Từ 5/8 CSGT được quyền xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông từ hình ảnh trên mạng

CSGT được quyền xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông dựa vào những hình ảnh, clip đăng tải trên mạng xã hội.

Từ 5/8, theo Thông tư 65, CSGT được dựa vào thông tin, hình ảnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội làm căn cứ xác minh, xử phạt các hành vi vi phạm. 

Trao đổi với Zing, thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng phòng CSGT Công an Hà Nội cho rằng, Thông thư 65 được coi là hành lang pháp lý để lực lượng CSGT có thể sử dụng những hình ảnh trên mạng xã hội, được người dân cung cấp làm cơ sở để xác minh, xử lý vi phạm.

Từ 5/8 CSGT được quyền xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông từ hình ảnh trên mạng

Trước khi Thông tư 65 có hiệu lực, Ban giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo xây dựng trang tương tác của người dân với lực lượng CSGT. Kết quả là CSGT đã nhận được nhiều hình ảnh, clip đồng thời triển khai thí điểm xử lý một số hành vi gây nguy cơ cao dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, khi Thông tư 65 có hiệu lực thì sẽ có những hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn về việc xử phạt. 

CSGT sẽ trưng cầu giám định thông tin và các tài liệu liên quan để tránh các thông tin giả. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng sẽ làm việc với các tổ chức, các nhân liên quan và gửi văn bản đến các cơ quan báo chí, cá nhân đã đăng tải đề nghị cung cấp thông tin sự việc.

Tổ chức, cá nhân đăng tải, cung cấp thông tin sẽ chịu trách nhiệm về tính xác thực. Trường hợp thông tin, hình ảnh có dấu hiệu làm giả, vụ việc sẽ được chuyển sang cơ quan có thẩm quyền để xử lý.

Thông tư 65 yêu cầu đơn vị CSGT cấp huyện trở lên cần tổ chức trực ban 24/24 để tiếp nhận thông tin, hình ảnh vi phạm, đảm bảo giữ bí mật thông tin của người cung cấp.

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội, vấn đề đang gây nhức nhối nhất hiện tại là việc các phương tiện vi phạm có biển só không do cơ quan có thẩm quyết cấp hoặc xe chưa sang tên đổi chủ nên khó có thể xác minh và xử lý vi phạm qua hình ảnh. 

Thiếu tá Đào Việt Long cho biết, Phòng CSGT Công an Hà Nội đã xây dựng kế hoạch số 209 về việc xử lý qua hình ảnh, một trong số hành vi được tập trung xử lý qua hình ảnh là người điều khiển xe môtô chạy quá tốc độ quy định trong đô thị.

Lực lượng CSGT sẽ tăng cường phối hợp với lực lượng CSHS, CSCĐ đấu tranh triệt để với các trường hợp này bằng các phương án như bố trí chiến sĩ cắm chốt, khép kín địa bàn và khép kín những khung giờ cao điểm về nạn đua xe.

Khi màn hình ở trung tâm chỉ huy điều khiển giao thông phát hiện các trường hợp lạng lách, đánh võng trên được hoặc nhận tin báo thì cán bộ trực sẽ điện đàm ngay cho các chốt CSGT gần nhất tiến hành ngăn chặn.

“Biện pháp xử lý sẽ ưu tiên hàng đầu cho việc đảm bảo an toàn, tính mạng cho người tham gia giao thông trên đường. Thứ 2 là ngăn chặn, bắt giữ các trường hợp đua xe trái phép để xử lý theo quy định” thiếu tá Long nói thêm.

Thanh Mai

Cảnh sát cùng người dân tham gia lễ rửa chân cho các lãnh đạo tôn giáo da màu

Cảnh sát cùng người dân tham gia lễ rửa chân cho các lãnh đạo tôn giáo da màu

Sự kiện tuần hành của lãnh đạo tôn giáo da màu cùng với sự tham gia của các cảnh sát trong lễ rửa chân đang thu hút sự chú ý.