Từ ngày 23/2, người nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế

Thông tin này vừa được Bộ Y tế thông báo vào sáng ngày 24/2 trước tình hình diễn biến ngày càng lan rộng ở nhiều nước trong khu vực.

Ngày 23/2, Bộ Y tế các bộ, ngành liên quan như Giao thông, Công an, Ngoại giao, Bộ Văn hoá Thể thao - Du lịch và Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan khác họp đánh giá tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc đồng thời đưa ra các đề xuất biện pháp kiểm soát dịch bệnh lây lan qua việc nhập cảnh của du khách đến từ Hàn Quốc.

Sau khi thống nhất các ý kiến, Bộ Y tế quyết định áp dụng điền tờ khai y tế bắt buộc với các hành khách nhập cảnh từ Hàn Quốc vào Việt Nam từ 15h chiều 23/2 tại các cửa khẩu. Với các đối tượng có dấu hiệu nghi nhiễm bếnh sẽ được cách ly, theo dõi trong 14 ngày tại các cơ sở y tế.

Từ ngày 23/2, người nhập cảnh từ Hàn Quốc phải khai báo y tế

Trước đó trong cuộc họp bất thường của Hà Nội, Chủ thích UBNDTP Nguyễn Đức Chung cho rằng cần nâng mức kiểm soát với công dân Hàn Quốc, công dân đi từ vùng dịch về, rà soát và kiểm tra tình hình thông qua việc đến từng nhà, từng hộ. Theo ông Chung, hiện ở Hà Nội có khoảng 20.000 - 25.000 người Hàn Quốc cư trú, điều này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ trong khi diễn biến lây nhiễm đang hết sức phức tạp, vì vậy việc cập nhật thường xuyên là vô cùng cần thiết.

Thông qua đây, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị các cơ quan, ban ngành không được chủ quan, các cán bộ y tế cần hết sức cẩn thận, nâng cao đề phòng dịch bệnh.

Sở Y tế Hà Nội cần thông kế lại con số chính xác là cách ly được bao nhiêu, nếu hoạt động hết công suất là bao nhiêu cũng như các cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết như thế nào. Dự kiến trong các ngày tới toàn bộ phải làm việc 24/24h và 24/7.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cũng đã gửi văn bản khẩn cấp lên Bộ Y tế và Cục Y tế dự phòng kiến nghị dùng khai báo y tế và cách ly kiểm dịch với người từ Hàn Quốc nhập cảnh hoặc đi qua Hàn Quốc. Đánh giá tình hình chung TPHCM hằng ngày phải tiếp nhận số lượng lớn hành khách Hàn Quốc nhập cảnh vì vậy cần phải triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm dịch.

Nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết việc Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc thêm là khó vì giao thương, đi lại nhiều, trong khi không chỉ Trung Quốc, Hàn Quốc mà các nước khác cũng đã ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Vì vậy, ngành y tế cần xác định tăng cường giám sát ở các bệnh viện. 

Thanh Mai

Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

Sau Hà Nội, TPHCM đề xuất cách ly những người đi từ Hàn Quốc về

TPHCM cũng đề nghị cách ly các trường hợp đi từ Hàn Quốc về hoặc đi qua Hàn Quốc để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.