Tổng thống Putin báo tin vui cho nước Nga

Thủ tướng Mikhail Mishustin thì dự đoán, đến năm 2024, Nga sẽ có khả năng vượt qua các nước phát triển khác về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

 Kinh tế Nga tăng trưởng

Hãng RT đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin hôm 21/9 cho biết, những lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm làm tê liệt nền kinh tế Nga lại đang khiến nước này trở nên mạnh mẽ hơn.

"Những lệnh trừng phạt từ năm 2014 đến nay đã kích thích sự phát triển. Đúng, trong một số trường hợp, chúng trì hoãn chúng ta; trong những trường hợp khác, chúng khiến chúng ta phải gác lại các quyết sách đã đưa ra trước đó… Tuy nhiên, những cơ hội mới vẫn xuất hiện", Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp chính phủ về dự thảo ngân sách liên bang giai đoạn 2024-2026 hôm 18/9, Tổng thống Putin nói rằng, Nga đã thành công vượt qua những hạn chế chưa từng có khi GDP một lần nữa đạt được mức cao như thời điểm trước xung đột.

"Nhìn chung, có thể nói rằng giai đoạn phục hồi của nền kinh tế Nga đã hoàn thành. Chúng ta đã đương đầu với áp lực chưa từng có từ bên ngoài....", ông nói. "Hồi tháng 4, tăng trưởng GDP được dự báo là 1,2% nhưng trên thực tế, chúng ta đã vượt mục tiêu này và đến cuối năm, tăng trưởng GDP có thể đạt mức 2,5%, thậm chí 2,8%".

Tổng thống Nga cũng kêu gọi các cơ quan tài chính cần thực hiện các biện pháp để củng cố đồng tiền quốc gia.

"Một trong những vấn đề chính liên quan đến sự gia tăng lạm phát. Yếu tố cốt lõi ở đây rất rõ ràng – đó là sự suy yếu của đồng rúp và cần phải hiểu rõ nguyên nhân của nó để đưa ra quyết định kịp thời".

Trong khi đó, Thủ tướng Mikhail Mishustin dự đoán rằng đến năm 2024, Nga sẽ có khả năng vượt qua các nước phát triển khác về tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Tổng thống Putin họp với các quan chức Nga hôm 21/9. Ảnh: Điện Kremlin
Tổng thống Putin họp với các quan chức Nga hôm 21/9. Ảnh: Điện Kremlin

Nền kinh tế có mức lương cao

Cũng tại cuộc họp hôm 21/9, Tổng thống Putin cho biết tốc độ tăng lương thực tế của người lao động ở Nga phải được duy trì, đồng thời nhấn mạnh rằng trong tháng 7, thu nhập của người lao động đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước

"Chúng ta cần hỗ trợ xu hướng này và giúp nó bền vững", ông kêu gọi. "Để đạt được mục tiêu này, nhà nước phải giúp người dân ở mọi lứa tuổi trở nên chuyên nghiệp hơn, có trình độ hơn và nhờ đó có khả năng cạnh tranh hơn trên thị trường lao động".

Tổng thống Putin đặt nhiệm vụ cho chính phủ là thúc đẩy Nga trở thành một nền kinh tế có mức lương cao trong thập kỷ tới. Đây cũng là thông điệp mà ông đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hồi đầu năm nay.

Hồi tháng 4, ông xác định nâng cao thu nhập thực tế và cải thiện phúc lợi của người Nga là nhiệm vụ số một của chính phủ. 

Ông cũng cho biết, tiền lương thực tế vào năm 2023 dự kiến sẽ tăng tới 5% và thu nhập khả dụng tăng lên tới 3%. Sự tăng trưởng này được cho là do lạm phát giảm.

Vân Phương

Nghịch lý chuyện tái ký: BLACKPINK khiến fan lo 'sốt vó', fan BTS thì phản đối idol gia hạn hợp đồng với HYBE

Nghịch lý chuyện tái ký: BLACKPINK khiến fan lo "sốt vó", fan BTS thì phản đối idol gia hạn hợp đồng với HYBE

Phản ứng đối nghịch của fan BLACKPINK và BTS trước việc tái ký cùng công ty chủ quản gây xôn xao MXH.