Vì sao Quảng Nam xung phong triển khai "hộ chiếu vắcxin"?

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết phương án đón khách quốc tế đã được Quảng Nam trình ra các cơ quan trung ương.

Ông Lê Trí Thanh - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tỉnh Quảng Nam sẽ ưu tiên tiêm vắcxin cho các đối tượng ở những khu vực liên quan đến tiếp đón khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về kế hoạch đón du khách quốc tế trở lại, ông Thanh nói: "Phương án đón khách quốc tế đã được Quảng Nam trình ra các cơ quan trung ương. Ngoài sự chủ động của chính quyền địa phương và các khu du lịch được chọn trong việc bảo vệ an toàn cho du khách, chúng tôi cũng đề nghị các bộ ngành hỗ trợ các trang thiết bị phòng chống dịch như máy xét nghiệm PCR và các thiết bị, chính sách hỗ trợ trực tiếp khác...".

Vì sao Quảng Nam xung phong triển khai

Ông Thanh cho biết tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án đón tiếp phục vụ, sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để vừa làm du lịch, phát triển kinh tế nhưng không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

"Chúng tôi đã chọn 2 khu du lịch có vị trí nằm cách biệt các khu dân cư, gồm quần thể nghỉ dưỡng Tui Blue (huyện Núi Thành) và khu phức hợp Hoiana (huyện Duy Xuyên). Trong đó, khu phức hợp Hoiana có công suất phục vụ 450 phòng với nhiều tiện ích sinh hoạt ngoài trời như sân golf, nghỉ ngơi trên bờ biển, đặc biệt là có khu casino. Trong khi đó, Tui Blue cũng hội tụ tương đối đầy đủ để đón các đoàn khách quốc tế. Cả hai khu này đã được rà soát, kiểm tra kỹ trước khi chọn kết nối". 

Theo kế hoạch, sau khi các chuyến bay charter (bao chuyến) hạ cánh tại sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành), toàn bộ du khách phải được xét nghiệm an toàn, phải có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính bằng phương pháp PCR... trước khi được đưa về điểm lưu trú. Ngay cả lực lượng phục vụ cũng phải được tiêm vắcxin, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch.

Nói về lý do Quảng Nam "xung phong" làm nơi đầu tiên đón khách quốc tế kể từ khi dịch xảy ra, ông Thanh khẳng định việc đón khách quốc tế trở lại trong tình hình mới như thế này không chỉ có ý nghĩa với riêng Quảng Nam mà còn mang tầm chiến lược quốc gia. Bởi nếu Quảng Nam làm tốt sẽ có nhiều bài học quý báu để các địa phương khác có thể tham chiếu và đón khách quốc tế.

Ông Thanh nhận định: "Nếu làm tốt ngay từ đợt này, Quảng Nam cũng sẽ xây dựng được hình ảnh, vị thế và uy tín, tạo tiền đề cho việc đón các đoàn khách quốc tế đi theo diện hội nghị, hội họp quốc gia, các đoàn khách nghỉ dưỡng với số lượng đông hơn... trong tương lai. Tất nhiên, điều kiện đón khách phải đạt được mức độ an toàn cao nhất với sự tham gia của các bộ ngành chứ không riêng Quảng Nam".

Sân bay Chu Lai đang có quy mô 2.100 hecta, trong đó hơn 1.000 hecta phục vụ chuyên dụng dân sự với nhà ga 2 triệu khách/năm, đón bình quân 20 lần cất hạ cánh mỗi ngày, chưa kể nhà ga mới có công suất đón 5 triệu khách quốc tế/năm; hệ thống đường băng, bãi đỗ, các hệ thống tín hiệu khác... cũng đang được xúc tiến đầu tư. Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế, Quảng Nam đã làm việc với cụm cảng hàng không miền Trung, Cục Hàng không dân dụng và Bộ GTVT để bàn thảo việc đầu tư trang thiết bị, lắp đặt các vật dụng cần thiết để phục vụ đường bay quốc tế.

Thanh Mai

FDA khuyến nghị tạm dừng sử dụng vắc xin Johnson & Johnson

FDA khuyến nghị tạm dừng sử dụng vắc xin Johnson & Johnson

Các chuyên gia về miễn dịch vẫn lưu ý quan chức Mỹ về rủi ro gặp phải khi tiêm vắc xin của J&J vẫn thấp hơn rất nhiều so với lợi ích.