Trung Quốc trừng phạt hàng chục quan chức thời Trump ngay sau khi ông Biden nhậm chức

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã sử dụng giọng văn cứng rắn để nói về những người nằm trong danh sách.

Rạng sáng 21/1, gần 30 quan chức trong chính quyền của ông Donald Trump đã bị Bắc Kinh đưa vào danh sách trừng phạt lúc rạng ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức, trong đó có cả ngoại trưởng Mike Pompeo. Ngoài ra trong danh sách còn có Cố vấn thương mại Peter Navarro, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell, Bộ trưởng Y tế Alex Azar và Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft.

Ông Mike Pompeo.
Ông Mike Pompeo.

Một số cựu cố vấn khác trong chính quyền Trump như cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và cựu Chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Stephen Bannon cũng nằm trong tầm ngắm.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, những người này đã có  hành động "xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc" vì vậy họ và gia đình sẽ bị cấm nhập cảnh vào Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, bao gồm cả Hong Kong và Macau.

Bắc Kinh nhấn mạnh những người này đã "vì lợi ích chính trị ích kỷ và thành kiến mà lên kế hoạch, thúc đẩy và thực thi hàng loạt động thái điên cuồng can thiệp nghiêm trọng vào các công việc nội bộ của Trung Quốc". Hành động của các cá nhân này đã "làm xói mòn các lợi ích của Trung Quốc, xúc phạm nhân dân Trung Quốc và làm gián đoạn trầm trọng quan hệ Trung - Mỹ".

Không chỉ vậy 28 cựu quan chức Mỹ và các công ty, thể chế liên quan cũng bị cấm hoạt động trên lãnh thổ Trung Quốc.

Hành động này của Trung Quốc được đánh giá là sự đáp trả lại một loạt các động thái nhắm vào Trung Quốc trong những ngày cuối nhiệm kỳ của ông Trump.

Ngay trước ngày ông Biden nhậm chức, ông Pompeo đã chỉ trích các hành vi của Bắc Kinh đối với người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương, mô tả đây là những tội ác "chống lại loài người". Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã phản pháo lại những cáo buộc trước khi tung ra danh sách trừng phạt như trên.

Thanh Mai

Bắc Kinh gỡ quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài

Bắc Kinh gỡ quy định bắt buộc người dân đeo khẩu trang khi ra ngoài

Một số người cho biết biện pháp đeo khẩu trang này khiến họ cảm thấy an toàn dù đã kiểm soát được dịch.