Trước Facebook, thương hiệu nào đã đổi tên và không phải tất cả đều thành công

Trong gần hai thập kỷ qua, cái tên Facebook gần như đồng nghĩa với phương tiện truyền thông xã hội. Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ có vẻ như muốn thay đổi.

Facebook được cho là có kế hoạch đổi tên công ty của mình, theo một báo cáo tối thứ Ba từ The Verge. Việc đổi thương hiệu đó sẽ bao gồm việc thành lập một công ty mẹ mới: Facebook và các ứng dụng truyền thông xã hội khác nhau của nó, như Instagram và WhatsApp, sẽ trở thành công ty con.

Người phát ngôn của Facebook đã từ chối bình luận về “tin đồn” khi được CNBC Make It yêu cầu đưa ra bình luận. Báo cáo của The Verge gợi ý rằng công ty có thể công bố thay đổi vào ngày 28/10 tại hội nghị Connect của Facebook.

Zuckerberg và Facebook đều đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn bao giờ hết về việc công ty phát tán thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch, cũng như khả năng gây hại cho thanh thiếu niên và trẻ em. Và Facebook không phải là doanh nghiệp đầu tiên đổi tên hoặc đổi thương hiệu trong thời kỳ khủng hoảng.

106872760-1619140354026-gettyimages-962142728-100154525.jpeg
Facebook CEO Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty

Đôi khi đổi tên mang lại hiệu quả, nhưng không hẳn tất cả doanh nghiệp đều thành công. Bảy công ty dưới là bằng chứng của cả hai trường hợp trong việc đổi tên thương hiệu.

Google trở thành Alphabet

Các kế hoạch được báo cáo của Facebook nghe có vẻ quen thuộc, đó là bởi vì Google đã làm điều tương tự vào năm 2015, thành lập công ty mẹ Alphabet.

Lý do của Google là giúp nhấn mạnh các lợi ích ở những lĩnh vực khác ngoài công cụ tìm kiếm Google, như trí tuệ nhân tạo, ô tô tự lái và đầu tư mạo hiểm.

Nhưng vào thời điểm đó, Google cũng đang chịu sự giám sát gắt gao từ các cơ quan quản lý của chính phủ Mỹ, bao gồm cả các cuộc điều tra về chống độc quyền do lo ngại rằng hoạt động kinh doanh của công ty đã kìm hãm sự cạnh tranh.

google-co-rat-nhieu-cong-ty-anh-em-ma-ban-co-the-chua-biet.jpg

Việc đổi thương hiệu hầu như không làm thay đổi dư luận: Công ty vẫn thường được gọi là Google và Alphabet vẫn phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền ngày nay.

Nhưng từ quan điểm tài chính, thật khó để gọi nó là thất bại. Giá cổ phiếu của Alphabet đã tăng gần gấp 5 lần kể từ khi thay đổi và công ty hiện tự hào có giá trị thị trường là 1.900 tỷ USD.

Thêm vào đó, một sự thật thú vị: Đây không phải là lần đổi thương hiệu đầu tiên của Google. Các nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin đã đổi tên công ty thành Google vào năm 1998, từ cái tên ban đầu là BackRub.

Sự thay đổi nhỏ nhưng quan trọng của Apple

Ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể có những phân nhánh rất lớn.

Năm 2007, Apple Computer bỏ từ thứ hai khỏi tên của mình, khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Vào thời điểm đó, đồng sáng lập Steve Jobs giải thích rằng Apple đã phát triển không chỉ là một công ty máy tính. Việc thay đổi tên gọi là phản ánh việc Apple tăng cường tập trung vào các dòng sản phẩm khác của mình.

apple-1-computer.jpg

Kể từ khi đổi tên và ra mắt iPhone, giá trị của Apple đã tăng vọt. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng gần 1.200% trong thập kỷ qua, mang lại cho Apple mức định giá hơn 2.400 tỷ USD và iPhone là sản phẩm bán chạy nhất của "Quả táo khuyến".

Khi đổi tên, Apple đã thay đổi danh tính của mình trong khi đặt cược lớn vào tương lai. Về cơ bản, đó là những gì Facebook được cho là đang hy vọng làm được vào lúc này.

Dunkin' bỏ Donuts

Vào năm 2018, Dunkin’ Donuts đã công bố một động thái tương tự, loại bỏ từ “Donuts” khỏi thương hiệu của mình. Mục tiêu là nhấn mạnh thực đơn đồ uống và đồ ăn mặn trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các chuỗi cửa hàng như Starbucks.

dunkin-morocco.jpg

Vào thời điểm đó, công ty cho biết, khách hàng đã phản ứng tích cực với cái tên rút gọn. Tuy nhiên, vào năm ngoái, doanh số bán hàng của Dunkin’ giảm do đại dịch coronavirus tấn công.

Và vào tháng 10/2020, Dunkin’ và thương hiệu chị em Baskin-Robbins đã được mua lại bởi Inspire Brands, công ty sở hữu Arby’s và Buffalo Wild Wings, với giá 11,3 tỷ USD.

KFC bỏ ‘Fried’

Tương tự như vậy, Kentucky Fried Chicken đã rút ngắn tên của mình thành KFC vào năm 1991. Tuy nhiên, thương hiệu này không có nhiều thay đổi sau khi rút gọn tên và mọi người đã gọi thương hiệu này là “KFC” trong nhiều năm.

Nhưng các giám đốc điều hành KFC thừa nhận rằng họ muốn xây dựng một hình ảnh lành mạnh và “đương đại” hơn cho công ty. Kyle Craig, chủ tịch KFC US lúc bấy giờ, đã nói như thế này: “Fried không phải là một hình ảnh đương đại".

53akfc-1-1492306158.jpg

Sự thay đổi chắc chắn không làm bất kỳ khách hàng nào sợ hãi. Ngày nay, KFC là một trong những chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thế giới. Nó thuộc sở hữu của Yum! Brands, công ty cũng sở hữu Pizza Hut và Taco Bell. Doanh thu hàng năm của KFC đã tăng lên hơn 26,2 tỷ USD vào năm ngoái, từ khoảng 6 tỷ USD vào năm 1991.

Philip Morris "từ bỏ" thuốc lá

Năm 2001, Philip Morris, nhà sản xuất đằng sau thương hiệu thuốc lá Marlboro mang tính biểu tượng, đã đổi tên công ty mẹ thành Altria Group.

Động thái này diễn ra ba năm sau khi Philip Morris và các công ty thuốc lá lớn khác đạt được thỏa thuận trị giá 200 tỷ USD với chính phủ Hoa Kỳ về chi phí y tế liên quan đến tác hại của thuốc lá.

Các giám đốc điều hành của công ty thừa nhận rằng việc đổi tên đại diện cho một cái gì đó trong sạch cho công ty và các cổ đông, vào thời điểm đó bao gồm phần lớn cổ phần trong Kraft Foods và Miller Brewing.

ap208650048689-5bfc384b46e0fb002604f3f0.jpg

Altria cuối cùng đã tách Miller và Kraft trong các giao dịch riêng biệt. Nó vẫn sở hữu nhà sản xuất Marlboro Philip Morris USA, cùng với cổ phần trong công ty nước giải khát ABInBev, công ty cần sa Cronos Group và công ty khởi nghiệp thuốc lá điện tử Juul.

Năm 2008, công ty bị loại khỏi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones. Giá cổ phiếu của nó đã giảm hơn 24% trong 5 năm qua, dẫn đến mức định giá thị trường hiện tại là 89 tỷ USD.

Weight Watchers trở thành một từ viết tắt

Vào năm 2018, một công ty từng đồng nghĩa với việc giảm cân đã thay đổi hình ảnh của mình để phản ánh sự thay đổi thái độ đối với việc giảm cân và sức khỏe.

Số lượng thành viên của Weight Watchers giảm vào giữa những năm 2010, khi nhiều người quyết định muốn ăn uống lành mạnh hơn mà không tập trung đặc biệt vào việc giảm cân. Vì vậy, công ty đã đổi tên thành WW International, nhằm mục đích trở thành một thương hiệu về phong cách sống và sức khỏe.

https-_specials-images.forbesimg.com_imageserve_605d947fac8859aa9eaa48a5_weight-watchers-international-inc-products-as-earnings-figures-are-released_960x0.jpg-fit-scale.jpg

Kết quả là công ty kết thúc năm 2020 với 4,4 triệu người đăng ký, mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng doanh thu và lợi nhuận của WW đã giảm vào năm ngoái, và giá cổ phiếu của nó giảm xuống còn 18,34 USD/cổ phiếu, tính đến chiều thứ Năm - so với hơn 66 USD/cổ phiếu khi thương hiệu được công bố.

WWF bị buộc phải đổi tên

Đôi khi, việc đổi thương hiệu là bắt buộc về mặt pháp lý. Năm 2002, Worldwide Wrestling Foundation đổi tên thành World Wrestling Entertainment, sau cuộc chiến pháp lý kéo dài nhiều năm với nhóm bảo tồn World Wildlife Fund.

Mặc dù thua trong trận chiến đó, WWE đã có một quan điểm tích cực đối với thương hiệu, rằng sự thay đổi này cho phép công ty “nhấn mạnh chữ ‘E’ để giải trí.”

top-10-su-that-ve-do-vat-my-wwe.jpg

Kể từ đó, WWE chỉ phát triển: Bất chấp thách thức về việc tổ chức các sự kiện trực tiếp trong thời kỳ đại dịch, công ty đã báo cáo doanh thu kỷ lục gần 1 tỷ USD vào năm ngoái, do các hợp đồng bản quyền truyền thông quốc tế béo bở.

(Tham khảo: CNBC)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương