Trung Quốc chính thức xác nhận virus corona lây từ người sang người

Như vậy việc lây lan virus corona trên diện rộng có nhiều khả năng là do sự lây truyền từ người sang người.

Ngày 20/1 vừa qua, ông Zhong Nanshan - nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của Trung Quốc đã chính thức xác nhận xác nhận bệnh viêm phổi do virus corona là bệnh lây từ người sang người. Cục Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng thông báo về một số trường hợp nhân viên y tế bị nhiễm bệnh và dịch viêm phổi lạ đã lan ra các thành phố khác, với số ca bệnh mới là 139. Tới nay, Trung Quốc đã xác nhận tổng cộng 217 ca nhiễm virus lạ, ghi nhận trường hợp tử vong thứ ba vì nhiễm virus này.

Trung Quốc chính thức xác nhận virus corona lây từ người sang người

Ông Zhong là nhà khoa học được biết đến nhờ giúp xác định quy mô của đợt bùng nổ dịch SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng).

Trước đó, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra thông báo sẽ ngăn chặn dịch bệnh, đặt sức khỏe và an toàn của người dân lên hàng đầu. Theo Reuters, việc ông Tập lần đầu tiên lên tiếng đề cập tới dịch bệnh viêm phổi do virus lạ phản ánh sự quan tâm của nhà cầm quyền, trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Có nhiều khả năng virus lây lan trên diện rộng là bởi có sự lây truyền từ người sang người, đặc biệt là trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán khi mà lượng người di chuyển giữa các thành phố, địa phương cao. Bệnh bắt đầu từ khu vực chợ hải sản ở Vũ Hán. Một số người không tiếp xúc với nơi phát bệnh nhưng vẫn bị nhiễm là do lây từ người nhà, những người từng đến chợ hải sản hoặc thành phố này. Sở Y tế thành phố Vũ Hán cho biết đã phát hiện 136 trường hợp nhiễm chủng virus Corona trong thành phố vào hai ngày cuối tuần qua. 

Ngoài Vũ Hán Trung Quốc còn xác nhận thêm các trường hợp ở Quảng Đông và Bắc Kinh. Ngoài Trung Quốc, các nước như Thái Lan, Nhật Bản và mới nhất là Hàn Quốc cũng đã có người mắc bệnh.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) thông tin bệnh nhân bị nhiễm virus là một phụ nữ Trung Quốc từ Vũ Hán đến đến sân bay quốc tế Incheon, Hàn Quốc ngày 19/1. KCDC cho biết đã cách ly người phụ nữ này ngay khi bà nhập cảnh vào Hàn Quốc vì sốt cao. 

Thanh Mai

Thực hư virus viêm cơ tim gây chết người đang xôn xao cộng đồng mạng

Thực hư virus viêm cơ tim gây chết người đang xôn xao cộng đồng mạng

Không có chuyện virus lạ “viêm cơ tim” có thể lây lan và gây chết người hàng loạt như lời đồn. Các bệnh viện vẫn gặp những ca viêm cơ tim nặng.