Trung Quốc cho vợ chồng mới cưới nghỉ phép 30 ngày để tăng tỷ lệ sinh

Một số tỉnh của Trung Quốc đang cho các cặp vợ chồng trẻ mới cưới nghỉ phép có lương 30 ngày với hy vọng khuyến khích kết hôn và thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm xuống, theo Nhân dân Nhật báo Trung Quốc đưa tin hôm thứ Ba (21/2).

Theo quy định, các cặp vợ chồng mới cưới Trung Quốc được nghỉ 3 ngày hưởng lương sau lễ kết hôn. Tuy nhiên kể từ tháng 2, các tỉnh có quyền mở rộng chính sách nghỉ kết hôn hưởng lương.

Tại Cam Túc và Sơn Tây, nhà chức trách cho phép thời gian nghỉ kết hôn hưởng lương được tăng lên 30 ngày. Tại Thượng Hải, kỳ nghỉ phép hưởng lương sau kết hôn là 10 ngày và Tứ Xuyên vẫn chỉ có 3 ngày.

"Kéo dài thời gian nghỉ kết hôn là một trong những cách hiệu quả để tăng tỷ lệ sinh", Yang Haiyang, trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội của Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam, cho biết.

Trung Quốc cho vợ chồng mới cưới nghỉ phép 30 ngày để tăng tỷ lệ sinh - Ảnh 1.

Các cặp đôi chuẩn bị chụp ảnh cưới trong buổi chụp ảnh cưới trên đường phố, giữa đại dịch bệnh do COVID-19 tại Thượng Hải, Trung Quốc ngày 31/5/2021. Ảnh tư liệu: Reuters

"Việc kéo dài thời gian nghỉ kết hôn chủ yếu ở một số tỉnh, thành kinh tế phát triển tương đối chậm", ông nói và cho rằng nhu cầu cấp thiết là vừa mở rộng lực lượng lao động, vừa kích thích tiêu dùng.

Ông Yang cho biết vẫn cần một loạt các chính sách hỗ trợ khác, bao gồm trợ cấp nhà ở và nghỉ phép có lương dành cho nam giới khi sinh con.

Theo dữ liệu chính thức, dân số Trung Quốc năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 6 thập kỷ - một bước ngoặt được cho là sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một thời kỳ suy giảm kéo dài.

Năm ngoái, Trung Quốc ghi nhận tỷ lệ sinh thấp nhất từ trước đến nay, 6,77 ca sinh trên 1.000 người.

Phần lớn suy thoái là kết quả của chính sách "một con" được áp dụng từ năm 1980 đến năm 2015, và sự gia tăng chi phí giáo dục khiến nhiều người Trung Quốc không muốn có nhiều hơn một con, hoặc thậm chí không có con nào.

(Nguồn: Reuters)

GIA HÂN