Việt Nam đạt thoả thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia

Hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vaccine được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận.

Ngày 21/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết tính đến ngày 17/3, Việt Nam đã đạt thoả thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Nhật Bản, Australia, Belarus, Ấn Độ, Campuchia, Philippines, Maldives, Palestine, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Sri Lanka, New Zealand, Singapore, Saint Lucia và Hàn Quốc.

Người mang hộ chiếu vaccine của các nước này vào Việt Nam và của Việt Nam đến các nước này được áp dụng những biện pháp y tế như người đã tiêm vaccine ở sở tại.

Việt Nam đạt thoả thuận công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 17 quốc gia

Việc công nhận gồm miễn thủ tục chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hoá lãnh sự khi sử dụng giấy tờ này tại nước tiếp nhận.

Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đang chủ động đàm phán, đẩy nhanh quá trình công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với các quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam đang tạm thời công nhận mẫu giấy chứng nhận tiêm vaccine của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Hộ chiếu vaccine của Việt Nam có 11 thông tin về người mang, số lượng, chủng loại vaccine được tiêm, cùng với mã số của chứng nhận. Các thông tin sẽ được ký số, mã hóa và đóng gói dưới dạng mã QR định dạng 2D. Mã QR trên hộ chiếu vaccine sẽ hết hạn sau 12 tháng kể từ ngày khởi tạo.

Thanh Mai

Vì sao Saudi Arabia vẫn chưa chịu bắt tay với Mỹ để 'hạ nhiệt' giá dầu?

Vì sao Saudi Arabia vẫn chưa chịu bắt tay với Mỹ để 'hạ nhiệt' giá dầu?

Mối quan hệ căng thẳng giữa Saudi Arabia và Mỹ đang làm phức tạp thêm nỗ lực của chính quyền Biden nhằm thuyết phục Riyadh đẩy mạnh sản xuất dầu - điều này có thể giúp người tiêu dùng giảm nhẹ chi tiêu trong bối cảnh giá dầu tăng cao do cuộc chiến của Nga ở Ukraina.