Vì sao có thể cần đến 7 mũi vaccine Covid-19?

Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về chứng nhận tiêm chủng vaccine Covid-19, với việc xác nhận tiêm chủng có thể lên đến 7 mũi.

Tại Quyết định 43/QĐ-BYT do Bộ Y tế ban hành ngày 7/1/2022, mẫu giấy xác nhận tiêm vaccine Covid-19 được bổ sung các thông tin về tiêm liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại. Tổng số mũi tiêm trên giấy xác nhận là 7 mũi, so với mẫu ban hành trước đây chỉ 2 mũi tiêm (liều cơ bản).

Người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch có thể cần đến 7 mũi tiêm vaccine Covid-19.
Người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch có thể cần đến 7 mũi tiêm vaccine Covid-19.

Lưu ý về các mũi tiêm sau liều cơ bản

Về việc cần thiết tiêm liều bổ sung, nhắc lại, theo TS-BS Phạm Quang Thái, Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc, với vaccine Covid-19, để có miễn dịch bảo vệ, người đó cần được tiêm liều cơ bản.

Sau khi tiêm vaccine liều cơ bản, có thêm mũi tiêm bổ sung và mũi tiêm nhắc lại giúp tăng cường miễn dịch của cơ thể.

Vì sao có thể cần đến 7 mũi vaccine Covid-19?

Liều cơ bản là liều được các nhà sản xuất vaccine hướng dẫn và thực hành tiêm chủng trong thời gian qua. Sau khi hoàn thành liều cơ bản, cơ thể sẽ có miễn dịch chống lại vi rút mà họ mong muốn được bảo vệ.

Tùy thuộc vào nhà sản xuất, liều vaccine cơ bản có thể khác nhau. Ví dụ, các vaccine AstraZeneca, Sputnik V, Vero Cell, Pfizer/BioNTech, Moderna có liều cơ bản là 2 mũi tiêm, nhưng vaccine Abdala của Cuba liều cơ bản gồm 3 mũi tiêm, trong khi vaccine Janssen thì 1 mũi tiêm.

Sau một thời gian, miễn dịch của cơ thể với liều cơ bản sẽ giảm dần. Khi đó, người dân sẽ cần tiêm tăng cường mũi bổ sung (cho các trường hợp đáp ứng miễn dịch yếu, người có bệnh nền…) hoặc tiêm mũi nhắc lại cho những người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Tiêm mũi nhắc lại cho người khỏi Covid-19

Hướng dẫn về tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại, Bộ Y tế lưu ý: Các tỉnh, thành thực hiện tiêm liều bổ sung vaccine phòng Covid-19 cho tất cả những người từ 18 tuổi trở lên, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản (tiêm 1 hoặc 2 hoặc 3 mũi tùy loại vắc xin) bao gồm người có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng như người cấy ghép tạng, ung thư, HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng...;

Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine của hãng Sinopharm hoặc vaccine Sputnik V.

Loại vaccine tiêm liều bổ sung cùng loại với liều cơ bản hoặc vaccine công nghệ mRNA (Pfizer/BioNTech, Moderna). Tiêm 1 mũi bổ sung sau mũi cuối cùng của liều cơ bản từ 28 ngày đến 3 tháng. Đối với những người có chỉ định tiêm liều bổ sung, sau khi đã tiêm liều bổ sung thì được coi là hoàn thành liều cơ bản.

Với liều nhắc lại, vaccine Covid-19 được tiêm cho những người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, hoặc liều bổ sung, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền; người cần được chăm sóc dài hạn tại các cơ sở y tế; người từ 50 tuổi trở lên; người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế.

Về sử dụng vaccine tiêm nhắc lại, nếu các mũi tiêm cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine thì tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc xin mRNA.

Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA. Nếu tiêm liều cơ bản hoặc bổ sung là vaccine của hãng Sinopharm thì có thể tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA hoặc  AstraZeneca.

Tiêm 1 mũi nhắc lại ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Đối với những người đã mắc Covid-19 thì tiêm ngay sau khi hồi phục và hoàn thành việc cách ly y tế theo quy định.

7 mũi tiêm gồm 3 liều: liều cơ bản (2 - 3 mũi tiêm, tùy vaccine); liều bổ sung (1 mũi); liều nhắc lại (2 - 3 mũi).

Bộ Y tế và các bộ, ngành thống nhất sử dụng, cập nhật thông tin về tiêm chủng trên cổng thông tin tiêm chủng tại địa chỉ: https://tiemchungcovid19.gov.vn

Người dân có thể truy cập hệ thống để lấy kết quả tiêm dưới dạng mã QR Code sử dụng khi cần. Kết quả này sẽ được chia sẻ với ứng dụng PC Covid hoặc Sổ sức khỏe điện tử để người dân có thể sử dụng trong việc đi lại, tham gia các hoạt động.

Theo Thanh niên

Khảo sát, chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Khảo sát, chuẩn bị tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ 5-11 tuổi

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các chỉ đạo về việc đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vaccine.