TP.HCM ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7

Người dân cho biết, khi có hệ thống này thì có thể đến làm hồ sơ bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ làm việc, thuận lợi cho mọi người.

Sáng 8/3, UBND quận 6, TP.HCM ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 (đường Phạm Văn Chí, gần cổng UBND quận 6). Đây là hệ thống nhận và trả hồ sơ hành chính tự động - liên tục 24/7 với 5 thủ tục hành chính như đăng ký thành lập hộ kinh doanh, cấp lại giấy phép xây dựng...

Hình dáng bên ngoài giống như ATM với màn hình chính hiển thị các loại hồ sơ, túi đựng hồ sơ có mã vạch, khay nhận hồ sơ, khay thu lệ phí và khay trả kết quả.

TP.HCM ra mắt Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7

Hệ thống cũng có tính năng bổ sung chức năng trả 8 thủ tục hành chính mức độ 3 không thu phí tại máy, gồm: Thủ tục chấp dứt hoạt động hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký nội quy lao động, thủ tục gửi thỏa ước lao động tập thể, cấp giấy phép đào đường vỉa hè, gia hạn cấp phép đào đường vỉa hè, cấp giấy phép tạm sử dụng vỉa hè, xác nhận nhà không thuộc diện nhà nước quản lý và thẩm định bản vẽ hiện trạng nhà ở.

Đặc biệt còn cung cấp thông tin tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; khảo sát sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước.

Theo ông Đoàn Trần Hải Âu, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận 6, đây là kênh giải quyết thủ tục hành chính giữa người dân và chính quyền để thực hiện các dịch vụ hành chính công. Trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, hệ thống còn giảm tập trung đông người nhưng vẫn giải quyết hồ sơ kịp thời.

Ông Âu cho biết, hệ thống sẽ giảm áp lực cho việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, ngăn ngừa hành vi nhũng nhiễu, phiền hà. 

Trước đó, hệ thông đã được thử nghiệm từ 15-12-2020 đến 31-1-2021. Kết quả có 56/529 hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả. Khảo sát 18 ý kiến về hệ thống cho thấy, có 50% ý kiến đánh giá thao tác dễ dàng, 100% ý kiến đánh giá đáp ứng đủ điều kiện vận hành, thanh toán đơn giản.

Bà Vương Thanh Liễu, Phó Chủ tịch UBND quận 6, cho biết sau khi nhận hồ sơ người dân gửi, công chức quận sẽ xem xét thành phần, nếu hồ sơ đã đủ sẽ hẹn ngày lấy, chỉ cần nhập mã là nhận kết quả; còn nếu chưa đủ thì liên hệ người nộp bổ sung.

Thanh Mai

TPHCM kiến nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm cho cấp xã với karaoke 'hung thần'

TPHCM kiến nghị bổ sung thẩm quyền xử phạt vi phạm cho cấp xã với karaoke "hung thần"

Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM kiến nghị Bộ Tài nguyên - môi trường trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung nghị định 155 theo hướng bổ sung thẩm quyền.