Tỷ phú Mark Cuban: 'Khởi nghiệp thực sự chỉ bắt đầu bằng một việc đơn giản'

Tỷ phú Mark Cuban bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình khi chỉ mới 12 tuổi, vì vậy ông biết những gì cần thiết để bắt đầu kinh doanh khi còn trẻ.

Ông ấy nói rằng có một điều đơn giản mà bạn cũng cần cân nhắc nếu muốn làm điều đó.

"Chìa khóa để bắt đầu kinh doanh khi bạn còn trẻ là làm những việc mà bạn có thể tự làm, những việc bạn thường làm trong phần lớn thời gian của mình", Cuban gần đây đã nói với một nhóm học sinh trung học tại trường trung học Lewisville ở Texas.

Điều đó có nghĩa là bắt đầu với những gì bạn biết, ông ấy lưu ý.

Tỷ phú Mark Cuban: "Khởi nghiệp thực sự chỉ bắt đầu bằng một việc đơn giản" - Ảnh 1.

Tỷ phú Mark Cuban kinh doanh khi chỉ mới 12 tuổi.

"Nếu muốn kinh doanh một sản phẩm, hãy làm thứ gì đó mà dễ làm và dễ bán". Tỷ phú Cuban nói thêm: "Nó thực sự bắt nguồn từ một điều đơn giản. Các doanh nghiệp tốt nhất là những doanh nghiệp bạn có thể kiểm soát và tự làm các công đoạn. Đó là tất cả những gì để trở thành một doanh nhân".

Cuba nổi tiếng là người sớm bắt đầu học cách điều hành công việc kinh doanh của riêng mình khi còn là một cậu bé bán túi đựng rác tại nhà ở tận ngoại ô Pittsburgh. Sau đó, ông bán nhiều đồ sưu tập khác nhau, từ thẻ bóng chày đến tiền xu và tem, nói rằng số tiền thu được giúp ông trang trải học phí đại học.

Trong mỗi thời điểm đó, Cuban đã sử dụng các đồ gia dụng và đồ sưu tầm mà trẻ em có thể tiếp cận được và bán chúng để kiếm lời, theo lời kể của chính ông dành cho thanh thiếu niên ngày nay.

Tương tự, khi còn là sinh viên đại học, ông ấy đã làm nhân viên pha chế rượu và dạy khiêu vũ để kiếm thêm tiền. Cuban sau đó đã thể hiện kỹ năng khiêu vũ của mình trước công chúng bằng cách xuất hiện trên chương trình "Dancing With the Stars" vào năm 2007, đứng thứ 8 trong cuộc thi.

Tỷ phú Mark Cuban: "Khởi nghiệp thực sự chỉ bắt đầu bằng một việc đơn giản" - Ảnh 2.

Tỷ phú Cuban khuyên những người trẻ bắt đầu kinh doanh từ những thứ mình biết.

"Tôi là một người hối hả ... Tôi luôn bán hàng. Tôi luôn luôn tìm kiếm kinh doanh một cái gì đó. Đó chính là bản chất của tôi," Cuban nói trong một tập của chương trình "Shark Tank" của ABC năm 2016.

Giờ đây, Cuban cho biết ông thường xuyên nói với những đứa trẻ và thanh thiếu niên đang muốn bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình để có thể làm được những gì ông đã làm. Ông ấy nói với CNBC Make It vào tháng 9 rằng hãy xây dựng dựa trên "thứ bạn có thể làm hoặc dịch vụ mà bạn có thể cung cấp cho bạn bè, gia đình và hàng xóm" .

Tất nhiên, nói thì dễ hơn làm: Khởi động và phát triển thành công doanh nghiệp của riêng bạn là một thách thức khét tiếng. Khoảng 20% doanh nghiệp mới thất bại trong vòng một năm kể từ khi ra mắt, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ.

"Trở thành một doanh nhân và bắt đầu kinh doanh không có nghĩa là mọi việc sẽ trở nên dễ dàng và thoắt một cái bạn đã kiếm được rất nhiều tiền", Cuban nói với các học sinh tại trường trung học Lewisville. "Trở thành một doanh nhân khó khăn hơn bạn tưởng rất nhiều".

""Nếu nó dễ dàng, thì tất cả các bạn đã sẵn sàng làm điều đó và tham gia 'Shark Tank' thậm chí là thế luôn chỗ của tôi rồi", ông ấy nói thêm.

Tìm kiếm một cái gì đó bạn có thể kiểm soát và tự làm cũng đã đủ khó khăn. Trở nên giỏi trong lĩnh vực đó, ngẫu nhiên lại là quy tắc kiếm tiền số 1 của Cuban, lại càng khó hơn nhiều.

Nó liên quan đến việc nghiên cứu sâu rộng kế hoạch kinh doanh của bạn và khả năng cạnh tranh, tìm kiếm nguồn tài trợ và tạo các kế hoạch dự phòng để cho phép mọi thứ diễn ra một cách linh hoạt trong bất kì trường hợp nào, tỷ phú trước đây đã nói.

Ty phú Cuban nói với các học sinh trung học rằng miễn là bạn không ngại làm công việc đó, đặc biệt là sau khi bạn chọn cơ hội kinh doanh của mình, thì cả một thế giới cơ hội có thể mở ra cho bạn.

"Nếu bạn sẵn sàng chủ động và bắt đầu kinh doanh, mọi thứ đều có thể", ông nói.

(Nguồn: CNBC)

THẢO VY