Ứng xử tình cũ: Đừng để “bóng ma quá khứ” ám ảnh hiện tại

Phần lớn trong cuộc đời, chúng ta đều trải qua vài mối tình để rồi mới tìm được một nửa thực sự dành cho mình.

Những ngày gần đây, mạng xã hội liên tục “dậy sóng” bởi những lùm xùm tình ái của người nổi tiếng, từ chuyện tận nửa kia bán cầu của cặp đôi sao hạng A Hollywood: Johny Depp – Amber Heard, cho đến chuyện gần đây của vợ chồng “vua cá Koi”, hay nhiều vụ “bóc phốt”, hạ bệ, đánh ghen, “dằn mặt tiểu tam” liên tục ầm ỹ trên mạng xã hội… Người trong cuộc thì sục sôi “đấu tố”, dùng đủ mọi chiêu trò, vận dụng khả năng diễn xuất, khả năng ngôn ngữ “thượng thừa” của mình để hạ bế đối phương; người ngoài cuộc cũng chăm chú theo dõi từng diễn biến, chủ yếu với mục đích giải trí và để thoả mãn tính tò mò…

Những cuộc “tranh đấu” ồn ào không chỉ khiến chủ nhân của nó tốn kém về thời gian, tiền bạc, tổn hao về danh tiếng mà nặng nề hơn, còn để lại những thương tổn sâu sắc cho cả đôi bên, cho gia đình người trong cuộc, đặc biệt là những đứa trẻ... còn cộng đồng mạng thì nhanh chóng quên sạch để tiếp tục theo dõi những dòng tin tức nóng hổi khác, như mọi khi...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Những tưởng chuyện ứng xử với tình cũ vốn là chuyện “xưa như trái đất”, vì chỉ có thời xưa, khi người ta chia tay nhau mới có chuyện còn ghen tức, lườm nguýt, nói xấu nhau. Chứ ở thời đại văn minh này, những cuộc chia tay thường diễn ra nhẹ nhàng, đường ai nấy đi. Mà thực tế lại không phải vậy. Từ khi có internet, đặc biệt là mạng xã hội, thì những “phức cảm” tâm lý kiểu “không cam tâm”, “đánh cho bõ ghét”, hay đơn giản chỉ là mấy câu đạo lý để làm người khác tổn thương càng nhan nhản trên mạng xã hội.

Có một câu nói nổi tiếng rằng: “Kỉ niệm luôn đáng trân trọng, dù nó vui hay buồn… vì nó là duy nhất và không bao giờ trở lại”. Tình cũ cũng vậy. Dù đa số chúng đều có một kết thúc buồn; vì nó đã không thể đi đến cuối. Nhưng không thể phủ nhận rằng đã có lúc, nó khiến bạn đắm chìm trong hạnh phúc, là điều bạn chọn và có thể sẵn sàng đánh đổi và dâng … Đó chính là thanh xuân, là tuổi trẻ mà bạn đã trải qua và sẽ chẳng bao giờ lặp lại.

Phần lớn trong cuộc đời, chúng ta đều trải qua vài mối tình để rồi mới tìm được một nửa thực sự dành cho mình, hay một “happy-ending”. Và tất nhiên, không phải kết thúc nào cũng “cơm lành, canh ngọt”. Một chuyện chia ly, gần như luôn có nỗi buồn và nước mắt, đặc biệt khi có sự xuất hiện của người thứ ba, thì mọi chuyện lại càng trở nên tồi tệ hơn.

Trong hoàn cảnh đó, chúng ta rất dễ sa vào “cái bẫy” của sự hiếu thắng, phải tấn công đối phương, phải làm “kẻ đến sau” kia tổn thương, thậm chí phải “phá nát” cuộc đời hay sự nghiệp của những kẻ đã gây đau đớn cho mình. Sự tung hô của cộng đồng mạng vô cảm, những người bạn thiếu sáng suốt, hay tâm lý “nạn nhân” khiến chúng ta dễ mờ mắt mà tìm cảm giác xoa dịu bằng cách gây tổn thương cho người khác. Nhưng nếu kịp tĩnh lại để mà cảm nhận, để lắng nghe trái tim mình, bạn có tự thấy mình đang hạnh phúc với những hành động đó không? Hay chỉ khiến cho gia đình, con cái, hiện tại của mình trở nên bất an, chao đảo, và những người đang tung hô kia thì có dịp hả hê vì được một phen “nhòm ngó” vào đời tư của người khác.

Thật khó để khuyên ai đó phải vượt qua nỗi đau như thế nào, vì giới hạn nỗi đau của mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, có một chân lý mà tôi luôn thấy nó đúng cho mọi hoàn cảnh, đó là: thời gian là liều thuốc tốt nhất để chữa lành mọi vết thương. Theo thời nói gian, không chỉ trí nhớ của chúng ta trở nên mơ hồ, mà ngay cả xúc cảm cũng bình lặng hơn và đến một lúc nào đó, mọi chuyện đã qua sẽ như một bộ phim mà bạn là khán giả chứ không còn là nhân vật chính. Với góc nhìn đó, có lẽ bạn có thể thấu hiểu mọi chuyện và vị tha hơn với mọi lỗi lầm, dù là của mình hay của người.

Việc đào xới quá khứ theo cách tiêu cực, cố gắng làm tổn thương người khác để xoa dịu nỗi xót xa của mình bằng bất cứ cách nào, không chỉ khiến cho bạn đau lòng, mất mát mà còn khiến những người liên quan mệt mỏi, khiến cho hiện tại của bạn trở nên kém hạnh phúc, thậm chí trở nên đáng thương hơn rất nhiều. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa rằng bạn có thể tự cho rằng mình là một nạn nhân đáng thương và rằng mọi người đều có lỗi với bạn. Bằng thái độ tiêu cực đó, người duy nhất bị đối xử bất công lúc này có lẽ lại chính là bạn.

Không ai có thể quyết định hạnh phúc của bản thân bạn, chính bạn phải làm điều đó. Hãy là chính mình, và chỉ có mình mới được quyết định phúc cuộc đời mình, đừng đặt hạnh phúc đời mình vào tay người khác, nhất là cộng đồng mạng hay dư luận. Một lời nói cay nghiệt ngày hôm nay có thể nhanh chóng quên đi, nhưng ngày mai có thể được đào xới lại đâu đó trên hàng triệu dòng tin tức trên mạng xã hội này, trở thành mũi dao nhọn đâm sâu vào tâm trí của bạn hoặc gia đình, người thân, những đứa trẻ của bạn, rất có thể.

Vậy nên, nếu một cuộc tình đã đi đến kết thúc, hãy để nó thực sự kết thúc. Hãy mạnh mẽ và bình thản để kiếm tìm hạnh phúc mới cho mình. Bởi bạn sẽ chẳng thể đi xa hơn, tận hưởng hay đón nhận bất kì điều tốt đẹp nào nếu “bóng ma tình cũ” vẫn nặng nề đeo đẳng, phủ bóng lên hiện tại.

Trang Đào