Trương Học Hữu: Người duy nhất không bằng cấp trong Tứ đại thiên vương, nhưng vẫn là ca thần

Thế hệ 8X, 9X chắc hẳn đều từng nghe nhạc Trương Học Hữu - người có nhiều ca khúc được các ca sĩ Việt Nam cover lại nhất những năm 90.

Nhưng có một sự thật là khi bắt đầu sự nghiệp, Trương Học Hữu chưa từng được học âm nhạc bài bản. 

Ca thần Hongkong Trương Học Hữu
Ca thần Hongkong Trương Học Hữu

Trong số Tứ đại thiên vương Hongkong (Trung Quốc), Lê Minh con nhà trí thức từ nhỏ được học âm nhạc, tốt nghiệp ĐH Princeton danh tiếng; Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành sớm tham gia các lò đào tạo ca sĩ chuyên nghiệp; chỉ có Trương Học Hữu vào nghề với tấm bằng tốt nghiệp cấp 3 hạng xoàng. 

Trương Học Hữu thời trẻ
Trương Học Hữu thời trẻ

Học Hữu hát hay từ nhỏ, nhưng nhà nghèo, cách duy nhất để anh tiếp cận với âm nhạc là học ké anh bạn hàng xóm. Hết cấp 3, để có tiền giúp bố mẹ, Học Hữu xin đi làm nhân viên hành chính cho một công ty thương mại, rồi lại làm nhân viên của một hãng hàng không. Thếgiới âm nhạc của anh chỉ loanh quanh hát karaoke hoặc khi công ty mở tiệc. Anhmê âm nhạc, mê hát, nhưng chưa từng nghĩ mình có thể làm ca sĩ.

Ngày ấy, Trương Học Hữu cũng từng thử sức với nhiều cuộc thi ca hát. Nhưng anh bị bệnh sợ đám đông, cứ lên sân khấu là chân run lẩy bẩy. Thế nên dăm bảy lượt Học Hữu bị trượt từ vòng gửi xe.  Cho đến năm 1984, Học Hữu tham dự một cuộc thi hát nhỏ ngành hàngkhông và giành Quán quân.

Ngay đĩa đơn đầu tiên, Trương Học Hữu đã gây tiếng vang
Ngay đĩa đơn đầu tiên, Trương Học Hữu đã gây tiếng vang

 Nhờ giải thưởng không chuyên đó, Giám đốc nghệ thuật 1 đài truyền hình Hongkong đã để mắt đến Trương Học Hữu. Đài này đưa anh đến với hãng đĩa nổi tiếng PolyGram. 

Đĩa đơn đầu tiên - Smile - của anh chàng nhân viên văn phòng bán được hơn 200.000 bản - con số kỳ tích thời đó. Sau tour lưu diễn đầu tiên, Học Hữu nhận thù lao 30 vạn dollar Hongkong - bằng 80 năm làm việc vớimức lương văn phòng lúc đấy. 

Vậy là anh xin nghỉ việc, chính thức trở thành ca sĩ. 10 năm sau đó, Học Hữu ca hát miệt mài, có năm ra 4 album. Những Nụ hôn ly biệt (Take me to your heart), Chúc phúc, Nửa ánh trăng vang khắp hang cùng ngõ hẻm. Học Hữu được xưng tụng là CA THẦN bởi chất giọng trời phú.

Nhưng chẳng ai rực rỡ mãi. Cuối thập niên 80, sự nghiệp Học Hữu đi vào bế tắc. Người ta bắt đầu lôi quá khứ không học hành của anh ra bỉ bai. Việc album Smile thành công trở thành đề tài chế giễu, nhiều ý kiến nói anh chỉ ăn may.Không có nền tảng, không được đào tạo từ nhỏ, làm sao có thể tồn tại lâu dài trong ngành giải trí?

Học Hữu được xưng tụng là CA THẦN bởi chất giọng trời phú.
Học Hữu được xưng tụng là CA THẦN bởi chất giọng trời phú.

 Chẳng thấy Học Hữu nói gì. Anh vẫn hát, vẫn ra album và đi học miệt mài ở Broadway. Năm 1996, Học Hữu ở Anh 6 tháng liền tập luyện, không quay lại Hongkong. 

Năm 1997, Học Hữu trình làng vở nhạc kịch Tuyết lang hồ (Hồ sói tuyết). Đó là một tiếng chuông lớn: Đỉnh cao của ca thần chưa hết. 

Trương Học Hữu trong vở nhạc kịch Tuyết lang hồ
Trương Học Hữu trong vở nhạc kịch Tuyết lang hồ

Kèm theo đó là album Truyền thuyết bất lão, gồm những ca khúc từ vở nhạc kịch. Trong đó nổi bật nhất là bài “Truyền thuyết bất lão” và “Yêu là vĩnh hằng”. “Truyền thuyết bất lão” lọt ngay bảng xếp hạng 10 ca khúc Hoa ngữ xuất sắc nhất năm đó. Ca thần trở lại, như chưa từng bị đánh bại. 

Cùng năm đó, TIME bầu Trương Học Hữu là một trong 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Hongkong.  Báo chí Hongkong gọi 1997 là cột mốc của sự nghiệp CA THẦN. 

"Để hiểu được nhạc Học Hữu, cần phải có văn hoá nhất định”

 Kể từ đó, những ai chê Trương Học Hữu “không học hành” đều im bặt. Bởi vì các nhà phê bình âm nhạc đã nhận định “từ sau Tuyết lang hồ, để hiểu được nhạc Học Hữu, cần phải có văn hoá nhất định”. 

Hiệp hội ghi âm Mỹ từng công bố số liệu doanh thu tiêu thụ đĩa của anh đứng thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ xếp sau ông hoàng nhạc Pop Micheal Jackson.

Là người duy nhất xuất phát điểm không được đào tạo âm nhạc trong số Tứ đại thiên vương, nhưng chỉ có Trương Học Hữu mới được gọi là ca thần. Đó không phải chỉ nhờ trời phú giọng hát bẩm sinh, mà còn ở cách Trương Học Hữu khổ luyện.

MN

Nhạc sĩ Quốc Trung: Monsoon chưa đủ danh tiếng để mời nghệ sĩ lớn

Nhạc sĩ Quốc Trung: Monsoon chưa đủ danh tiếng để mời nghệ sĩ lớn

Tổng đạo diễn Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2019- Monsoon Music Festival rất thẳng thắn khi được hỏi về việc thiếu vắng ngôi sao trong chương trình.