Vì sao những người cách ly chung phải rời khu cách ly trong cùng 1 ngày?

Người đã có kết quả âm tính vẫn phải đợi những người ở chung ra về để đảm bảo an toàn không có trường hợp lây lan dịch.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, theo kế hoạch những người được cách ly ở ký túc xá ĐHQGTPHCM sẽ được về hôm nay (3/4). Những người được xét nghiệm âm tính trước đó vẫn phải đợi kết quả của những người ở chung để cùng ra về. 

"Chúng tôi rất hiểu tâm trạng chung là ai cũng muốn được về nhà sau 14 ngày. Tuy nhiên người cách ly hãy cùng nhau vì sự an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho người thân trong gia đình và cả cộng đồng mình” – BS Dũng chia sẻ.

Vì sao những người cách ly chung phải rời khu cách ly trong cùng 1 ngày?

Ngoài việc tuân thủ các quy định trog thời gian cách ly, người được cách ly phải có ít nhất 14 ngày sống trong khu vực tập trung, không có triệu chứng bệnh và có kết quả xét nghiệm âm tính.

“Trước khi về nhà, người được cách ly cần có kết quả xét nghiệm âm tính cho dù trong thời gian cách ly hoàn toàn không có triệu chứng. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và hợp lý bởi thực tế cho thấy tại TP.HCM gần 50% trường hợp được chẩn đoán nhiễm Covid-19 hoàn toàn không có triệu chứng. Thậm chí một số trường hợp được phát hiện nhiễm ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một cho kết quả âm tính và hoàn toàn không có triệu chứng bệnh trong thời gian cách ly”, BS Dũng cho biết.

HCDC sẽ tiến hành điều tra dịch tễ khi có 1 trường hợp nhiễm Covid-19, đồng thời xác định người tiếp xúc và đánh giá nguy cơ, yêu cầu một số người tiếp tục cách ly. Vì vậy một số người đã tiếp xúc với người nhiễm này trong thời gian cách ly vẫn phải cách ly tiếp dù đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly. 

HCDC phải có đủ kết quả của những người rời khỏi khu cách ly trong cùng 1 ngày. Người cách ly dù có kết quả âm tính vẫn phải đợi kết quả của những người khác. Đây là nguyên tắc. 

BS Dũng nói: "Dù đã đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly nhưng người đã thực hiện cách ly vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày. Mang khẩu trang, rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên, hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà. Tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ. Chúng tôi mong nhận được sự hợp tác của tất cả mọi người vì cuộc chiến chống lại dịch bệnh Covid-19 còn nhiều gian nan và thách thức phía trước” . 

Thanh Mai

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 2/4: Số ca tử vong do COVID-19 tại Tây Ban Nha vượt quá 10.000 người

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 2/4: Số ca tử vong do COVID-19 tại Tây Ban Nha vượt quá 10.000 người

Cập nhật liên tục tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam và thế giới với các nguồn tin chính thống, đáng tin cậy và chính xác.