TPHCM: F0 được cách ly tại nhà khi gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số F0 tăng cao, kéo theo bệnh nhân nặng tăng; người già mắc bệnh nền kèm Covid-19 có nguy cơ tử vong cao.

Trong Hướng dẫn gói chăm sóc sức khoẻ tại nhà cho người F0 do Sở Y tế TP HCM cập nhật ngày 23/11, Sở Y tế thành phố cho phép F0 được cách ly tại nhà khi trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ như người cao tuổi, mắc bệnh nền, béo phì, mang thai...

Theo thống kê của Sở Y tế TP HCM, trong thời gian qua, dù độ phủ vaccine tốt nhưng khi F0 tăng có khoảng 15-20% diễn tiến nặng, chủ yếu là người cao tuổi, kèm bệnh nền. Trong 15-20% này có 5% chuyển biến thực sự rất nặng.

TPHCM:  F0 được cách ly tại nhà khi gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ

Hướng dẫn mới nêu rõ tiêu chí cách ly tại nhà khác vẫn được giữ nguyên là F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, không suy hô hấp, chỉ số SpO2 trên 96%, nhịp thở dưới 20 lần/phút. 

F0 tuổi từ 1 đến 50, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì. Nếu không thỏa điều kiện này, F0 vẫn có thể xem xét cách ly tại nhà nếu bệnh nền ổn định, tiêm đủ hai mũi hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vaccine phòng Covid-19 đầu tiên.

F0 cách ly tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh; biết cách đo thân nhiệt, sử dụng thuốc theo đơn bác sĩ, có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng khẩn cấp. F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc cá nhân thì phải có người hỗ trợ.

F0 tại nhà được phát tờ rơi hướng dẫn tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe, cấp phát thuốc điều trị Covid-19. Cụ thể, F0 không triệu chứng được cấp ngay gói thuốc A (thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng), có triệu chứng nhẹ được cấp gói A và C (thuốc kháng virus molnupiravir theo Chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát của Bộ Y tế).

F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần một phút hoặc đo SpO2 dưới 96%) cần liên hệ ngay nhân viên y tế đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ.

Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh dùng một liều duy nhất thuốc B (thuốc kháng viêm và chống đông) trước khi chuyển viện.

Người bệnh có dấu hiệu chuyển nặng sẽ được nhân viên y tế hướng dẫn, xử trí cấp cứu, tổ phản ứng nhanh vận chuyển đến bệnh viện.

Dấu hiệu chuyển nặng của người lớn là khó thở (biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 25 lần một phút), li bì, lừ đừ, tím tái môi, đau chi, SpO2 < 94%. Ở trẻ em, dấu hiệu này bao gồm thở nhanh theo tuổi (1-5 tuổi: trên 40 lần/phút, 5-12 tuổi: trên 30 lần/phút, từ 12 tuổi: trên 20 lần một phút), cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực, li bì, lờ đờ, bỏ bú, ăn uống, tím tái môi, đầu chi, SpO2 dưới 95%.

F0 được lấy mẫu xét nghiệm tại nhà (RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên) vào ngày thứ 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Người cùng nhà hoặc chăm sóc F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19 cũng được lấy mẫu xét nghiệm.

Thanh Mai

Nhiều nước cân nhắc xả kho dự trữ, giá dầu hạ nhiệt

Nhiều nước cân nhắc xả kho dự trữ, giá dầu hạ nhiệt

Giá dầu hôm nay 23/11 giảm mạnh do lo ngại thị trường dầu thô chuyển trạng thái từ hụt cung sang dư cung khi các nhà sản xuất đẩy mạnh các hoạt động khai thác, cộng với việc nhiều quốc gia xem xét việc xả kho dự trữ.