Việt Nam không 'phong sát' các nghệ sĩ Việt vi phạm

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết ở Việt Nam, để cấm một hoạt động của công dân thì cần có văn bản pháp luật quy định.

Ngày 5/5,  tại họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) , ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), cho biết Bộ chỉ tham khảo kinh nghiệm của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng không dùng các biện pháp “phong sát” hay “cấm sóng” với nghệ sĩ.

“Chúng tôi chưa từng đề cập đến việc phong sát, cấm sóng nghệ sĩ. Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu kinh nghiệm về việc cấm sóng từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, nhưng ở Việt Nam chỉ dùng từ ‘hạn chế hình ảnh’”, ông Lê Quang Tự Do nói.

  Ông Lê Quang Tự Do chia sẻ thông tin tại họp báo thường kỳ sáng 5/5.

Ông Lê Quang Tự Do chia sẻ thông tin tại họp báo thường kỳ sáng 5/5.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cho biết ở Việt Nam, để cấm một hoạt động của công dân thì cần có văn bản pháp luật quy định nên chưa thể nói đến việc “cấm sóng” hay “cấm xuất hiện” trên mạng hay trên truyền thông. Thay vào đó, có thể sử dụng từ ‘hạn chế hình ảnh’ như một quy định mềm, vận động cơ quan báo chí, các nhà sản xuất chung tay với nhà nước trong việc làm sạch môi trường nghệ thuật biểu diễn bằng cách không mời các nghệ sĩ vi phạm bộ quy tắc mà Bộ Văn hóa đã ban hành.

Ông Dự cũng lưu ý rằng đây là việc làm trên tinh thần đồng thuận, tự nguyện, không bắt buộc.

Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (ca sĩ, nghệ sĩ) vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử theo hướng hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng và sử dụng hình ảnh… do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xây dựng đang được xin ý kiến của các cơ quan, ban ngành để chỉnh sửa hoàn thiện.

Lãnh đạo Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử nhấn mạnh quy trình xử lý này sẽ do Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch ban hành bởi đây là cơ quan quản lý trực tiếp nghệ sĩ.

Thanh Mai

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc cải tổ khi giá lao dốc

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc chuẩn bị cho một cuộc cải tổ khi giá lao dốc

Các doanh nghiệp trong nước phải đối mặt với nhu cầu yếu hơn và sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất nước ngoài, theo Nikkei.