TP.HCM dự kiến tiêm mũi vaccine thứ 3 cho một số đối tượng từ ngày 10/12

Sở Y tế TP.HCM vừa trình UBND kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 mũi 3 cho người dân từ ngày 10/12.

Liều vaccine COVID-19 bổ sung và nhắc lại tại TP.HCM dự kiến tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên, có tình trạng suy giảm miễn dịch (người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang hoặc đã sử dụng thuốc ức chế miễn dịch trong 6 tháng...) và đã tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày. Người từ 50 tuổi trở lên được ưu tiên tiêm trước.

Với liều nhắc lại, thành phố tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung ít nhất 6 tháng. Nhóm được ưu tiên là người bệnh nền, cần chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế, người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân COVID-19, nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

4.jpg

Tùy theo nguồn vaccine, sở dự kiến chia 2 giai đoạn, dự kiến ngày tiêm là từ 10/12.

Từ tháng 12/2021, tập trung tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày và người đã tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng.

Trong năm 2022, thành phố tiếp tục tiêm cho người tiêm đủ liều cơ bản ít nhất 6 tháng theo thứ tự ưu tiên; tiếp tục tiêm cho người bệnh suy giảm miễn dịch đủ liều cơ bản ít nhất 28 ngày; đảm bảo phủ liều nhắc cho toàn bộ người trên 18 tuối sống tại TP vào cuối năm 2022.

Ngoài TP.HCM, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương cũng triển khai tiêm vaccine mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong tháng 12/2021.

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, biểu đồ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang chạy theo đường ngang, ổn định. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường, việc tiêm vaccine tăng cường là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Qua số liệu ca nhiễm cho thấy vẫn còn nhiều trường hợp chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19. Các địa phương cần rà soát, đẩy mạnh tiêm vaccine mũi 1 và 2 cho những người dân chưa được tiêm, kể cả người từ các tỉnh thành khác đến Bình Dương sinh sống, làm việc và những người lao động trở lại khu công nghiệp làm việc.

TP.HCM sẽ lập khu điều trị riêng, siết chặt khâu xuất nhập cảnh để kiểm soát sự xâm nhập của biến chủng Omicron.

Theo đó, nếu phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron, thành phố sẽ đưa vào điều trị, cách ly ở khu vực riêng, không chung với các bệnh nhân mắc biến chủng khác. Dự kiến thành phố sẽ lấy Bệnh viện dã chiến số 12 (TP Thủ Đức) làm nơi thu dung, điều trị với người nhiễm biến chủng Omicron.

TP.HCM chưa ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron như Singapore và Thái Lan. Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến chủng này, thành phố có kế hoạch ngăn chặn từ xa, ngăn chặn từ biên giới, xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng hải Sài Gòn…

Cụ thể người nhập cảnh tiêm đủ 2 mũi vaccine vào thành phố sẽ phải cách ly tập trung 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày. Trường hợp người nhập cảnh dương tính, HCDC sẽ phối hợp Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM giải trình tự gene để phân tích có nhiễm biến chủng Omicron hay không. 

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương