Tổng thống Mỹ Donald Trump kích hoạt luật thời chiến vì dịch Covid-19

Mỹ đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng chưa từng có, đặc biệt là vấn đề vật tư y tế trong đó máy thở là thiếu trầm trọng nhất.

Ngày 2/4 vừa qua, Tổng Thống Donald Trump đã tuyên bố kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng để hỗ trợ các công ty sản xuất máy thở cho bệnh nhân Covid-19 nhận được nguồn cung cấp nguyên liệu họ cần. 

Tuyên bố này được đưa ra khi Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca nhiễm và hơn 5000 người tử vong vì Covid-19. 

Tông thống Donald Trump.
Tông thống Donald Trump.

Ông Trump đã chỉ đạo Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar sử dụng quyền hạn của mình để tạo điều kiện cung cấp nguyên liệu máy thở cho các công ty: General Electric Co (GE.N), Hill-Rom Holdings Inc (HRC.N), Medtronic Plc (MDT.N), Resmed Inc (RMD.N), Royal Philips NV và Vyaire Medical Inc.

Dịch bệnh không chỉ ảnh hưởng đến xã hội mà còn làm gián đoạn cuộc bầu của ở Mỹ. Đảng Dân chủ đã tuyên bố họ sẽ hoãn hội nghị để chọn người đối đầu với Tổng thống Donald Trump vào cuộc bầu cử tháng 11 cho đến ngày 17/8.

Quyết định này được đưa ra sau khi ứng cử viên và cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng hội nghị này có lẽ sẽ cần phải trì hoãn. Hội nghị ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 13-16/7 tại Milwaukee, Wisconsin.

Các nghị sĩ đã kêu gọi ông Trump hành đồng ngay để khắc phục tình trạng thiếu máy thở. Theo các quan chức chính phủ và chuyên gia y tế Mỹ, trước sau gì cũng sẽ cần đến hàng chục nghìn máy thở. 

Trước tình hình này, ông Trump nói: “Tôi biết ơn các nhà sản xuất này và các nhà sản xuất trong nước khác đã tăng cường sản xuất máy thở trong giai đoạn khó khăn này. Hôm nay, sắc lệnh sẽ giúp cứu mạng người bằng cách loại bỏ những trở ngại trong chuỗi cung ứng đe dọa đến quá trình sản xuất máy thở gấp rút”.

Trước đó, ông Trump lần đầu kích hoạt các quyền hạn khẩn cấp để buộc hãng ôtô khổng lồ General Motors (GM.N) sản xuất máy thở.

Ở Mỹ, Luật sản xuất quốc phòng có từ thời chiến tranh Triểu Tiên 1950, luật này cho phép Tổng thống có quyền yêu cầu các doanh nghiệp tăng tốc, mở rộng cung ứng nguồn lực để hỗ trợ quân đội, năng lượng, không gian, và các chương trình an ninh nội địa.

Hiện dịch Covid-19 đã tàn phá nền kinh tế toàn cầu trong đó có Mỹ khi có đến 6,65 triệu lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước, đây là một con số kỷ lục. 

Thanh Mai

Mức tín nhiệm của người dân Việt Nam dành cho Chính phủ cao nhất thế giới

Mức tín nhiệm của người dân Việt Nam dành cho Chính phủ cao nhất thế giới

Mức độ tin tưởng của người dân vào chính phủ Việt Nam là 62%, vượt qua Trung Quốc, Mỹ, Singapore hay Đức...