U23 Việt Nam: Mục tiêu Olympic và thực tế phũ phàng trước mắt HLV Troussier

Bước nhảy vọt mà HLV Troussier mong muốn khó lòng diễn ra tại giải U23 châu Á 2024.

Tiếp quản vị trí tại đội U23 Việt Nam, HLV Troussier không ngần ngại đặt mục tiêu hướng đến Olympic Paris 2024. Những bước đi đầu tiên tương đối thuận lợi. U23 Việt Nam tạo dựng được nền tảng lối chơi mới sau chiến dịch SEA Games 32 với tấm huy chương đồng. Tới vòng loại U23 châu Á 2024, đoàn quân áo đỏ là đội đầu tiên giành vé với 2 chiến thắng trước Guam và Yemen.

Xen giữa 2 giải đấu này, một nhóm khác của U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U20 dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Anh Tuấn đã giành chức vô địch giải U23 Đông Nam Á 2023.

Tuy nhiên, những gì diễn ra tiếp theo đã mang tới một viễn cảnh không hề dễ dàng dành cho mục tiêu của HLV Troussier.

HLV Troussier đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
HLV Troussier đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Nhóm cầu thủ vô địch Đông Nam Á tỏ ra hụt hơi khi bước vào đấu trường châu lục tại Asiad 2022. Chạm trán những đối thủ tầm cỡ như Saudi Arabia hay Iran, các cầu thủ thuộc lứa U20 tỏ ra lép vế về nhiều mặt, đặc biệt là kinh nghiệm.

Trong khi đó, nhóm cầu thủ thuộc độ tuổi U23 đang gặp nhiều khó khăn khi góp mặt tại những giải đấu chuyên nghiệp.

Bước vào mùa giải 2023/24, ngoại trừ một số cái tên đã sớm có suất đá chính như Văn Việt, Phan Tuấn Tài hay Thái Sơn, đa phần những cầu thủ còn lại chưa thể được thi đấu ở mức độ mà HLV Troussier mong đợi.

Quang Thịnh không cạnh tranh được vị trí ở CLB CAHN. Ngọc Thắng mới có 13 phút ra sân trong màu áo Hà Tĩnh. Hồ Văn Cường cũng chỉ ra sân 10 phút sau 2 lượt trận V.League khi cùng vị trí có 2 đàn anh giàu kinh nghiệm là Văn Thanh và Hồ Tấn Tài.

Lê Văn Đô mùa giải trước thi đấu khá tốt và cùng CLB CAHN giành chức vô địch V.League 2023. Tuy nhiên, mùa này anh đã phải trở lại thi đấu ở giải Hạng nhất.
Lê Văn Đô mùa giải trước thi đấu khá tốt và cùng CLB CAHN giành chức vô địch V.League 2023. Tuy nhiên, mùa này anh đã phải trở lại thi đấu ở giải Hạng nhất.

Bùi Vĩ Hào – cầu thủ ghi bàn quyết định vào lưới U23 Yemen – chưa thi đấu phút nào ở V.League 2023/24. Trong khi đó, những Lê Văn Đô, Thanh Nhàn hay Đức Phú (cùng chơi cho CLB PVF CAND) chưa thể tỏa sáng ở sân chơi được đánh giá vừa sức hơn là giải Hạng nhất. Tại Hà Nội FC, không dễ để Văn Tùng chen chân vào hàng công với nhiều ngoại binh chất lượng cùng hàng loạt tuyển thủ khác.

Chỉ có một số ít trường hợp đang được tạo điều kiện để ra sân ở V.League như Hoàng Văn Toản, Giáp Tuấn Dương hay Võ Minh Trọng. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ để giúp HLV Troussier xây dựng được một bộ khung vững vàng.

Hãy thử làm một phép so sánh, năm 2018 trước khi tạo ra kỳ tích Thường Châu, lứa Quang Hải, Xuân Trường, Công Phượng đã nhiều năm liên tục được “thử lửa” tại những giải đấu quốc tế cùng sân chơi chuyên nghiệp. Đó chính là nền tảng giúp họ vượt qua các thời khắc quyết định.

VCK U23 châu Á 2024 – cũng đồng thời là vòng loại Olympic Paris – dự kiến diễn ra trong chưa đầy nửa năm nữa. Nếu không có một sự thay đổi lớn tại V.League, đội ngũ trong tay HLV Troussier sẽ khó mà đạt được phong độ cũng như sự tích lũy kinh nghiệm cần thiết để sẵn sàng cho mục tiêu lọt vào top 3 châu lục.

Chewy

Lão nông nhặt được khúc gỗ sần sùi đầy “mụn cóc”, định đem nhóm bếp thì hàng xóm tái mặt ngăn cản

Lão nông nhặt được khúc gỗ sần sùi đầy “mụn cóc”, định đem nhóm bếp thì hàng xóm tái mặt ngăn cản

Vào lúc mọi người vẫn đang ngơ ngác chưa hiểu chuyện gì thì anh Trần đã lấy khúc gỗ ra khỏi bếp và hỏi rằng: “Có ai ngửi thấy mùi gì không?”.