Trẻ nhỏ rơi vào “món nợ miễn dịch” sau đại dịch Covid-19

Các hoạt động như xem TV, điện thoại, ipad… sẽ cướp mất cơ hội rèn luyện của hệ miễn dịch

Sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sức đề kháng của trẻ yếu hơn. Tổ chức Y tế Thế giới WHO và Quỹ nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEP cho biết năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát, có đến 25 triệu trẻ em bỏ lỡ việc chủng ngừa các bệnh phổ biến như sởi, bại liệt, bạch hầu, ho gà, uốn ván… Từ đó, dẫn đến nguy cơ bùng phát những dịch bệnh vốn dĩ có thể tránh được.

Bên cạnh đó việc trẻ hạn chế vận động làm hệ miễn dịch của trẻ tạm thời rơi vào trạng thái “nghỉ dưỡng”, ít có cơ hội huấn luyện bởi ít tiếp xúc với môi trường. Các virus, vi khuẩn vẫn hoạt động bình thường, thậm chí, phát triển mạnh mẽ hơn khi trẻ qua lại cuộc sống thường ngày. Khi trẻ đi học, vui chơi trở lại sẽ tiếp xúc với các loại virus, vi khuẩn và các mần bệnh lây lan mạnh.

Trẻ nhỏ rơi vào “món nợ miễn dịch” sau đại dịch Covid-19

Những trẻ từng bị Covid, hệ hô hấp và miễn dịch bị tổn thương, chưa hồi phục hoàn toàn thì trẻ dễ bệnh cũng như dễ dẫn tới biến chứng nặng như viêm phế quản, viêm phổi.

Để đối phó với tình trạng này, phụ huynh cần cho trẻ tiêm đủ các mũi còn thiếu. Cụ thể, trẻ dưới 1 tuổi cần được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin (Lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, Hib, sởi). Trẻ từ 1-5 tuổi cần được tiêm đầy đủ các mũi nhắc lại và các loại vắc xin phòng bệnh khác.

Cha mẹ cần vệ sinh nhà cửa thường xuyên, hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn… và đeo khẩu trang cho con khi ra ngoài để hạn chế tiếp xúc nguồn bệnh.

Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ nghỉ ngơi, vận động hợp lý. Tăng cường các hoạt động ngoài trời để trẻ có lối sống năng động, không nên cho trẻ xem TV, điện thoại quá 1 giờ/ngày... 

Cha mẹ cần quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của trẻ, cần đảm bảo bổ sung cho trẻ đủ 4 nhóm chất tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Tng đề kháng để bằng cách bổ sung cho con các thực phẩm giàu vitamin A, E, D, C, sắt, kẽm… Bởi đây đều là những “mắt xích” cần thiết cho hệ miễn dịch. Đặc biệt, các chuyên gia khuyến khích bổ sung hoạt chất tăng đề kháng đặc hiệu Beta-glucan để kích hoạt hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chứng minh Beta-glucan giúp tăng cường gấp đôi lượng tế bào miễn dịch bảo vệ cơ thể sau 72 giờ sử dụng, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh do vi khuẩn, virus gây ra.

Thanh Mai

Nhiều người nhảy lầu thoát thân trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Nhiều người nhảy lầu thoát thân trong vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương

Trong lúc lửa bốc cháy dữ dội, nhiều người bị ngạt khí, nhảy lầu thoát thân tại quán karaoke ở phường An Phú, TP. Thuận An, Bình Dương.