Triều Tiên nhắc đến tình hình sức khoẻ của nhà lãnh đạo Kim Jong Un

Người dân Bình Nhưỡng nói mọi người dân Triều Tiên đều đau lòng khi thấy ông Kim Jong Un gầy đi.

Ngày 22/6 vừa qua, một bức ảnh chụp ông Kim Jong Un - nhà lãnh đạo Triều Tiên lập tức gây chú ý. Một người dân khi xuất hiện trong một buổi phỏng vấn trên Đài Truyền hình Trung ương Triều Tiên (KCTV) ngày 25/6 cho biết mọi người đều lo lắng và đau lòng khi thấy ông Kim gầy đi rõ rệt.  Chương trình của đài KCTV không nói nguyên nhân dẫn đến việc ông Kim giảm cân.

Một người dân Bình Nhưỡng nói: "Nhìn thấy đồng chí Tổng bí thư đáng kính (ông Kim) tiều tụy khiến trái tim nhân dân chúng tôi tan nát. Mọi người đều nói nước mắt họ cứ trào ra".

  Bức ảnh chụp ông Kim Jong Un ngày 22-6 - Ảnh: KCTV

Bức ảnh chụp ông Kim Jong Un ngày 22-6 - Ảnh: KCTV

Theo chuyên gia khoa học chính trị Vipin Narang của Mỹ, nhà lãnh đạo này có thể đã quyết định giảm cân để tăng cường sức khỏe. 

Sức khỏe của ông Kim luôn là vấn đề được truyền thông thế giới bàn tán. Ông xuất hiện trở lại trên các phương tiện truyền thông nhà nước vào tháng 6. Lúc đó, Hàn Quốc cho rằng ông vừa trải qua một cuộc phẫu thuật ở chân. Hồi đầu tháng 6, nhiều nhà phân tích nước ngoài ghi nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên dường như đã giảm cân đáng kể.

Việc truyền thông nhà nước Triều Tiên công khai nói về sức khỏe của nhà lãnh đạo là điều hiếm gặp, nhưng không phải chưa từng có tiền lệ. Bởi năm 2014, ông Kim đã "mất tích" trước dư luận trong khoảng 6 tuần, trước khi xuất hiện trong một bộ phim tài liệu của KCTV và thông tin ông "không được khỏe".

Thanh Mai