TP.HCM dự kiến tiêm xong mũi 3 vaccine Covid-19 trước Tết Nguyên đán

Do hướng dẫn của Bộ Y tế có nhiều thay đổi, UBND TP.HCM và Sở Y tế đã có hướng dẫn mới cho các địa phương, đơn vị.

Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch chiều 23/12, Chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết Sở Y tế TP.HCM dự kiến hoàn tất việc tiêm các mũi vaccine nhắc lại, mũi bổ sung cho người dân, F0 khỏi bệnh trong tháng 1/2022 - trước Tết Nguyên đán.

Theo bà Mai, từ đầu tháng 12, Sở Y tế đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, dự kiến hoàn tất đợt tiêm vào quý I/2022.

TP.HCM dự kiến tiêm xong mũi 3 vaccine Covid-19 trước Tết Nguyên đán

Tuy nhiên, gần đây Bộ Y tế đã điều chỉnh lại hướng dẫn tiêm chủng. Cụ thể, người đã tiêm đủ hai mũi sẽ được tiêm nhắc lại sau 3 tháng. Người đã mắc Covid-19 và khỏi bệnh được tiêm ngay sau khi hoàn thành cách ly y tế theo quy định. Những người nguy cơ cao, bị suy giảm miễn dịch sẽ được tiêm bổ sung sau 28 ngày, kể từ mũi thứ hai.

Do hướng dẫn của Bộ Y tế có nhiều thay đổi, UBND TP.HCM và Sở Y tế đã có hướng dẫn mới cho các địa phương, đơn vị để phù hợp với tình hình.

Các đơn vị, sở, ngành đóng ở địa phương nào thì gửi danh sách về địa phương đó để được hỗ trợ tiêm chủng các mũi phù hợp. Nhóm được ưu tiên số một trong đợt tiêm chủng này vẫn là người nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 65 tuổi).

Y tế địa phương sẽ đến tận nhà rà soát những trường hợp chưa tiêm, tìm hiểu nguyên nhân, vận động tiêm và tiêm sớm. Hiện một số quận, huyện đã tổ chức tiêm bổ sung cho người suy giảm miễn dịch; tiêm nhắc cho người nguy cơ cao đã tiêm mũi hai đủ ba tháng.

Nhóm công nhân, học sinh, người dân đã hoàn thành hai mũi cơ bản sẽ được lập danh sách để tiêm nhắc toàn dân. Sở Y tế phối hợp với các địa phương để lên danh sách tiêm chủng, tổ chức điểm tiêm an toàn.

Thời gian tới, ngành y tế cũng sẽ điều phối nhân sự, tập trung cho chiến dịch tiêm chủng, hồi sức cấp cứu cho các điểm tiêm. Tại cao điểm đợt tiêm chủng trước đây, có những ngày toàn thành phố đã tiêm được 100.000-200.000 mũi, huy động trên 1.400 nhân sự y tế triển khai tiêm chủng nên hiện tại TP.HCM chưa thiếu nhân sự.

Thanh Mai