Trung Quốc sẽ đáp trả "Đạo luật trách nhiệm giải trình Covid-19” của Mỹ

Trung Quốc dự định sẽ có hành động đáp trả với đề xuất về cuộc điều tra quốc tế về dịch Covid-19 của Mỹ.

Ngày 13/5 vừa qua, tờ Thời báo hoàn cầu trực thuộc Nhân dân Nhật báo đăng tải thông tin Trung Quốc sẽ có hành "đáp trả" Mỹ về việc đệ đơn kiện và yêu cầu tiến hành các cuộc điều tra quốc tế về dịch Covid-19. 

Thời báo hoàn cầu cho biết, Trung Quốc rất bất bình trước việc Mỹ "lạm dụng kiện tụng" với nước này liên quan đến dịch bệnh. Trung Quốc đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt cần thiết với các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã đề xuất đạo luật chống Trung Quốc, cũng như một số cá nhân và thực thể có liên quan của bang Missouri và phía Mỹ.

Trung Quốc sẽ đáp trả

Đề xuất của các thượng nghị sĩ Mỹ được đưa ra ngày 12/5, có tên gọi “Đạo luật trách nhiệm giải trình Covid-19”. Theo đạo luật, Tổng thống Trump sẽ có 60 ngày để chứng minh Trung Quốc đã cung cấp bản thống kê đầy đủ về dịch Covid-19 cho cuộc điều tra có thể do Mỹ và đồng minh hoặc cơ quan Liên Hiệp Quốc đảm nhận. 

Trước đó vào ngày 21/4, Tiểu bang Missouri của Mỹ đã nộp đơn kiện Chính phủ Trung Quốc vì cho rằng nước này liên quan đến những thiệt hại về người và kinh tế do dịch Covd-19 gây ra. 

Trong những ngày qua quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng. Sự việc bắt nguồn từ vấn đề nguồn gốc của đại dịch và sự minh bạch thông tin liên quan đến dịch. 

Hành động Trung Quốc đe dọa trừng phạt các cá nhân và thực thể của Mỹ có thể sẽ tiếp tục làm gia tăng những bất đồng giữa hai bên và làm cho quan hệ hai nước ngày càng xấu đi.

Thanh Mai

Hàng trăm nghìn người Hà Nội vui mừng nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

Hàng trăm nghìn người Hà Nội vui mừng nhận hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng

Hơn 400.000 người được nhận trợ cấp đợt này.