Tổng thống Mỹ tuyên bố không rút lại phát ngôn về ông Putin

Ông Biden nhấn mạnh rằng lời nói của ông không mang ý nghĩa rằng Mỹ sẽ thay đổi chính sách. 

New York Times đưa tin, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không rút lại tuyên bố gây tranh cãi khi nói người đồng cấp Nga Vladimir Putin “không thể tiếp tục nắm quyền”. Ông Biden nhấn mạnh rằng lời nói của ông không mang ý nghĩa rằng Mỹ sẽ thay đổi chính sách. 

“Tôi không rút lại lời mình nói. Thực tế là về mặt đạo đức, tôi bày tỏ sự phẫn nộ với những gì ông Putin đang làm, và không có gì phải xin lỗi về điều đó”, ông Biden nói.

Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Ba Lan ngày 26/3. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Ba Lan ngày 26/3. Ảnh: Reuters.

Trước đó, phát biểu trong chuyến thăm Ba Lan ngày 26/2, ông Biden tuyên bố Tổng thống Putin “không thể tiếp tục nắm quyền". 

“Phần cuối bài phát biểu, tôi muốn nói với người dân Nga những gì chúng tôi nghĩ. Tuyên bố trên chỉ khẳng định một sự thật đơn giản rằng hành động (của ông Putin) là không thể chấp nhận”, ông Biden nói.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 28/3 nói với PBS rằng phát biểu của ông Biden tại Ba Lan về Tổng thống Putin là "đáng báo động" và "công kích cá nhân".

Trước đó, Sputnik dẫn lời ông Peskov cho hay Moscow tiếp tục theo dõi sát sao các tuyên bố của tổng thống Mỹ. "Chúng tôi ghi âm chúng cẩn thận và sẽ tiếp tục làm vậy”, ông nói.

Tổng thống Biden cũng phủ nhận việc phát biểu tại Ba Lan khiến tình hình leo thang, hay làm chia rẽ khối quân sự NATO. Các đồng minh của Mỹ cũng bày tỏ sự thận trọng trước phát biểu này. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các bên kiềm chế “cả từ ngữ lẫn hành động” liên quan tới vấn đề Ukraine.

Nhà Trắng nói rằng quan điểm của tổng thống là không cho phép ông Putin dùng quyền lực gây ảnh hưởng lên các nước láng giềng. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và đích thân Tổng thống Biden trước đó đã lên tiếng khẳng định Mỹ không cố gắng thay đổi chế độ ở Nga.

Thanh Mai

Giá thép hôm nay 28/3: Thép Hoa Sen thông báo tăng giá

Giá thép hôm nay 28/3: Thép Hoa Sen thông báo tăng giá

Trong một diễn biến mới nhất liên quan đến thép xây dựng, Tập đoàn Hoa Sen thông báo mức giá mới từ ngày 31/3.