn sàng làm nhiều hơn nếu cần thiết, đoàn kết với các đồng minh của chúng ta", Biden nói. "Những bước này sẽ giúp giảm giá xăng trong nước".

Thanh Mai

Chính phủ Anh cho biết các lệnh trừng phạt giáng xuống nền kinh tế Nga có thể kéo dài 10 năm

Chính phủ Anh cho biết các lệnh trừng phạt giáng xuống nền kinh tế Nga có thể kéo dài 10 năm

Nền kinh tế Nga đang phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có khi các nước phương Tây áp dụng các biến pháp trừng phạt.