Trường học hiếm thấy trên thế giới nơi nữ sinh "mang con tới trường": Không bài tập về nhà, chỉ có những giấc ngủ ngắn và sự thấu hiểu

Trường trung học này nhận cả các nữ sinh từ 14 đến 22 tuổi đang mang thai hoặc mới sinh con.

Như nhiều bạn bè cùng trang lứa khác, Yarezi Alvarado, 17 tuổi, thức dậy sớm để chuẩn bị ba lô, sách vở đến trường. Có điều, Yarezi phải chuẩn bị thêm thứ đặc biệt khác, đó là bình sữa cho cô con gái 1 tuổi, Kamila. Cô bé sẽ cùng mẹ lên xe buýt tới trường học.

"Khi tôi thức dậy, tôi phải chuẩn bị sẵn tã giấy, khăn lau, sữa... Và chủ yếu là quần áo. Vì con bé sẽ phải thay quần áo liên tục vì bẩn", cô nữ sinh ở thành phố Brownsville, bang Texas (Mỹ) nói.

Trường học của Yarezi là trường Trung học Lincoln Park nằm trong một khu dân cư của người Mỹ gốc Tây Ban Nha có thu nhập thấp. Nó chỉ cách biên giới với Mexico vài km. 

Trường nhận các nữ sinh từ 14 đến 22 tuổi đang mang thai hoặc mới sinh con. Xe buýt đưa đón của trường có ghế dành cho trẻ em. Trường cũng sắp xếp một trung tâm chăm sóc trẻ em ngay trong khuôn viên để tiện cho các nữ sinh chăm sóc con. Các bà mẹ trẻ có thể đến cho con bú bất cứ khi nào cần thiết.

Trường Trung học Lincoln Park cho phép nữ sinh mang theo con tới trường.
Trường Trung học Lincoln Park cho phép nữ sinh mang theo con tới trường.

Yarezi nói rằng việc biết con gái mình đang ở gần và được chăm sóc chu đáo khiến cô an tâm hơn rất nhiều.

Texas là một trong số các bang của Mỹ đã cấm phá thai trong 1 năm rưỡi kể từ khi Tòa án Tối cao Mỹ đảo ngược phán quyết Roe v. Wade, phán quyết trong suốt nửa thế kỷ đã bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ Mỹ.

Sự đảo ngược đó đã khiến việc chăm sóc trẻ em trở thành một vấn đề ngày càng nhạy cảm. Ở Texas, việc tiếp cận các biện pháp tránh thai của trẻ vị thành niên cần có sự cho phép của người lớn và giáo dục giới tính không bắt buộc trong trường học.

Không thể giải quyết một sớm một chiều

Yarezi có mẹ giúp đỡ nhưng một số bạn bè của cô đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ở trường cũ hoặc bị các thành viên trong gia đình chối bỏ, phải sống với bố của con họ hoặc những người thân khác.

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ sinh ở thanh thiếu niên (từ 15 đến 19 tuổi) đã giảm 3% vào năm 2022 so với năm trước và thấp hơn 78% so với tỷ lệ năm 1991. Nhưng ở bang Texas, tỷ lệ sinh ở phụ nữ trẻ gốc Tây Ban Nha cao hơn 2,4 lần so với phụ nữ trẻ da trắng, theo dữ liệu năm 2021 từ tổ chức phi chính phủ Tương lai khỏe mạnh của Texas (Healthy Futures of Texas).

Việc tiếp cận không đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trình độ học vấn và thu nhập gia đình thấp đều có thể góp phần dẫn đến tỷ lệ sinh cao ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ.
Việc tiếp cận không đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trình độ học vấn và thu nhập gia đình thấp đều có thể góp phần dẫn đến tỷ lệ sinh cao ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ.

Cynthia Cardenas, hiệu trưởng trường nữ sinh ở thành phố Brownsville, nơi Yarezi theo học, cho biết tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ không thể giải quyết dứt điểm trong một sớm một chiều được. "Đó là điều mà chúng ta nên có kế hoạch", bà nói.

Theo CDC, việc tiếp cận không đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trình độ học vấn và thu nhập gia đình thấp đều có thể góp phần dẫn đến tỷ lệ sinh cao ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ.

Nhiều năm sau, một số cựu học sinh Lincoln Park đã quay trở lại để đưa con gái của họ - đang mang thai - xin nhập học.

Cardenas nói: "Các nữ sinh cần được chỉ dạy, liên tục được nhắc nhở rằng mang thai không phải là một dạng khuyết tật. Đó là một sự thay đổi, tình trạng này kéo dài 9 tháng…".

Trung tâm giữ trẻ của trường hiện có 16 trẻ sơ sinh, sức chứa tối đa, cùng với một số trẻ khác đang nằm trong danh sách chờ.

Không có bài tập về nhà

Được thành lập vào những năm 1990, trường Lincoln Park là một trong số ít trường có loại hình trông trẻ này ở Mỹ. Đội ngũ nhân viên và giáo viên hiểu rằng học sinh có thể bỏ lỡ buổi khám sức khỏe định kỳ vì phải đưa con đi khám bác sĩ hoặc quá mệt mỏi sau một đêm vất vả chăm sóc con nhỏ.

Cardenas nói: "Nếu ngôi trường này không tồn tại, 53 học sinh của tôi đang ở đây có khả năng sẽ bỏ học".

Theo Tổ chức phi chính phủ Xu hướng trẻ em (Child Trends), 90% phụ nữ Mỹ hoàn thành chương trình phổ thông, 53% trẻ vị thành niên làm mẹ phải bỏ dở việc học.

Những học sinh phải nghỉ ở nhà sau khi sinh con đều được thầy cô đến thăm. Và ngôi trường được nhà nước tài trợ có đội ngũ y tá chuyên trách.

Yarezi Alvarado nói: "Ở đây, họ không giao bài tập về nhà cho cháu. Cháu hoàn thành mọi việc ở trường. Và cháu có thể dành nhiều thời gian hơn cho con gái mình".

Giấc ngủ ngắn và sự thấu hiểu

Ở Lincoln Park, giáo viên đối xử với học sinh của mình bằng sự thấu hiểu. Cô GeorgeAna Wilson, giáo viên bộ môn khoa học, cho biết đôi khi cô thấy một học sinh uể oải vì "đứa nhỏ thức suốt đêm, con của nữ sinh ấy bị ốm".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

"Và tôi nói rằng 'Em biết mình nên làm gì không? Hãy chợp mắt trong 10 phút'. Đó là điều người ta sẽ không thể thấy ở một ngôi trường bình thường", GeorgeAna nói.

Milla Luevano, một học sinh 17 tuổi khác, cho biết: "Ở các trường học bình thường, người ta sẽ không hiểu được hoàn cảnh của bạn. Ở đây, họ không phán xét bạn, họ giúp đỡ bạn, họ giao tiếp với bạn. Và họ hiểu hoàn cảnh của bạn".

Milla, người có ước mơ trở thành giáo viên, cho biết cô kêu gọi những phụ nữ trẻ khác đang mang thai hãy tiếp tục đến trường.

Cô nói: "Đừng bỏ cuộc, vì đó là điều mà sau này bạn sẽ hối hận nếu bạn muốn có một tương lai tươi sáng hơn".

Yarezi muốn một ngày nào đó cô sẽ trở thành bác sĩ phụ khoa và nói rằng việc tiếp tục việc học là điều đáng nỗ lực.

Cô nhắn nhủ những bạn nữ có hoàn cảnh tương tự như mình: "Đừng bỏ cuộc, vì con bạn cần bạn. Và đứa bé đó bây giờ là cuộc sống của bạn".

Nguồn: Yahoo News

Minh Nhật

Bà mẹ đánh cắp giấy nhập học của con, để lại vỏn vẹn 3 chữ: Nữ sinh đọc xong nghẹn ngào, chỉ muốn trốn thoát khỏi nhà

Bà mẹ đánh cắp giấy nhập học của con, để lại vỏn vẹn 3 chữ: Nữ sinh đọc xong nghẹn ngào, chỉ muốn trốn thoát khỏi nhà

Đằng sau hành động lấy cắp giấy báo nhập học của con gái là một phương pháp giáo dục sai lầm.

Đọc nhiều nhất