Từ năm 2021 có thể sử dụng khuôn mặt để thanh toán khi mua hàng

Người dùng chỉ cần tải ứng dụng WeePay để quét gương mặt, thông tin cá nhân và thẻ ngân hàng là đã có thể mua hàng.

Chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 vừa bắt tay hợp tác với Wee Digital để triển khai giải pháp thanh toán bằng nhận diện gương mặt tại hơn 100 điểm bán ở TP HCM và Bình Dương từ đầu 2021. Thay vì phải trả tiền mặt, cà thẻ hoặc thanh toán qua ví điện tử, khuôn mặt có thể trở thành mật khẩu để thanh toán khi mua đồ. 

Theo đó, người dùng chỉ cần tải ứng dụng này trên điện thoại di động rồi đăng ký thông tin cá nhân, đăng ký khuôn mặt một lần duy nhất và liên kết với thẻ ngân hàng. Khi mua hàng tại các cửa hàng đối tác của FacePay, khách hàng sẽ không cần mang theo bất cứ thứ gì. GS25 sẽ bố trí máy nhận diện gương mặt tại quầy tính tiền. Quá trình thanh toán diễn ra với 3 bước: khách hàng bấm xác nhận số tiền trên máy, nhập mật khẩu đã thiết lập trên ứng dụng của mình để máy quét gương mặt là tiền tự trừ trong thẻ ngân hàng.

Từ năm 2021 có thể sử dụng khuôn mặt để thanh toán khi mua hàng

Dự kiến công nghệ này sẽ được áp dụng đầu tiên tại chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 từ đầu năm 2021, sau đó triển khai ở một số chuỗi cửa hàng tiện lợi và nhà hàng, cà phê khác.

3 hình thức mua hàng sẽ là: nếu mua hàng online có thể thanh toán qua chính máy tính của mình bằng nhận dạng khuôn mặt; với nhà bán lẻ, sẽ được trang bị các màn hình cho phép nhận dạng khuôn mặt khi thanh toán; với các chủ shop bán hàng online hay đặc sản... sẽ dùng điện thoại cá nhân để nhận thanh toán và các chủ cửa hàng, quán ăn này sẽ đươc đăng ký như là một điểm chấp nhận thanh toán.

Ông Mai Thụy Nhân, CEO GS25 cho biết: "Chúng tôi hiện có 22 dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Việc triển khai thêm thanh toán bằng gương mặt dù không mang lại doanh thu và lợi nhuận trực tiếp nhưng sẽ tăng được trải nghiệm cho khách hàng".

Mấy năm trở lại đây, công nghệ nhận diện gương mặt đã được bắt đầu ứng dụng trong ngành tài chính. TPBank là ngân hàng đầu tiên cho phép rút tiền bằng nhận diện gương mặt tại hệ thống LiveBank. Hay VietinBank, ABBank dùng công nghệ này để nhận diện khách hàng tại phòng giao dịch. Tuy nhiên, hiện chưa có hệ thống bán lẻ nào chấp nhận thanh toán bằng nhận diện gương mặt.

Mới đây, ngân hàng Sacombank cũng vừa kết hợp với Visa ra mắt công nghệ Tap to phone - Chấp nhận thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động - lần đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó, điện thoại di động, máy tính bảng cũng được sử dụng như một máy POS để thanh toán không tiếp xúc.

Các doanh nghiệp như công ty bảo hiểm, đơn vị vận chuyển hàng hóa thu tiền tại nhà, nhà hàng ăn uống thanh toán tại bàn, tiểu thương... có thể dùng điện thoại di động, máy tính bảng như một thiết bị chấp nhận thẻ (POS). Đối với hóa đơn trên 1 triệu chủ thẻ không cần ký hóa đơn còn hơn 1 triệu sẽ được hướng dẫn ký trên màn hình di động và nhập email để nhận hóa đơn. 

Việc phát triển các phương thức thanh toán mới, sử dụng ứng dụng sinh trắc học để tạo sự thuận tiện và tăng trải nghiệm người dùng được xem là biện pháp khuyến khích người dân sử dụng thanh toán không tiền mặt.

Thanh Mai