Trung Quốc kéo giàn khoan nặng hơn 100.000 tấn ra Biển Đông

Truyền thông nhà nước Trung Quốc khẳng định đây là giàn khoan nửa chìm nửa nổi lớn nhất thế giới.

Thời báo Hoàn Cầu dẫn nguồn tin từ Tổng công ty dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) cho biết ngày 29.5, việc lắp đặt các thiết bị lên giàn "Biển sâu số 1" đã hoàn tất. Giàn khoan 'Biển sâu số 1' nặng hơn 100.000 tấn sẽ được kéo ra ra khu vực khí Lăng Thủy ngoài khơi đảo Hải Nam trong đầu tháng 6 để khai thác khí tự nhiên. Ước tính mỗi năm giàn "Biển sâu số 1" có thể khai thác 3 tỉ m3 khí tự nhiên.

Giàn khoan
Giàn khoan "Biển sâu số 1" 

Tháng 6-2020, CNOOC đã tiến hành khoan giếng khai thác đầu tiên trong tổng số 11 giếng cần khoan tại lô Lăng Thủy 17-2. Dự kiến lô Lăng Thủy 17-2 sẽ cung cấp 1/4 khí đốt hằng năm cho khu vực vịnh lớn gồm Quảng Đông - Hong Kong và Macau.

CNOOC là chủ sở hữu giàn khoan HD-981 từng xâm phạm vùng biển Việt Nam năm 2014. Giàn "Biển sâu số 1" lớn gấp 3 lần giàn HD-981 (chỉ nặng 30.000 tấn). Điều này cho thấy CNOOC đã không ngừng phát triển các giàn khoan, thiết bị mới sau sự kiện năm 2014.

Dưới thời tổng thống Donald Trump, CNOOC và các tập đoàn dầu khí, công ty thăm dò địa chất của Trung Quốc đã bị Mỹ đặt vào tầm ngắm vì hỗ trợ yêu sách vô lý của Bắc Kinh trên Biển Đông. Thời điểm đó, Mỹ  nhấn mạnh nhiều phương tiện và giàn khoan thuộc sở hữu CNOOC đã được sử dụng như công cụ "quấy rối" và "dọa nạt" các nước trong khu vực.

Ngày 14-1-2021, Bộ Thương mại của chính quyền Trump quyết định áp lệnh trừng phạt lên CNOOC, cáo buộc công ty này "nhiều lần quấy rối và đe dọa hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí" của nước khác ở Biển Đông.

Thanh Mai

Hàng hóa dồi dào, Sở Công Thương TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh mua sắm

Hàng hóa dồi dào, Sở Công Thương TP.HCM kêu gọi người dân bình tĩnh mua sắm

Các siêu thị vẫn mở cửa trong thời gian giãn cách. Lãnh đạo Sở Công Thương khẳng định hàng hóa không thiếu, người dân không cần đổ xô đi mua tích trữ, dẫn đến chen chúc, không tuân thủ các quy định chống dịch.