Trung Quốc thông qua luật cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ lực với tàu nước ngoài

Theo hãng tin Reuters, động thái này có thể khiến các vùng biển tranh chấp quanh Trung Quốc trở nên "hỗn loạn hơn".

Theo hãng tin Reuters, ngày 22/1, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc đã thông qua luật lần đầu tiên cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ lực với tàu nước ngoài.

Theo dự thảo trước đó, lực lượng hải cảnh Trung Quốc được phép sử dụng "mọi biện pháp cần thiết" để ngăn ngừa hoặc ngăn chặn các mối đe dọa từ tàu nước ngoài, được phép sử dụng các loại vũ khí khác nhau gồm vũ khí cầm tay, vũ khí được phóng từ tàu hoặc từ trên không.

  Các tàu hải cảnh của Trung Quốc tuần tra ở vùng biển Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, năm 2012 - Ảnh: XINHUA

Các tàu hải cảnh của Trung Quốc tuần tra ở vùng biển Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, phía đông bắc Trung Quốc, năm 2012 - Ảnh: XINHUA

Ngoài ra, luật này còn cho phép lực lượng được phá công trình nước khác xây dựng trên các bãi đá ngầm, kiểm tra tàu nước ngoài trong vùng biển do nước này đưa ra yêu sách chủ quyền, có quyền thiết lập tạm thời các vùng cấm di chuyển "khi cần" để ngăn tàu thuyền và người xâm nhập.

Ngày 22/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết luật này phù hợp với thông lệ quốc tế và là biện pháp cần để "bảo vệ chủ quyền, an ninh và các quyền hàng hải của Trung Quốc".

Luật Hải cảnh ra đời 7 năm sau khi Trung Quốc hợp nhất một số cơ quan thực thi pháp luật dân sự trên biển để lập Cục Hải cảnh. Cục Hải cảnh Trung Quốc chuyển về dưới quyền lực lượng Vũ cảnh trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc vào tháng 7-2018.

Thanh Mai

Hoa cúc không tàn của Trung Quốc gây sốt thị trường Tết Tân Sửu

Hoa cúc không tàn của Trung Quốc gây sốt thị trường Tết Tân Sửu

Từ đầu tháng Chạp đến nay, đơn hàng khách đặt loại hoa này ở nhiều cửa hàng đã lên đến hàng nghìn cành.