Trò cưng báo tin vui, HLV Troussier hồi hộp chờ cái “bắt tay” từ V.League cho nhiệm vụ sống còn

Muốn thành công trong việc trẻ hóa, HLV Troussier sẽ cần sự chung tay của các CLB V.League.

Ngay từ ngày đầu mới nhận chức HLV trưởng ĐTVN, HLV Troussier đã tuyên bố rõ định hướng của mình là đẩy mạnh bóng đá trẻ, hòng tạo nên lứa cầu thủ mới tài năng cho mục tiêu VCK World Cup. Thực tế cho thấy, HLV Troussier làm điều này cực kỳ quyết liệt. Thậm chí ngay từ bây giờ, khi nhiều vị trí trên ĐTQG vẫn đang ở độ tuổi chín của sự nghiệp, chiến lược gia người Pháp đã đón khá ồ ạt các cầu thủ trẻ lên thử nghiệm.

Như ở đợt tập trung ĐTQG tháng Mười vừa rồi, HLV Troussier đã giữ lại tới 13 cầu thủ trẻ trong chuyến du đấu Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc. Đó là Trương Tiến Anh, Khuất Văn Khang, Nguyễn Thanh Bình, Phan Tuấn Tài (Viettel), Phạm Văn Luân, Hoàng Văn Toản, Giáp Tuấn Dương, Hồ Văn Cường (CAHN), Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC), Bùi Vĩ Hào, Võ Minh Trọng (Bình Dương), Nguyễn Đình Bắc (Quảng Nam), Nguyễn Thái Sơn (Thanh Hóa).

Đã có nhiều cầu thủ trẻ được ra sân thi đấu trên ĐTQG trong tháng Mười. Thậm chí trước đối thủ mạnh như Hàn Quốc, cầu thủ 19 tuổi Nguyễn Đình Bắc còn được cho đá chính. Những điều đấy thể hiện rõ quyết tâm trẻ hóa ĐTQG của HLV Troussier.

Nguyễn Đình Bắc đang được HLV Troussier trọng dụng trên ĐTVN.
Nguyễn Đình Bắc đang được HLV Troussier trọng dụng trên ĐTVN.

Tuy nhiên, quyết tâm này của HLV Troussier sẽ gặp một vấn đề lớn: Các cầu thủ trẻ ông đang xem trọng, liệu có được thi đấu thường xuyên tại sân chơi V.League hay không? Nếu không được chơi thường xuyên tại V.League, các cầu thủ trẻ sẽ khó giữ phong độ và chậm tiến bộ.

Trước vấn đề đáng lo này, HLV Troussier mới nhận được một tin rất đáng mừng. Ở vòng một V.League 2023/24, khi Thanh Hóa đấu Hà Tĩnh lúc 18h00 hôm qua, đội chủ nhà đã để tiền vệ trẻ Nguyễn Thái sơn chơi ngay từ đầu và trọn vẹn trận đấu.

Những ngày qua trong số các cầu thủ trẻ được HLV Troussier thử nghiệm trên ĐTQG, Thái Sơn cũng là ngôi sao trẻ chơi nổi bật. Sẽ rất tốt cho sự phát triển của cầu thủ này, cũng như các toan tính của HLV Troussier nếu anh tiếp tục được CLB Thanh Hóa trọng dụng.

Tới hôm nay, 22/10, sẽ có rất nhiều trận cầu V.League diễn ra mà ở đó, chắc chắn HLV Troussier sẽ kỳ vọng thêm nhiều tài năng trẻ ông ưa thích khác được sử dụng.

Vào lúc 17h00 là trận SLNA đón tiếp Viettel. Ở trận đấu này, cơ hội ra sân của Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Bình, Trương Tiến Anh là rất cao. Mùa V.League 2023, bộ 3 cầu thủ này thường xuyên được Viettel cho thi đấu (người chơi ít nhất cũng lên đến 18 trận). Kế đó, Khuất Văn Khang cũng có khả năng được sử dụng từ băng ghế dự bị.

Trong trận đấu lúc 18h00 khi Nam Định tiếp đón Quảng Nam, vị trí của Đình Bắc sẽ là một dấu hỏi. Dù vậy, việc Đình Bắc thời gian qua được HLV Troussier sử dụng có thể sẽ là điểm cộng để đội khách cho ngôi sao trẻ này thi đấu.

HLV Troussier rất cần các CLB V.League chung tay để phát triển cầu thủ trẻ cho ĐTQG.
HLV Troussier rất cần các CLB V.League chung tay để phát triển cầu thủ trẻ cho ĐTQG.

Tại trận CAHN đón tiếp Bình Định lúc 19h15, cơ hội của các cầu thủ trẻ e rằng sẽ khó khăn hơn. Bình Định là đối thủ mạnh nên đội chủ nhà sẽ cần sử dụng những nhân tố tốt nhất. Hồ Văn Cường là tân binh, chưa có thời gian làm quen CLB mới nhiều nên không chắc sẽ được sử dụng. Còn Hoàng Văn Toản mùa trước từng được CAHN sử dụng 15 trận tại V.League, trong khi số trận của Giáp Tuấn Dương là 11, còn Phạm Văn Luân là 7. Các cầu thủ trẻ có thể sẽ có cơ hội thi đấu, nhưng chưa ai có thể là trụ cột ở nhà ĐKVĐ V.League.

Với các cái tên Nguyễn Văn Tùng (Hà Nội FC) - Bùi Vĩ Hào, Võ Minh Trọng (Bình Dương), do trận đấu vòng 1 V.League 2023/24 giữa Hà Nội FC vs Bình Dương bị hoãn lại (vì Hà Nội FC thi đấu AFC Champions League) nên tại vòng này, Vĩ Hào, Minh Trọng sẽ chưa thể ra sân.

Còn Văn Tùng sẽ chờ cơ hội chơi trước Wuhan Three Towns lúc 19h00 ngày 24/10 tới. Trước đó ở 2 trận AFC Champions League của Hà Nội FC, Văn Tùng đều được vào sân từ băng ghế dự bị. Nếu trận đầu gặp Pohang Steelers, Văn Tùng chỉ được vào sân ở phút 90+2 thì tới trận đấu Urawa Red Diamonds, tài năng này được chơi từ phút 55.

Hy vọng rằng chiều tối nay, sẽ có nhiều cầu thủ trẻ được thi đấu và tỏa sáng, qua đó hỗ trợ cho kế hoạch trẻ hóa của HLV Troussier thành công tại Vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, cùng vòng bảng Asian Cup 2023. Vì nếu ĐTVN không thành công ở 2 giải đấu này như mục tiêu VFF đề ra (vào vòng loại thứ ba World Cup và vượt qua vòng bảng Asian Cup), chiếc "ghế nóng" của HLV Troussier chắc chắn sẽ bị lung lay dữ dội.

Đoàn Dự

Chồng nhạc trưởng của Thanh Hằng tiết lộ lý do về nước sau khi du học, từng mặc cảm vì không kiếm được nhiều tiền như người ta

Chồng nhạc trưởng của Thanh Hằng tiết lộ lý do về nước sau khi du học, từng mặc cảm vì không kiếm được nhiều tiền như người ta

Sau nhiều năm ở nước ngoài, nhạc trưởng Trần Nhật Minh cũng cần thời gian để làm quen với nhịp sống trong nước.