Việt Nam đang bước vào giai đoạn triển khai tiêm vaccine COVID-19 đợt 2

Tính đến 16h ngày 18/04/2021, Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã thực hiện tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại 22 tỉnh/TP cho 79.182 người.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sáng 16/4 về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 và tiêm chủng vaccine COVID-19 với ngành y tế của 63 tỉnh, thành phố, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương hoàn thành kế hoạch tiêm phòng trước ngày 5/5. 

Theo báo cáo của Chương trình Tiêm chủng mở rộng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Việt Nam đang bước vào giai đoạn triển khai tiêm vaccine COVID-19 đợt 2. Hầu hết các địa phương được cung ứng vaccine, vật tư tiêm chủng phục vụ đợt 2. Hiện đã có 5 tỉnh triển khai tiêm chủng đợt 2 là Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Cao Bằng, Phú Yên và Bắc Giang.

Việt Nam đang bước vào giai đoạn triển khai tiêm vaccine COVID-19 đợt 2

Tuy nhiên, nhiều tỉnh chưa phê duyệt Kế hoạch triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 (đợt 2). Công tác triển khai tiêm chủng chiến dịch tại một số địa phương chưa đạt tiến độ mong muốn, thời hạn sử dụng vaccine khá ngắn (tối đa 2 tháng).

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đề nghị UBND tỉnh, thành phố sớm phê duyệt kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19, chỉ đạo sát sao để đạt tiến độ tiêm chủng; đề nghị các địa phương triển khai liên tục theo hình thức chiến dịch, không gián đoạn để đạt tiến độ đề ra; tăng cường công tác phối hợp giữa hệ điều trị và dự phòng trong quá trình triển khai...

Hệ thống giám sát của Chương trình Tiêm chủng Mở rộng quốc gia ghi nhận gần 33% người được tiêm xuất hiện phản ứng nhẹ thông thường sau khi tiêm, hầu như là phản ứng tại chỗ như đau, ngứa, nóng đỏ.

Ngoài ra có trường hợp bị sốt nhẹ, tuy nhiên những phản ứng này đều tự hết sau 1-2 ngày mà không cần phải điều trị, chăm sóc y tế.

Ngày 15/4, Bộ Y tế quyết định thành lập Ban Chỉ đạo an toàn tiêm chủng y tập hợp các giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực điều trị để có thể xử lý hỗ trợ các địa phương xử lý các trường hợp quá mẫn nặng sau tiêm... 

Bộ cũng yêu cầu các địa phương khẩn trương triển khai tiêm chủng vaccine COVID-19 đã được phân bổ cho các đơn vị, bộ ngành và địa phương. Đồng thời đề nghị các địa phương không để liều vaccine nào bị hủy do không tổ chức tiêm. Địa phương nào không triển khai tiêm, Bộ Y tế sẽ thu hồi vaccine và thông báo rộng rãi.

Thanh Mai

Pháp đề xuất trộn vắc xin Covid-19 để hạn chế mối lo ngại về đông máu

Pháp đề xuất trộn vắc xin Covid-19 để hạn chế mối lo ngại về đông máu

Tiến sĩ Margaret Harris, phát ngôn viên của WHO, cho biết không có đủ thông tin để xác định có nên sử dụng vắc-xin thay thế hay không.