Tuổi 27 mua đất, mua xe nhưng vẫn ở nhà thuê: Vì sao?

Cùng xem chàng trai này chia sẻ về những quan điểm tài chính sau khi lập nghiệp ở TP.HCM.

 Cầm 50 triệu đồng lập nghiệp ở TP.HCM

Đỗ Trịnh Lương (SN 1996), đang làm kinh doanh, nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng, KOC và KOL. Năm 2020, Lương đến TP.HCM lập nghiệp với số tiền tiết kiệm khoảng 50 triệu đồng sau nhiều năm du học ở New Zealand. 

Đỗ Lương đang có tài khoản mạng xã hội gần 400.000 lượt theo dõi 
Đỗ Lương đang có tài khoản mạng xã hội gần 400.000 lượt theo dõi 

Bấy giờ, chàng trai thuê chung một căn chung cư gồm 3 phòng ngủ với 4 người bạn ở quận 7. Anh chàng chọn thuê nhà ở vị trí xa trung tâm và cách khá xa chỗ đi làm, để có giá thuê rẻ, sống trong khu vực an ninh và có nhiều tiện ích. 

Để lập nghiệp ở TP.HCM, Lương đã trải nghiệm qua nhiều công việc, từ nhân viên văn phòng cho đến sau này tách riêng để kinh doanh và trở thành sáng tạo nội dung.

Lương nhớ lại: “Công việc đầu tiên là viết content cho một công ty chuyên cung cấp khóa học online. Thứ 2 là Business development của một sàn thương mại điện tử mảng Affiliate KOL. Mình chịu trách nhiệm hướng dẫn và phát triển content trên sàn của các KOL, người nổi tiếng để họ có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất, ra số tốt nhất khi làm Affiliate. Cả 2 đều cho mình những trải nghiệm giá trị và giúp cá nhân tiếp cận thành công với công việc hiện tại.

Mình biết đến Affiliate từ đợt dịch 2020 khi mới về nước, lúc này là thời gian cách ly nên mình tìm hiểu về các hình thức kiếm tiền online từ Youtube, Facebook Ads rồi Blog…. 

Lúc đó mình có tìm được một người có sức ảnh hưởng lớn trong Marketing đó là Gary Vee (một trong những nhà đầu tư của Uber từ rất sớm). Gary nói rằng 20 năm nữa nếu bạn không có thương hiệu cá nhân thì sẽ rất thiệt thòi. Đồng thời, TikTok năm 2020 giống như YouTube của 10 năm trước, thời kì đầu của sự phát triển sẽ ưu ái những người tới sớm.

Rồi mình mày mò làm YouTube và TikTok song song từ thời điểm tháng 8/2020, sau đó làm mảng Affiliate Marketing của sàn thương mại điện tử và bắt đầu phát triển hướng đi đó song song với công việc văn phòng. Tới tháng 7/2021, mình nghỉ việc tại sàn và làm full time creator”.

Trong thời điểm đầu mới đến TP.HCM, anh chàng cho rằng tài chính khá khó khăn. Song sau này Lương đã học cách thích ứng nhờ thiết lập tiêu chuẩn sống phù hợp với cá nhân trong từng giai đoạn khác nhau.“Đây là thói quen của mình từ nhỏ. Bởi gia đình trước đó khá nghèo nên việc quản lý chi tiêu là cực kỳ quan trọng. Hồi nhỏ mình thường sẽ không mua những món đồ chơi bản thân thích mà suy nghĩ tiền phải dùng vào việc thiết yếu trước”, Lương cho hay.

Đỗ Lương đang đi thuê một căn nhà ở quận 7, TP.HCM
Đỗ Lương đang đi thuê một căn nhà ở quận 7, TP.HCM

Mua đất, mua xe nhưng vẫn ở nhà thuê: Vì sao?

Hiện với tổng thu nhập hàng tháng, Lương phân bổ 15% cho nhà ở sinh hoạt, 10% cho học tập, 10% gửi về gia đình, 5% cho sở thích cá nhân, 40% cho đầu tư và 20% cho tiết kiệm.

Sau 3 năm lập nghiệp ở TP.HCM, Lương đã mua hai mảnh đất và xe ô tô, trong khi đang đi thuê nhà. 

Chàng trai cho hay: “Mình mua đất vào năm 2022. Còn xe thì mình mua vào năm nay. Lẽ ra mình không mua vì thấy đi xe máy vẫn ổn. Nhưng sau dần công việc di chuyển nhiều kèm thêm việc muốn đi du lịch các tỉnh lân cận nên mình thay đổi ý định. Mảnh đất đầu tiên là 1,2 tỷ đồng, mình mua đến giờ vẫn còn giữ. Mảnh thứ 2 mua 2,5 tỷ đồng và đã bán năm 2022. Xe mình mua cũ giá là 730 triệu đồng”.

Khi đứng trước hai cân nhắc mua mảnh đất để đầu tư hay trả góp chung cư, Lương khá đắn đo trước khi chọn vế đầu tiên. Anh chàng giải thích: “Một trong những yếu tố quan trọng nhất là khả năng tài sản tăng giá trong tương lai. Thường thì đất có tiềm năng tăng giá cao hơn so với chung cư, đặc biệt là trong thời gian dài. 

Thị trường bất động sản có thể biến đổi theo thời gian. Trong những thời kỳ thị trường giảm giá, đất thường có xu hướng giảm giá nhiều hơn so với chung cư. Ngược lại, khi thị trường tăng, đất có thể tăng giá nhanh hơn. Do đó, mình đã xem xét tình hình thị trường hiện tại và dự đoán tương lai để quyết định”.

Lương cho biết thêm, ở thời điểm hiện tại, anh chàng chưa muốn vay nợ để mua nhà. “Mình nhận thấy rằng đây là thời điểm thích hợp để có thể đầu tư tiền vào những thứ khác có thể mang lại giá trị nhiều hơn là việc vay nợ mua một ngôi nhà. 

Hơn nữa, mình cũng chưa trải nghiệm đủ tất cả các vùng của TP.HCM để quyết định được rằng mình sẽ muốn ăn cư lạc nghiệp ở đâu. Mình thoải mái với mức sống hiện tại và ưu tiên làm việc, trau dồi thêm kỹ năng và dùng tiền để đầu tư hơn”.

Tuổi 27 mua đất, mua xe nhưng vẫn ở nhà thuê: Vì sao?

Với những người trẻ dự định đầu tư đất, chàng trai gửi lời khuyên: “Bản thân mình nghĩ không chỉ đầu tư mà làm bất cứ gì thì cũng phải học, có kiến thức, tìm hiểu thị trường trước khi xuống tiền. Đầu tư không kiến thức chính là đánh bạc. Mình chỉ bắt đầu ở những khoản đầu tư nhỏ, rủi ro thấp ở những vùng lõi, dân cư hiện hữu”.

Lương nhớ lại, có 2 món đồ mà anh chàng thấy chúng đắt nhưng xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

Thứ nhất là chiếc điện thoại iphone iPhone 14 Pro. Vì nó giúp anh chàng tăng năng suất công việc nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Thứ hai là chiếc xe ô tô hiện có, bởi Lương phải di chuyển nhiều đến các địa điểm livestream theo yêu cầu của khách hàng cũng như các event, hội nghị. Khi đi làm chàng trai có thể cần mang khá nhiều sản phẩm, quần áo và đầu tóc cũng cần chỉn chu nên tự có xe sẽ tiết kiệm và chủ động hơn là di chuyển bằng xe công nghệ.

Tuổi 27 mua đất, mua xe nhưng vẫn ở nhà thuê: Vì sao?

Vân Anh - Design: Ngô Hoàng Sơn - Ảnh: NVCC

Bỏ việc, thuê nhà 10 triệu/ tháng sống chung với bạn gái diễn viên: Lúc nghèo nhất cả hai chỉ còn 128k, hiện tại đáng mừng!

Bỏ việc, thuê nhà 10 triệu/ tháng sống chung với bạn gái diễn viên: Lúc nghèo nhất cả hai chỉ còn 128k, hiện tại đáng mừng!

Sau 5 năm bên nhau, cặp đôi sẽ chính thức về chung một nhà vào ngày 20/11 tới đây.