Tuổi nghỉ hưu thay đổi từ 1/1/2021

Tùy trường hợp, người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn, nhưng không quá 5 tuổi so với quy định.

Nghị định mới của Chính phủ quy định, tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh tăng theo lộ trình, cho đến khi đủ 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ. Quy định này có hiệu lực từ 1/1/2021. 

Theo đó, trong điều kiện lao động bình thường, nam đủ 60 tuổi 3 tháng được nghỉ hưu, với lao động nữ là đủ 55 tuổi 4 tháng. Mỗi năm sau đó tăng thêm ba tháng với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028; tăng thêm bốn tháng với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Người lao động có thể nghỉ hưu sớm không quá 5 tuổi theo quy định tùy từng trường hợp. Đó là những lao động có đủ 15 năm trở lên làm nghề nặng nhọc, độc hại nằm trong danh mục quy định; người làm việc 15 năm trở lên ở vùng điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; người bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

Tuổi nghỉ hưu thay đổi từ 1/1/2021

Lao động trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu muộn hơn, nếu đạt được thỏa thuận với người sử dụng lao động, song không quá 5 tuổi so với quy định.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định việc tăng tuổi nghỉ hưu là không thể chậm trễ vì tuổi hưu của người Việt thuộc mức thấp so với khu vực, trong khi tuổi thọ trung bình tăng, để ứng phó già hóa dân số và giữ cân bằng cho quỹ hưu trí. Theo tính toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, nếu không nâng tuổi nghỉ hưu thì đến năm 2037, cán cân thu chi sẽ cân bằng, bao gồm cả kết dư quỹ hưu trí và phải lấy ngân sách bù vào.

Thanh Mai

Người lao động Vinamilk góp ngày lương, hỗ trợ miền Trung gần 4 tỷ đồng

Người lao động Vinamilk góp ngày lương, hỗ trợ miền Trung gần 4 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) ủng hộ gần 4 tỷ đồng giúp người dân bị thiên tai vượt qua khó khăn, khắc phục hậu quả sau bão lũ.