Trung Quốc phong tỏa thành phố Thượng Hải

Thành phố lớn nhất Trung Quốc - Thượng Hải - đã bị phong tỏa vào hôm nay (28/3) nhằm cố gắng kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 được xem là tồi tệ nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu.

TP Thượng Hải có 26 triệu dân, nằm trên bờ biển Đông Nam Trung Quốc, là trung tâm tài chính và kinh doanh quốc tế của đất nước và cũng là nơi có cảng vận chuyển container lớn nhất thế giới.

Các biện pháp phong tỏa được đưa ra bao gồm, lệnh làm việc tại nhà, đình chỉ các phương tiện công cộng và dịch vụ gọi xe, theo thông báo của chính quyền thành phố Thượng Hải được đưa ra vào tối Chủ nhật. Trước đây, chỉ những khu dân cư cụ thể mới phải đóng cửa để kiểm soát các ổ dịch.

61277571_303.jpg
Trung Quốc phong tỏa thành phố Thượng Hải.

Việc phong tỏa TP Thượng Hải sẽ chia là 2 giai đoạn, giai đoạn đầu tiên sẽ diễn ra từ thứ Hai đến thứ Sáu và áp dụng cho khu vực phía Đông, nơi có trung tâm tài chính. Giai đoạn thứ hai sẽ áp dụng cho khu vực phía Tây của thành phố, và bắt đầu từ sáng thứ Sáu đến chiều ngày thứ Ba tuần sau, ngày 5/4, chính quyền thành phố cho biết.

Bruce Pang, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu chiến lược và vĩ mô tại China Renaissance cho biết: “Việc phong tỏa và kiểm tra bắt buộc ở thành phố lớn nhất Trung Quốc, trung tâm giao thông trọng điểm và trung tâm tài chính có khả năng làm gián đoạn hoạt động thương mại”.

Tesla có nhà máy ở Thượng Hải nằm trong khu vực bị áp dụng lệnh phong tỏa giai đoạn đầu được cho là đã tạm dừng sản xuất ít nhất một ngày vào thứ Hai, theo Bloomberg.

Sự xuất hiện của biến thể omicron có khả năng lây nhiễm cao đã làm cho việc kiểm soát các đợt bùng phát trở nên khó khăn hơn và tăng tính không chắc chắn cho hoạt động kinh doanh. Các chính quyền địa phương trên khắp Trung Quốc đã cho rằng làn sóng mới nhất được cho là do biến thể phụ BA.2 của omicron.

Trung Quốc đã mắc kẹt giữa chiến lược đóng cửa và kiểm dịch và mục tiêu duy trì tăng trưởng kinh tế. Chính sách này đã giúp Trung Quốc phục hồi sau cú sốc ban đầu của đại dịch vào đầu năm 2020.

Các nhà kinh tế không cho rằng việc phong tỏa kéo dài một tuần hoặc lâu hơn sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế Trung Quốc trong cả năm. Các biện pháp hạn chế đi lại và lưu trú ảnh hưởng đến chi tiêu và dịch vụ của người tiêu dùng nhiều hơn so với hoạt động sản xuất của nhà máy do công nhân thường ở lại nơi làm việc tại các khu công nghiệp.

Tại Thượng Hải, các quan chức đã nhấn mạnh trong vài tuần trước rằng, thành phố sẽ không phong tỏa và thay vào đó họ sẽ sử dụng phương pháp tiếp cận cụ thể cho từng khu vực.

Tập đoàn Cảng Quốc tế Thượng Hải, đơn vị quản lý các cảng của thành phố, cho biết trong một tuyên bố trực tuyến hôm thứ Hai rằng, ngoại trừ thời tiết khắc nghiệt ra các đơn vị sản xuất duy trì hoạt động 24/24 giờ.

Nhà chức trách Thượng Hải cho biết, những người trong thành phố muốn rời đi - bằng đường cao tốc, tàu hỏa hoặc máy bay - sẽ cần xét nghiệm vi rút âm tính trong vòng 48 giờ trước khi khởi hành.

Hai sân bay của Thượng Hải, trong đó có một sân bay tập trung vào du lịch quốc tế và ba ga xe lửa vẫn hoạt động bình thường, cơ quan giao thông vận tải thành phố cho biết vào sáng thứ Hai.

Tăng đột biến trong trường hợp không có triệu chứng

Các trường hợp dương tính với Covid-19 được xác nhận trong thành phố vẫn tăng, trong đó số lượng các trường hợp nhiễm nhưng không có triệu chứng tăng cao.

Thượng Hải đã báo cáo 3.450 trường hợp không có triệu chứng vào Chủ nhật, nhiều nhất đối với bất kỳ khu vực cấp tỉnh nào ở Trung Quốc đại lục và tất cả đang được cách ly điều trị hoặc theo dõi y tế.

Bản cập nhật mới nhất vào ngày 15/3 về chính sách quốc gia về phòng ngừa và kiểm soát Covid cho biết, các trường hợp nhẹ và không có triệu chứng có thể được quản lý tại các trung tâm cách ly, thay vì cần chăm sóc tại bệnh viện.

Trên toàn quốc, tỉnh Jilin ở phía Bắc, chiếm hầu hết các trường hợp lây nhiễm và được xác nhận có 1.086 trong số 1.219 trường hợp được báo cáo tại đại lục vào Chủ nhật. Mặc dù làn sóng Covid mới nhất đã chạm đến các tỉnh trên khắp Trung Quốc, nhưng số ca bệnh mới được xác nhận mỗi ngày ở hầu hết các địa phương là dưới 10.

Thủ đô Bắc Kinh báo cáo không có trường hợp mới nào được xác nhận trong ngày Chủ nhật.

N nhà điều hành đường sắt quốc gia của Trung Quốc đã thông báo hôm thứ Bảy rằng, du khách sẽ không thể đặt vé cho ngày 8/4 hoặc các ngày sau đó và việc bán vé cho những thời điểm sau đó sẽ tiếp tục trở lại vào ngày 2/4.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương