Chuyên gia: Định giá startup Việt Nam có thể giảm 50%

Định giá các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam có thể giảm 50% so với mức đỉnh gần đây khi những người sáng lập công ty điều chỉnh để giảm đầu tư mạo hiểm, một đối tác trong công ty cổ phần tư nhân long lifeest of land water cho biết.

Ông Chad Ovel của Mekong Capital cho biết trong chuyến tham quan Tokyo gần đây rằng công ty của ông nhận thấy "cơ hội lớn" để kiếm lợi nhuận từ sự thay đổi và đang xem xét thành lập một doanh nghiệp mới tại Việt Nam "có thể trong năm nay".

Giá trị của các giao dịch khởi nghiệp tại Việt Nam là 95 triệu USD quý 1, giảm 56% so với năm trước, theo DealStreet Asia, lãi suất cao hơn và bất ổn chính trị toàn cầu.

Ông Ovel dự đoán rằng theo thời gian, định giá khởi nghiệp ở Việt Nam trong một số trường hợp có thể giảm 50% so với mức năm 2021. Ông nói: "Với ít dòng vốn đến từ cộng đồng VC, những người sáng lập thực tế hơn trong kỳ vọng định giá của họ". "Không ai chấp nhận định giá thấp vào thời điểm này, nhưng sớm hay muộn… có thể 6 hoặc 12 tháng nữa, họ sẽ phải chấp nhận".

Được thành lập năm 2001, Mekong Capital là quỹ đầu tư vào Việt Nam khá sớm, tham gia góp vốn cổ phần vào các công ty chưa niêm yết tại Việt Nam.

Chuyên gia: Định giá startup Việt Nam có thể giảm 50% - Ảnh 1.

Ông Chad Ovel cho biết Mekong Capital sẽ vẫn là "một nhà đầu tư rất kỷ luật", (Ảnh do Mekong Capital cung cấp trên Nikkei Asian)

Với lần huy động gần đây nhất là 246 triệu USD vào năm 2019. Mekong Capital đầu tư từ 10 triệu đến 35 triệu USD cho mỗi công ty, định vị nó giữa các giai đoạn đầu tư. Mekong Capital tập trung vào Việt Nam và các nhà đầu tư lớn hơn trong khu vực hoạt động trên khắp Đông Nam Á.

Ông nói: "Các khoản đầu tư mạo hiểm trong khu vực có quá nhiều vốn để theo đuổi quá ít cơ hội ở Việt Nam nên họ đang trả những định giá điên cuồng. "Tôi thậm chí không thể giải thích được, chẳng hạn như doanh thu gấp 8 lần hay doanh thu gấp 10 lần… Có quá nhiều tiền dễ dàng trong thời gian quá dài và tâm lý vẫn chưa thay đổi".

Mekong Capital đã phản ứng bằng cách duy trì sự tập trung vào các doanh nghiệp tiêu dùng hứa hẹn dòng tiền ổn định và tránh đầu tư vào công nghệ có giá cao hơn. "Chúng tôi là nhà đầu tư rất kỷ luật", ông Ovel nói.

Một trong những khoản đầu tư của Mekong Capital vào chuỗi cửa hàng cầm đồ F88 tai tiếng trong thời gian vừa qua.

Ngày 6/3, Công an TP.HCM đã phối hợp với Công an quận Gò Vấp và Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an phong tỏa tòa nhà số 238-242 Nguyễn Oanh, P.17, quận Gò Vấp, trụ sở của F88 để tiến hành khám xét.

Không chỉ trụ sở của công ty F88 tại quận Gò Vấp mà nhiều chi nhánh của công ty này tại các địa bàn khác của TP.HCM cũng bị cơ quan công an kiểm tra, khám xét.

F88 được thành lập từ năm 2013, lĩnh vực kinh doanh chính là cho vay tiền và cầm đồ. Hiện F88 là chuỗi cầm đồ và cho vay nặng lãi lớn nhất cả nước với khoảng 800 cửa hàng, điểm bán trên toàn quốc.

Trụ sở chính của công ty F88 được đặt tại đường Nguyễn Trãi (P.Thanh Xuân Trung, Q.Thanh Xuân, Hà Nội).

Trước khi bị cơ quan công an kiểm tra, tiêng tại TP.HCM, F88 có hơn 80 chi nhánh và phòng giao dịch tại 23 quận huyện của thành phố. Các chi nhánh này tập trung chủ yếu ở TP.Thủ Đức, Q.Tân Bình, Bình Tân, Bình Thạnh và các quận/huyện khác, trung bình từ 5 đến 7 địa điểm. Hoạt động cho vay tài chính, cầm đồ...

Ông Ovel cho biết Mekong đã làm việc với các công ty tiêu dùng mà họ đầu tư để tập trung vào việc cải thiện các cửa hàng hiện có hơn là mở các cửa hàng mới.

Theo ông Ovel:" Yêu cầu công ty phải chuyển đổi từ mô hình cũ dễ dàng phát triển hàng năm sang một loại mô hình kinh doanh mới, đó là tối ưu hóa và thực sự cải thiện tất cả các chỉ số của họ như hiệu quả kết quả".

"Chúng tôi đang tận hưởng cơ hội này để thực sự giúp các công ty khởi nghiệp tinh gọn và mạnh mẽ hơn. Và sau đó khi dòng vốn bắt đầu chảy trở lại, chúng tôi quay trở lại tăng trưởng".

(Tham khảo: Nikkei)

LAN ANH