Vì sao thẻ từ ATM bị 'khai tử' sau ngày 31/12?

Chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM bằng công nghệ từ sang công nghệ chip có độ bảo mật cao hơn, nhằm hạn chế tối đa rủi ro mất tiền.

Thông tư 41 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 28/12/2018, quy định từ sau ngày 31/12/2021, 100% thẻ ATM đang hoạt động tại Việt Nam phải là dạng thẻ chip. Loại thẻ từ vốn được sử dụng phổ biến trước đây chính thức bị "khai tử", không còn được chấp nhận sử dụng tại các ATM rút tiền và các điểm/thiết bị thanh toán khác.

Theo Dân trí, hiện có khá nhiều ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng cổ phần tư nhân, thông báo tới khách hàng về việc các thẻ từ ATM sẽ chính thức bị ngừng hỗ trợ và không được chấp nhận trên các điểm giao dịch trên toàn quốc từ sau ngày 31/12. Tuy nhiên, cũng có một số người dùng thẻ, đặc biệt của ngân hàng TMCP Nhà nước, cho biết không nắm được thông tin này.

Vì sao thẻ từ ATM bị 'khai tử' sau ngày 31/12?

Khi thời hạn 31/12 đang đến gần, không phải người dùng thẻ ATM nào cũng nắm rõ quy định về việc phải đổi thẻ từ ATM sang thẻ chip. 

Theo giới thiệu từ các ngân hàng, có 2 cách phổ biến để đổi thẻ từ sang thẻ chip. Cách thứ nhất, khách hàng chỉ cần mang chứng minh thư hoặc hộ chiếu, hoặc thẻ căn cước công dân còn hiệu lực đến điểm giao dịch của ngân hàng và đề nghị chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip.

Cách thứ hai là có thể truy cập vào ứng dụng ngân hàng số, mobile banking để thực hiện và nhận thẻ tại nhà hoặc tại điểm giao dịch của ngân hàng. Ngoài ra, ở một số ngân hàng số, người dùng có thể đổi thẻ từ sang thẻ chip tại các cây ATM đa năng. 

Để thúc đẩy khách hàng đổi thẻ từ sang thẻ chip, đa số ngân hàng đều miễn phí cho dịch vụ này thời gian qua và hiện nhiều ngân hàng vẫn miễn phí. Trong khi đó, một số đã dừng khuyến mại và sẽ dừng trước thời điểm 31/12.

Sau thời gian miễn phí, khách hàng sẽ thực hiện đổi thẻ từ sang thẻ chip với mức phí tương tự mức phí đổi thẻ thông thường, và tùy theo quy định của từng ngân hàng, phổ biến nhất là 50.000 đồng/lần.

Việc chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM bằng công nghệ từ sang công nghệ chip có độ bảo mật cao hơn nhằm hạn chế tối đa rủi ro mất tiền đang được các ngân hàng thương mại gấp rút triển khai.

Thẻ ATM gắn chip có kích thước giống như thẻ cũ, với chiều dài 85,6 mm x chiều rộng 53,98 mm. Thẻ chip với con chip nằm ở mặt trước thẻ giúp mã hóa thông tin để tăng bảo mật dữ liệu. Thông tin cá nhân sẽ được mã hóa theo dãy số nhị phân của máy tính và liên tục được thay đổi.

Theo các ngân hàng, thực trạng khách hàng bị đánh cắp thông tin, dữ liệu thẻ tại ATM ngày càng gia tăng. Các thiết bị skimming mới được kẻ gian thiết kế nhỏ gọn, chèn sâu vào trong thiết bị đọc thẻ ở máy ATM và được gắn vào, rút ra trong khoảng thời gian rất ngắn nên khó phát hiện kịp thời… 

Một trong những giải pháp đang được các ngân hàng triển khai nhằm hạn chế rủi ro, thiệt hại từ tình trạng skimming là chuyển đổi toàn bộ thẻ ATM làm bằng công nghệ từ đang lưu hành trên thị trường sang thẻ chip.

Thẻ từ lưu toàn bộ thông tin cá nhân của khách hàng sau vạch đen của thẻ dưới dạng văn bản. Thông tin này dễ bị mã hóa, đánh cắp khi khách hàng cắm thẻ vào máy ATM hay quẹt thẻ trên máy POS, thông tin lưu trữ ở dải từ sẽ được đọc bởi các đầu đọc trong máy. Còn thẻ chip sẽ có chip nằm trước mặt thẻ, thông tin cá nhân được mã hóa dưới dạng dãy ký số theo kiểu hệ nhị phân của máy tính. Mã hóa này liên tục được thay đổi.

Thanh Mai

Tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường sẽ có những phản ứng nào?

Tiêm vaccine COVID-19 liều tăng cường sẽ có những phản ứng nào?

Theo các chuyên gia, tác dụng phụ khi tiêm nhắc lại vaccine COVID-19 thường bắt đầu vài giờ sau khi tiêm và kéo dài khoảng một hoặc hai ngày. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị tinh thần để nghỉ ngơi.